16:05 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát triển thành công mô tim sống từ tế bào gốc

14:28 29/01/2020

(THPL) - Mô tim ba chiều (3D) được thiết kế từ các tế bào gốc của người bắt chước các mô tâm nhĩ và tâm thất do các nhà khoa học phát triển sẽ được sử dụng để cá nhân hóa thuốc cho bệnh nhân tim mạch và phát triển các loại thuốc mới cho chúng.

Báo Một thế giới đưa tin, theo DailyExclsior.com, một nhóm khoa học Israel ởTechnion và Cơ sở chăm sóc sức khỏe Rambam đã cùng với các đồng nghiệp tại Mạng lưới y tế đại học (UHN) ở Toronto (Canada) đã phát triển được mô tim 3 chiều từ các tế bào gốc của người. Mô tim 3 chiều mô phỏng các mô của tâm nhĩ và tâm thất.

Các nhà khoa học dự kiến ​​sẽ sử dụng mô tim này để cá nhân hóa việc điều trị bệnh nhân suy tim và phát triển các loại thuốc mới điều trị chứng bệnh này.

Công nghệ tạo mô tim 3D được kỳ vọng sẽ mở đường cho việc sản xuất các mô cấy ghép cho nhiều bộ phận bị tổn thương khác trên tim. Ảnh: VietQ.vn 

Trong tương lai, phương pháp này có thể được sử dụng để tạo ra các miếng cấy ghép thay thế các khu vực bị tổn thương của tim. Để thử nghiệm, các nhà khoa học đã tạo ra một mô hình rối loạn nhịp tim trong các mô của tâm nhĩ và dùng để nghiên cứu về tác dụng của các loại thuốc tương ứng.

Một trong những cải tiến là việc tạo ra các tế bào tâm nhĩ và tâm thất riêng biệt, rất quan trọng đối với chức năng tim, nhưng hoạt động theo kiểu khác nhau. Sự phân tách này rất quan trọng vì các loại thuốc cải thiện chức năng tế bào tâm nhĩ lại có thể gây hại cho chức năng tế bào tâm thất. Bây giờ, mỗi loại thuốc sẽ được kiểm tra riêng cho loại tế bào của tim.

Theo VietQ.vn, liên quan tới việc ứng dụng công nghệ 3D vào lĩnh vực y học, hồi tháng 4/2019, các nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv (Israel) cũng đã công bố phát triển thành công trái tim in 3D đầu tiên trên thế giới bằng cách sử dụng tế bào và vật liệu sinh học của con người. Nhóm nghiên cứu gọi đây là "bước đột phá trong y học", mở ra một phương pháp cấy ghép mới trong tương lai, giúp cứu sống những bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối.

"Đây là lần đầu tiên một trái tim nhân tạo hoàn chỉnh được tạo ra với đầy đủ các tế bào, mạch máu, tâm thất và buồng tim. Các nhà khoa học trước đây từng in 3D cấu trúc của một trái tim nhưng không phải với các tế bào và mạch máu", giáo sư sinh học phân tử Tal Dvir, người đứng đầu dự án cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã lấy tế bào mỡ từ bệnh nhân và lập trình lại thành các tế bào gốc đa năng trước khi biệt hóa chúng thành tế bào tim và nội mô. Các nhà khoa học sau đó pha trộn các tế bào biệt hóa này để tạo thành "mực in sinh học". Một máy in 3D chuyên dụng sẽ sử dụng chúng để sản xuất trái tim nhân tạo.

Nhờ được tạo ra từ tế bào và vật liệu sinh học của chính bệnh nhân, trái tim in 3D mới có khả năng tương thích sinh học cao hơn, giúp giảm rủi ro trong quá trình cấy ghép.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu