17:50 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện mộ tập thể chứa 25 hài cốt thời kỳ tiền Colombo ở phía bắc Peru

20:20 12/11/2021

(THPL) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một khu chôn cất hài cốt của nam giới, phụ nữ và trẻ em từ thời tiền Colombo ở thành cổ Chan Chan, phía bắc Peru.

Ngày 11/11, nhà khảo cổ học Jorge Meneses chia sẻ với AFP rằng nhóm khảo cổ của ông đã phát hiện khoảng 25 hài cốt trong một ngôi mộ được tìm thấy cách đây khoảng 3 tuần tại Chan Chan, cách thủ đô Lima khoảng 500m về phía Bắc.

Các bộ hài cốt chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, không ai trong số họ quá 30 tuổi, cùng với hàng chục nghìn bình gốm và các cổ vật khác như kim chỉ phục vụ cho việc dệt may.

Theo nhà khảo cổ Jorge Meneses, các bộ xương vẫn còn nguyên vẹn, được bảo quản trong một không gian nhỏ chỉ 10 m2, Vnexpress đưa tin.

Mộ tập thể chứa 25 hài cốt từ thời kỳ tiền Colombo ở phía bắc Peru. Ảnh: AFP

Thành cổ Chan Chan mang ý nghĩa là "Mặt Trời rực rỡ", là thành trì của nền văn hóa Chimu, phát triển mạnh mẽ trên bờ biển phía bắc của Peru từ năm 900 đến năm 1450, trước khi bị rơi vào tay người Inca. Vào thời kỳ hưng thịnh nhất, tòa thành có diện tích lên tới 20 km2, gồm 10 cung điện với tường bao quanh và là nơi ở của khoảng 30.000 người.

Nền văn hóa Chimu trước đây đã được biết đến với các nghi lễ hiến tế người, nhưng nhà khảo cổ Meneses nói rằng chưa có bằng chứng để khẳng định những hài cốt trong ngôi mộ bị giết theo cách đó. Các nhà khoa học cần phân tích thêm để xác định nguyên nhân chính xác.

Theo TTXVN, tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận Chan Chan là Di sản Thế giới vào năm 1986. Tuy nhiên, thành cổ này hiện được đưa vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa.

Các tàn tích và đồ tạo tác thời kỳ tiền Colombo thường được tìm thấy tại Peru. Tháng trước, các công nhân lắp đặt đường ống dẫn khí của công ty Calidda trên một tuyến đường ở thủ đô Lima đã tình cờ phát hiện di tích một khu mộ cổ, trong đó có các bình gốm sứ 2.000 năm tuổi.

Các chuyên gia tin rằng khu mộ ở quận La Victoria của Lima có thể liên quan đến nền văn hóa "Blanco sobre Rojo" định cư ở bờ biển miền trung Peru trong các thung lũng của Chillon, Rimac và Lurin - 3 con sông cắt qua Lima.

Hạ Nguyễn tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu