03:02 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông chủ Lẩu thái Ngói CTR nói gì trước thông tin trái chiều trên mạng xã hội?

15:35 07/04/2023

(THPL) - Hiện nay trên mạng xã hội có nhiều trường hợp đăng tải các thông tin thiếu căn cứ, ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Theo đó, ngày 5/4, TCĐT Thương hiệu và Pháp luật đã làm việc với ông Lưu Phi Hùng về việc 1 số trang mạng xã hội đã và đang đưa các thông tin về cửa hàng Lẩu thái Ngói CTR.

Thông tin trên mạng xã hội Facebook về cửa hàng Lẩu thái Ngói CTR

Theo ông Lưu Phi Hùng (chủ cửa hàng Lẩu thái Ngói CTR) cho biết: Cửa hàng của mình đã mở được 7 năm, đã đăng ký bản quyền thương hiệu, đây là 1 sự quyết tâm cố gắng để có được 1 thương hiệu lâu dài, bền vững và uy tín. 

Trong thời gian vừa rồi khi nhận thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, chúng tôi cũng đã làm ngay 2 việc: Rà soát lại cửa hàng để xem các vấn đề có những vấn đề gì thực sự chưa đạt tiêu chuẩn và nghiêm khắc xử lý; Liên hệ người viết bài chính thức (mà theo nội dung nói thì là nhân viên cũ) để giải quyết các thắc mắc và xin thêm ý kiến đóng góp. Tuy nhiên chúng tôi không thể tìm kiếm được vì tất cả những bài viết đăng tải trên các báo mạng đều là tài khoản không định danh. Hoặc một số tài khoản người thật thì cũng đang chia sẻ câu chuyện này từ 1 lời kể nào đó mà không có hình ảnh hay video cụ thể.

Đơn tố cáo của ông Lưu Phi Hùng gửi cơ quan chức năng

Là người làm nghề khá lâu, và để có được 1 địa chỉ khá quen thuộc như ngày nay là 1 sự cố gắng hết sức của tập thể, của đội ngũ chúng tôi với mong muốn có được 1 thương hiệu uy tín và bền vững, do đó chúng tôi luôn cầu thị để tiếp nhận các phản hồi của khách hàng để nâng cấp chất lượng.

- Với các thông tin trên, bên mình bị ảnh hưởng thế nào? (Phóng viên)

 - Có! Chúng tôi bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng vì cửa hàng đang là 1 điểm đến quen thuộc của giới trẻ. Về nguyên tắc, chúng tôi đã lập vi bằng và làm đơn tố cáo, gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để xác minh và xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, với vai trò chủ cửa hàng, chúng tôi cũng hy vọng đây là 1 sự vô tình không cố ý chứ không phải là 1 sự vu khống để cạnh tranh không lành mạnh. Và cũng mong các đơn vị báo chí hoặc các chủ trang mạng không chia sẻ khi chưa rõ vấn đề hoặc chưa kiểm chứng thông tin.

Với vai trò doanh nghiệp, dù thế nào đi nữa thì sau đây, chúng tôi sẽ nghiêm túc xem lại các quy trình về an toàn thực phẩm của cửa hàng. Với bất kỳ các phản ánh chất lượng nào về nhà hàng, mọi người có thể liên hệ trực tiếp tới số điện thoại 0961105538, hoặc email Ngoictr8379@gmail.com  

Rất cảm ơn sự yêu quý của các khách hàng và mong mọi người thông cảm với các thông tin lùm xùm vừa rồi. Chúng tôi cam kết sẽ xử lý các vấn đề vi phạm nếu có một cách nghiêm túc và cải thiện chất lượng tốt nhất.

Trao đổi về việc này, chúng tôi có làm việc với luật sư Hoàng Đạo – Phó Giám đốc Văn phòng Luật sư Nhiệt Tâm và Cộng sự. Ông đã có hơn 20 năm kinh nghiệm làm tư vấn và xử lý các vấn đề về hoạt động doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ.

Luật sư Hoàng Đạo cho biết: Hiện nay trên mạng xã hội có nhiều trường hợp đăng tải các thông tin thiếu căn cứ, ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Khoản 1 Điều 8 luật An ninh mạng ban hành ngày 12/6/2018 nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi  “Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;”

Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Và trên thực tế có rất nhiều cá nhân đã bị xử lý hành chính và hình sự vì đưa thin thất thiệt, vu không, bịa đặt gây ảnh hưởng nặng nề đến cá nhân và tổ chức.

Theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022), quy định "phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự".

Bên cạnh đó, tuỳ tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi đăng tin sai sự thật mà người đăng tin, có thể sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội Vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự và/hoặc Điều 288 Bộ luật hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông

Điều 156. Tội vu khống

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Vì động cơ đê hèn;

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu