20:30 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Ông lớn” Xuân Trường liên tục bị “sờ gáy” vì hàng loạt sai phạm

09:48 13/02/2020

(THPL) - Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực XI và Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã liên tiếp ra thông báo về hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) xây dựng Xuân Trường. Theo đó, (DNTN) xây dựng Xuân Trường nhiều năm không nộp báo cáo tài chính, nợ đọng thêm 25,74 tỷ đồng tiền thuê đất và “ăn” tiền chênh lệch tại các dự án ở Phú Thọ.

Bận xây chùa, “ông lớn” Xuân Trường “chây ì” nộp thuế

KTNN đã công bố Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2018, thời gian tiến hành kiểm toán từ ngày 21/3/2019 - 19/5/2019.

Theo đó, trong báo cáo cho biết: DNTN Xuân Trường đã không nộp báo cáo tài chính liên tục trong nhiều năm. Và điều đáng nói là Cục thuế tỉnh Ninh Bình lại chưa có biện pháp xử phạt, ấn định thuế theo quy định tại Điều 25, Thông tư 156/2013 và Điều 9 Thông tư 166/2013 của Bộ Tài chính.

Báo cáo kiểm toán cũng nêu rõ, DNTN xây dựng Xuân Trường được UBND tỉnh Ninh Bình ký 4 hợp đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm với tổng diện tích 2.912.354,6m2 để đầu tư thực hiện Dự án xây dựng khu du lịch Tràng An, thời hạn cho thuê 70 năm, đơn giá thuê theo các quyết định của Sở Tài chính.

Chùa Bái Đính - một trong những dự án tâm linh do DNTN xây dựng Xuân Trường làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, từ thời điểm UBND tỉnh cho thuê đất năm 2007 đến nay Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường chưa thực hiện nộp tiền thuê đất vào Ngân sách nhà nước, tổng số tiền thuê đất phải nộp tính đến hết năm 2018 cơ quan thuế xác định là 25,7 tỷ đồng trong đó tiền thuê đất là 15,6 tỷ đồng và tiền chậm nộp là 10,1 tỷ đồng.

KTNN cho rằng Chi cục Thuế huyện Hoa Lư chưa thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định tại Thông tư 215/2013/TT-BTC; Cục Thuế không thực hiện điều chỉnh đơn giá tiền thuê đất khi đến kỳ điều chỉnh vào năm 2017 theo quy định.

KTNN cũng cho biết, kiểm toán đã nhiều lần đưa Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường vào danh mục kiểm tra, đối chiếu thuế nhưng đơn vị bằng nhiều lý do như năm 2014 do bận đang thi công nhiều công trình, năm 2015 vì lý do bận xây chùa ở Hoàng Sa, Trường Sa; năm 2018, 2019 vì các lý do đang xây dựng quần thể chùa Tam Chúc phục vụ Đại lễ Phật đản… đã không chấp hành.

“Kiểm toán Nhà nước đã nhiều lần kiến nghị tại các báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương các năm về việc tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với DNTN xây dựng Xuân Trường nhưng địa phương không tổ chức thực hiện. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vi phạm kéo dài của DNTN xây dựng Xuân Trường” - báo cáo của KTNN nhấn mạnh.

Trước những sai phạm của DNTN xây dựng Xuân Trường, KTNN kiến nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN năm 2018 và các năm trước, sau có liên quan đến DNTN xây dựng Xuân Trường. Trong đó, cần chú ý xử lý dứt điểm những vi phạm của doanh nghiệp này, yêu cầu nộp đủ tiền thuê đất, tiền phạt chậm nộp và báo cáo tài chính theo quy định.

“Ông lớn” Xuân Trường tiếp tục “ăn chênh” hàng chục tỷ đồng

Vẫn là cái tên “ông lớn” Xuân Trường, TTCP cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm tài chính tại một số gói thầu ở tỉnh Phú Thọ. Đây chính là những dự án liên quan trực tiếp  đến Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường.

Cụ thể, tại Dự án điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì do Sở Giao thông vận tải Phú Thọ làm chủ đầu tư, bị phát hiện sai phạm tổng số tiền hơn 8,045 tỷ đồng gồm chi phí tư vấn lập dự toán Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 - CIENCO1 không thực hiện nhưng vẫn hưởng số tiền 220 triệu đồng.

Một đoạn của dự án nâng cấp quốc lộ 32 C (ảnh: internet)

Giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công do áp dụng định mức không đúng quy định với số tiền lên đến 4,1 tỷ đồng với Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Trong dự án này, Chủ đầu tư là Sở GTVT Phú Thọ thanh toán không đúng quy định cho Doanh nghiệp Xuân Trường đối với khoản thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.

Tại dự án Cải tạo, nâng cấp đường vùng chậm lũ đoạn Thanh Sơn – Bến Ngọc – La Phù do Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ, giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công do áp dụng định mức không đúng quy định, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đã hưởng chênh lệch giá trị hơn 1,9 tỷ đồng.

Tại dự án KCN Thụy Vân, DNTN Xuân Trường tiếp tục được áp dụng không đúng định mức hơn 2,9 tỷ đồng. Giá trị chênh lệch tăng khi điều chỉnh mức đào đất cấp IV về đất cấp III do doanh nghiệp này thực hiện tiếp tục áp dụng không đúng 343 triệu đồng...

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, trách nhiệm đối với những sai phạm trên thuộc UBND tỉnh Phú Thọ, các sở, ngành: Tài chính, Ban quản lý các Khu công nghiệp, Chủ đầu tư và Ban Quản lý các dự án, các Nhà thầu tư vấn.

Thực tế cho thấy, đây không phải là lần đầu tiên DNTN xây dựng Xuân Trường dính tới các lùm xùm liên quan đến sai phạm. Trước đó, DNTN Xuân Trường cũng từng bị “tố” liên quan tới việc không thi hành án, không bồi thường thiệt hại cho Công ty Cổ phần Thủy sản Sông Gianh. Đặc biệt,  đích thân “ông lớn” Nguyễn Văn Trường - Giám đốc DNXD Xuân Trường còn ký công văn gửi Công ty Cổ phần Thủy sản Sông Gianh xin được bồi thường bằng 2/3 mức mà Tòa án đã tuyên nhưng không được chấp nhận.

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi liên quan tới loạt các sai phạm của DNTN Xuân Trường như, có hay không việc DNTN Xuân Trường không nộp báo cáo tài chính, nợ thuế; trách nhiệm để DNTN Xuân Trường xảy ra hàng loạt sai phạm như trên thuộc về cá nhân, tổ chức nào?. Tuy nhiên, với loạt sai phạm của DNTN Xuân Trường mà Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ chính là một “cú đấm” mạnh vào uy tín của “DNTN xây dựng Xuân Trường.

DNTN xây dựng Xuân Trường được nhiều người biết đến với vai trò là chủ đầu tư của nhiều dự án tâm linh "khủng" với số vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, tỷ phú Xuân Trường (tên thật là Nguyễn Văn Trường), sinh năm 1963 tại Hoa Lư, Ninh Bình. Đây là một doanh nhân có lối sống khá kín tiếng. Mọi người chỉ biết đến ông sau khi vị tỷ phú này đứng ra thực hiện hàng loạt dự án tâm linh nổi tiếng như khu du lịch Hồ Núi Cốc, khu du lịch Tràng An – chùa Bái Đính, khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao, khu du lịch Cái Tráp, những ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa..

Nhắc đến “ông lớn” Xuân Trường là nhắc ngay đến dự án khu du lịch Tràng An, quần thể có nhiều di tích danh thắng được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng như khu du lịch sinh thái Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính... Đây là dự án "để đời" của tỷ phú Xuân Trường với số vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Ngay sau dự án khu du lịch Tràng An, Bái Đính, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường lại khiến dư luận xôn xao khi tiếp tục đầu tư dự án Khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao, với chức năng văn hóa tâm linh - nghỉ dưỡng sinh thái - vui chơi giải trí có tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2015, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường có tờ trình đề nghị thành phố Hải Phòng chấp thuận chủ trương, cho doanh nghiệp đầu tư dự án khu du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp, với số vốn đầu tư dự kiến 9,8 nghìn tỷ đồng.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu