23:18 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Phạt nguội" qua hình ảnh Facebook, liệu có thuyết phục?

07:11 19/02/2017

(THPL) - Xử phạt các vi phạm về giao thông phải có chứng cứ thuyết phục là hình ảnh trực tiếp ghi được của cơ quan có thẩm quyền hoặc những chứng cứ khác như nhân chứng, vật chứng rõ ràng. Do đó, nếu chỉ căn cứ vào Facebook để xử phạt thì sẽ dẫn đến oan sai, không thuyết phục.

Việc Cảnh sát giao thông (CSGT) Đà Nẵng xử phạt một ôtô biển xanh đậu đè lên vạch dừng đỗ của xe buýt trên đường từ hình ảnh do người dân chia sẻ trên mạng xã hội đang thu hút sự quan tâm của dư luận, các chuyên gia. Trong đó, vấn đề về tính pháp lý khi sử dụng hình ảnh từ Facebook để xử lý các vi phạm về giao thông được đặt ra.

Theo Phòng CSGT, Công an TP.Đà Nẵng, vào ngày 8.2, đơn vị nhận phản ánh qua trang Facebook “Cảnh sát giao thông CA TP. Đà Nẵng” về hình ảnh xe biển xanh BKS 43E-1445 của Đội Quy tắc đô thị phường Bình Thuận (quận Hải Châu) đậu đè lên vạch dừng đỗ của xe buýt trên đường Phan Châu Trinh.

Phạt nguội phương tiện giao thông vi phạm qua Facebook liệu có đảm bảo chính xác? Ảnh: Internet

Từ thông tin này, CSGT Đà Nẵng xác minh thông tin, gửi giấy mời đến đơn vị sở hữu xe và đến ngày 16.2, tài xế xe 43E-1445 là anh Trần Ngọc Thông (SN 1981, trú phường Bình Thuận) có mặt tại trụ sở CSGT Đà Nẵng theo lịch hẹn làm việc. Tại đây, sau khi xem hình ảnh người dân cung cấp, tài xế Thông thừa nhận lỗi “đỗ xe tại vị trí dừng đón, trả khách của xe buýt” và đồng ý ký biên bản vi phạm hành chính. Với lỗi này, anh Thông bị xử phạt 700.000 đồng.

Vụ việc nhận được hàng trăm lượt yêu thích và hàng chục lượt bình luận bày tỏ sự ủng hộ, động viên tinh thần đối với các chiến sĩ CSGT Đà Nẵng.

Trên thực tế, nhiều vụ phát hiện, xử lý các vi phạm về giao thông có xuất phát điểm từ hình ảnh, clip trên mạng xã hội. Trước đó, ngày 10.2, Phòng CSGT Hà Nội cho biết đã làm rõ, xử phạt chiếc xe biển xanh đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT. Hành vi vi phạm của phương tiện này ban đầu bị ghi nhận và cung cấp từ một tài khoản Facebook trong ngày 8.2 và được báo chí phản ánh.

Từ thông tin đó, Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng đã vào cuộc yêu cầu CSGT Hà Nội xác minh làm rõ. Được biết, CSGT Hà Nội đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với người lái xe nói trên, với mức phạt 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng: "Muốn xử phạt các hành vi vi phạm cần có chứng cứ từ các trang thiết bị có độ tin cậy của lực lượng chức năng, còn những hình ảnh thông tin từ mạng xã hội như Facebook có thể tiềm ẩn nguy cơ chưa chính xác, không có độ tin cậy cao. Kênh thông tin của người dân trong đó có kênh từ mạng xã hội là cực kỳ quan trọng nhưng chỉ là một căn cứ để các cơ quan chức năng tiếp thu, chắt lọc, từ đó giám sát, xác minh thêm, nếu đủ căn cứ, có kiểm tra đối chứng thì có thể xử phạt".

Cùng quan điểm, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội cho rằng: "Xử phạt các vi phạm về giao thông phải có chứng cứ thuyết phục là hình ảnh trực tiếp ghi được của cơ quan có thẩm quyền hoặc những chứng cứ khác như nhân chứng, vật chứng rõ ràng. Do đó, nếu chỉ căn cứ vào Facebook để xử phạt thì sẽ dẫn đến oan sai, không thuyết phục".

Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi nhận định: "Luật không có quy định dùng hình ảnh từ mạng xã hội để phạt lái xe và việc phạt nguội cần thực hiện với chứng cứ rõ ràng thông qua kênh của lực lượng chức năng. Do đó, nếu chỉ sử dụng hình ảnh mạng xã hội để phạt lái xe là không đúng luật. Tuy nhiên, nếu CSGT sử dụng hình ảnh từ mạng xã hội để làm cái cớ gọi lái xe lên xác minh thông tin và lái xe thừa nhận hành vi vi phạm, đồng thời ký vào biên bản vi phạm thì việc xử phạt là không sai".

Minh Thảo (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu