19:23 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị mức án 3-4 năm tù trong vụ Công ty Nhật Cường

15:22 29/12/2021

(THPL) - Sau hơn 2 ngày xét xử, sáng 29/12, Viện KSND TP.Hà Nội đã đề nghị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung mức án 3-4 năm về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo báo Công lý, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung (SN 1967, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) mức án từ 3 - 4 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo: Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội) bị đề nghị xử phạt mức án từ 36 – 42 tháng tù; Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội) bị đề nghị mức án từ 5 – 6 năm tù; Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội) bị đề nghị mức án từ 4 – 5 năm tù; Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội) bị đề nghị mức án từ 36 – 42 tháng tù; Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh) bị đề nghị mức án từ 4 – 5 năm tù và bị cáo Võ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh) bị đề nghị mức án từ 5 – 6 năm tù cùng về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Bên cạnh đó đại diện VKS cũng cho rằng đối với số thiệt hại còn lại, các bị cáo Tứ, Học, Tuyến, Hường, Tuấn, Hùng phải liên đới bồi thường khoản tiền thiệt hại cho Nhà nước. Các bị cáo có quyền yêu cầu Bùi Quang Huy phải bồi hoàn số tiền trên.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung. Ảnh: báo Công lý

Báo Lao động đưa tin, theo Viện Kiểm sát, giai đoạn 2016-2018, Sở KHĐT Hà Nội làm chủ đầu tư của 2 gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký với liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh.

Tại gói thầu năm 2016, Viện Kiểm sát cho rằng sau khi được Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Nhật Cường, đang bỏ trốn) nhờ, ông Chung đã chỉ đạo bị cáo Tứ cho tạm dừng mở thầu để tạo điều kiện cho liên doanh trên dự và trúng thầu. Điều này trái với quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014 của Chính phủ.

Quá trình thẩm vấn, ông Tứ khai thực hiện chỉ đạo của ông Chung, can thiệp trái pháp luật để cho Nhật Cường thực hiện gói số hóa dữ liệu.

Các bị cáo thuộc nhóm cựu lãnh đạo Sở KH&ĐT cũng cho rằng họ làm theo yêu cầu của cấp trên. Còn Võ Việt Hùng và Lê Duy Tuấn đã có hành vi gian lận, thông thầu. 

Các bị cáo còn ký hợp đồng khống với Công ty Minh Hoa để hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu, ký hợp đồng chuyển nhượng thầu trái phép.

Ngoài ra, dịp Tết năm 2017, Bùi Quang Huy đến phòng làm việc rồi chúc Tết ông Tứ một chai rượu và 300 triệu đồng. Bị cáo Lê Duy Tuấn cũng đến chúc Tết ông Nguyễn Tiến Học 100 triệu đồng và bà Tuyến 30 triệu đồng. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chung khai đối với các gói thầu trên, UBND Hà Nội mới là chủ đầu tư. Người có thẩm quyền quyết định các nội dung liên quan là chủ tịch thành phố.

Bị cáo Chung phản bác và cho rằng ông Tứ đã bịa đặt việc cho Nhật Cường trúng thầu là làm theo chỉ đạo của ông. Cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng việc chỉ đạo dừng gói thầu là đúng thẩm quyền... Song Viện Kiểm sát xác định, lời khai của các bị cáo khác, cơ quan giám định, người liên quan (Phan Lan Tú - nguyên Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội), có đủ căn cứ chứng minh ông Chung vẫn sử dụng email "chunghinhsu@gmail.com" để liên lạc với gói thầu số hoá.

Theo đó, Viện Kiểm sát thấy, việc ông Chung chỉ đạo dừng thầu do Bùi Quang Huy tác động là có căn cứ. Bị cáo Chung với chức vụ, quyền hạn Chủ tịch thành phố đã tạo điều kiện cho liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu. Từ đó, Công ty Nhật Cường thu lợi bất chính gần 27 tỷ đồng.

"Hành vi của bị cáo xâm phạm hoạt động đúng đắn cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng đến hình ảnh cơ quan công quyền", cơ quan công tố nhấn mạnh.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu