13:22 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông Đinh La Thăng lĩnh án 10 năm tù trong vụ cao tốc Trung Lương

15:42 22/12/2020

(THPL) – Sau hơn 1 tuần xét xử, ngày 22/12, TAND TPHCM đã đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm đối với vụ án liên quan đến sai phạm mua bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 725 tỷ đồng.

Theo nhận định của HĐXX, trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và quá trình xét hỏi tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận quá trình điều tra, truy tố là đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, dự án đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, để triển khai. Vì mối quan hệ cá nhân, bị cáo Đinh La Thăng đã tạo điều kiện và gây áp lực với cấp dưới để Đinh Ngọc Hệ tiếp cận với Đề án bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TP. HCM. Các bị cáo cấp dưới, dưới sự chỉ đạo của Đinh La Thăng đã thực hiện một loạt hành vi trái pháp luật để Đinh Ngọc Hệ có điều kiện lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Nhà nước. 

Khi Đinh Ngọc Hệ kéo dài thời gian thanh toán tiền trúng đấu giá không đúng quy định, Đinh La Thăng và các bị cáo nguyên là cán bộ Tổng Công ty không quyết định chấm dứt hợp đồng. Hành vi sai phạm của Đinh La Thăng đã tạo điều kiện để Đinh Ngọc Hệ có điều kiện gian dối, chiếm đoạt tài sản, làm thiệt hại tài sản của Nhà nước. Hậu quả đã gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng.

Theo báo An ninh thủ đô, đối với Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm đã lợi dụng mối quan hệ quen với biết với Đinh La Thăng, đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Cụ thể, Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ năng lực tài chính của Công ty Yên Khánh và Khánh An; dùng thủ đoạn đăng ký 2 công ty tham gia đấu giá, nhưng khi tổ chức đấu giá thì chỉ đạo chỉ Công ty Yên Khánh tham gia đấu giá.

Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm tại phiên tòa (Nguồn: báo VOV)

Các cán bộ Bộ GTVT đã lỏng lẻo trong kiểm soát để Công ty Yên Khánh của Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP. HCM - Trung Lương 5 năm. Sau khi trúng đấu giá, Đinh Ngọc Hệ đã chây ì không chịu thanh toán tiền như hợp đồng đã ký kết. Không những vậy, Hệ dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống thu phí để trục lợi, chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Đối với bị cáo Nguyễn Hồng Trường, HĐXX nhận định, bị cáo này với vai trò là Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí tuyến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, biết được mối quan hệ cá nhân giữa Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ nên đã có những chỉ đạo không đúng quy định, tạo điều kiện cho công ty của Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá quyền thu phí. Dù nắm rõ các quy định về bán đấu giá tài sản Nhà nước, nhưng chỉ đạo cho đơn vị trúng thầu nộp tiền làm 3 lần, trái với quy định Thông tư liên tịch của Bộ GTVT; ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí.

Trong đó cho phép Hội đồng bán chỉ định khi chỉ có 1 người tham gia đấu giá; ký văn bản thông báo cho Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ đủ điều kiện tham gia đấu giá. Khi công ty của Hệ không nộp tiền mua bán quyền thu phí, bị cáo chỉ đạo yêu cầu Hệ thanh toán, chứ không chấm dứt hợp đồng.

Theo báo VOV, sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX tuyên phạt cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Tổng hợp hình phạt với các bản án trước đó, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Cùng tội danh với bị cáo Thăng, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị phạt 3 năm đến 4 năm tù.

Còn bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị HĐXX tuyên phạt án tù chung thân cho 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Tổng hợp hình phạt với bản án trước đó, buộc chấp hành tù chung thân.

12 bị cáo là đồng phạm của Hệ bị phạt từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” . Trong đó 4 bị cáo được hưởng án treo.

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu