04:11 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Olympic Tokyo có nguy cơ bị hủy hoặc hoãn tổ chức

06:34 13/01/2021

(THPL) - Các nỗ lực tổ chức Thế vận hội Tokyo trong năm nay đang gặp nhiều thách thức khi tình hình dịch bệnh tại Nhật Bản không có dấu hiệu giảm.

Theo Zingnews.vn, trong cuộc khảo sát đầu tháng 1 của Kyodo News, khoảng 80% người dân Nhật Bản tin rằng Thế vận hội Tokyo nên được hoãn lại hoặc hủy bỏ. Cuối năm 2020, cuộc khảo sát của đài truyền hình quốc gia NHK cho thấy 63% người dân muốn Thế vận hội bị hoãn hoặc hủy bỏ.

Màn đen đang bao phủ việc tổ chức Olympic Tokyo. Ảnh: Reuters.
Cuộc khảo sát của Kyodo News được thực hiện qua điện thoại, trong bối cảnh Nhật Bản đang phải vật lộn với sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19. Trong cuộc thăm dò, 35,3% người dân kêu gọi hủy bỏ Olympic Tokyo, trong khi 44,8% người dân mong muốn sự kiện nên tạm dừng lại.

Theo Báo Lao Động, cuộc khảo sát được tiến hành khi Nhật Bản đang vật lộn với bùng phát trở lại của COVID-19. Các thành phố Tokyo, Kanagawa, Saitama và Chiba đã được vào tình trạng khẩn cấp từ thứ Sáu (8/1) do số ca bệnh gia tăng. 

Riêng tại Thủ đô của Nhật Bản ghi nhận 1.494 trường hợp nhiễm virus mới trong ngày hôm nay (11/1), ngày thứ 6 liên tiếp số trường hợp mắc hàng ngày đã vượt quá 1.000. 

Trong bài phát biểu đầu năm mới 2021, Thủ tướng Nhật Bản, Yoshihide Suga, tuyên bố sẽ tổ chức một Thế vận hội "an toàn và bảo mật", bất chấp lo ngại về tỉ lệ lây nhiễm gia tăng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Nhật Bản đã quá chậm trong việc ban hành tình trạng khẩn cấp, và cuộc khảo sát của Kyodo News cho thấy tỉ lệ không đồng ý tổ chức Olympic Tokyo là 42,8%. 

Và tỉ lệ đồng ý là 41,3%, giảm 9% so với cuộc khảo sát trước đó vào tháng 12. 

Ngoài ra, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp được 79,2% số người được hỏi xem là "quá muộn", trong khi gần 78% cho rằng cần được mở rộng sang các lĩnh vực khác. 

Olympic Tokyo 2020 dự kiến ​​diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8, trong khi Paralympic diễn ra từ ngày 24/8 đến 5/9. 

Trước đó, các nhà tổ chức đã tuyên bố rằng, ngày hội thể thao thế giới sẽ bị hủy bỏ hoàn toàn nếu không thể diễn ra trong năm nay. 

Nếu vẫn được diễn ra như kế hoạch, một loạt các biện pháp đối phó COVID-19 sẽ được thực hiện ở Tokyo, bao gồm việc xét nghiệm thường xuyên, bắt buộc sử dụng khẩu trang và giãn cách xã hội, và giảm thời gian ở lại Làng vận động viên cho các vận động viên. 

Các vận động viên cũng có thể được tiêm vắc-xin để đảm bảo Thế vận hội được tổ chức an toàn. 

Thành viên cấp cao của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Richard Pound, nhận định, việc ưu tiên các vận động viên tiêm vắc-xin COVID-19 sẽ là "cách thực tế nhất" để đảm bảo Tokyo 2020 được tổ chức trong năm nay. 

IOC cũng tin rằng, trước Thế vận hội, càng nhiều vận động viên nước ngoài được tiêm vắc-xin COVID-19 càng tốt.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu