15:15 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát triển quy trình biến nước biển thành nước uống tinh khiết bằng phân bò

08:24 24/10/2021

(THPL) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một quy trình biến nước biển thành nước ngọt bằng phân bò. Nước được tạo ra từ quy trình này rất tinh khiết. Nồng độ natri của nó thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đặt ra đối với nước uống.

Daily Mail ngày 21/10 đưa tin, các nhà khoa học từ Đại học Northeastern, Mỹ đã phát triển một quy trình biến phân bò thành một bộ lọc, giúp loại bỏ vi khuẩn và khử muối trong nước biển thành nước tinh khiết. Họ hy vọng có thể giải quyết cuộc khủng hoảng nước toàn cầu nhờ cải tiến này.

Bằng cách phá vỡ cấu trúc của phân bò ở nhiệt độ cực cao, các nhà khoa học đã phân hủy phân bò thành bột carbon, sau đó biến chúng thành những miếng xốp màu đen. Những miếng xốp này được đặt nổi trên mặt nước biển, khi ánh sáng Mặt Trời chiếu vào, nước bên dưới vật chất màu đen sẽ chuyển thành hơi nước, thấm qua miếng xốp lọc và tạo thành nước có thể uống được.

Hình ảnh mô phỏng ánh sáng Mặt Trời chiếu vào xốp lọc nổi trên bề mặt nước biển. Nước bên dưới vật chất màu đen chuyển thành hơi nước và đi qua nó dưới dạng chất lỏng có thể uống được. Ảnh: Nanoscale

Trong một thông cáo, ông Yi Zheng, Giáo sư tại Đại học Northeastern chia sẻ: “Nước được tạo ra từ quy trình này rất tinh khiết. Nồng độ natri của nó thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đặt ra đối với nước uống.”

Theo TTXVN, để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập một lượng lớn phân bò từ các trang trại địa phương, phân hủy vật liệu này ở nhiệt độ lên đến 1.700 độ C nhằm tiêu diệt mọi vi khuẩn. Sau khi loại bỏ vi khuẩn, phân bò sẽ chuyển hóa thành bột carbon. Sau đó, các nhà khoa học sẽ chuyển chúng thành dạng mút xốp để lọc muối ra khỏi nước biển.

Bằng cách làm nổ phân với nhiệt độ cao, các nhà khoa học đã phân hủy nó thành bột carbon được tạo thành xốp lọc. Ảnh: Phys.org

Đáng chú ý, theo ông Zheng, các vật liệu được sử dụng trong quá trình này hoàn toàn tự nhiên, bền vững. Chúng hoạt động hiệu quả với chi phí thấp, dễ tìm kiếm và dễ sản xuất.

Theo UNICEF, có khoảng 1,42 tỷ người sống trong các khu vực khan hiếm nước và chỉ có 3% lượng nước trên Trái Đất có thể uống được. Vì vậy, các nhà khoa học hy vọng công nghệ này sẽ được chuyển giao cho các cộng đồng địa phương nhằm xây dựng hệ thống khử muối của riêng họ. Điều này cũng góp phần quan trọng để tiến tới việc tiếp cận công bằng nước uống cho người dân trên toàn thế giới.

Hạ Nguyễn tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu