19:30 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện ba chủng virus trong dơi ở Lào có đặc tính giống SARS-CoV-2

18:00 19/09/2021

(THPL) - Nhóm nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur của Pháp và Đại học Lào phát hiện ba chủng virus trong loài dơi ở miền Bắc Lào có liên kết thụ thể mang nhiều đặc tính giống loại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo tờ Bloomberg, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm kiếm những loại virus nguy hiểm giống như SARS-CoV-2 trong hàng trăm con dơi móng ngựa tại Lào.

Kết quả, họ phát hiện ba chủng virus có liên kết thụ thể mang nhiều đặc tính giống loại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Đáng chú ý, phần gai protein của SARS-CoV-2 được sử dụng để liên kết với enzyme ACE-2 của con người. Đây chính là enzyme mà virus nhắm đến để lây nhiễm trong cơ thể người. Điều đó cho thấy các chủng virus giống như SARS-CoV-2 đang tồn tại ngoài tự nhiên, trong đó có trong cơ thể của loài dơi móng ngựa Rhinolophus.

Ảnh: Science News

Tiến sĩ Marc Eloit - người đứng đầu bộ phận phát hiện mầm bệnh tại Viện Pasteur cho biết, ba loại virus được tìm thấy ở Lào, được gọi là BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236, chính là tổ tiên gần nhất của SARS-CoV-2.

Ông Eloit cũng nhấn mạnh, những loại virus này có thể đã góp phần tạo nên nguồn gốc của SARS-CoV-2 và tiềm ẩn nguy cơ lây truyền trực tiếp sang con người trong tương lai.

Theo TTXVN, phát hiện này được công bố trên tạp chí Nature số ra ngày 17/9. Điều này ủng hộ giả thuyết rằng đại dịch COVID-19 khởi nguồn từ sự lây lan của một loại virus trong cơ thể dơi. 

Trong khi đó, Mỹ và một số nước đưa ra giả thuyết, virus có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Báo Wall Street Journal hồi tháng 3 dẫn một báo cáo của tình báo Mỹ nói rằng, 3 nhân viên của Viện virus học Vũ Hán, nơi thực hiện nhiều nghiên cứu về loài dơi, đã phải nhập viện với các triệu chứng giống như Covid-19 hồi tháng 11/2019, không lâu trước khi Trung Quốc công bố các ca bệnh đầu tiên.

Giới tình báo Mỹ cuối tháng trước đã công bố báo cáo tóm tắt về kết quả điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 sau thời hạn 90 ngày theo chỉ thị của Tổng thống Joe Biden.

Dù cộng đồng tình báo Mỹ đã loại trừ khả năng virus gây bệnh COVID-19 là vũ khí sinh học do Trung Quốc phát triển, song không đạt được sự nhất trí về nguồn gốc của nó.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu