Ô tô Trung Quốc máy Nhật: Ham rẻ rồi chết khổ
Kiểu dáng bắt mắt, lại được quảng cáo sử dụng động cơ của các hãng Mỹ, Nhật, Đức, cuộc xâm nhập lần thứ 2 của các hãng xe hơi Trung Quốc vào Việt Nam đã và đang bắt đầu.
Tin liên quan
- Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
Cơ hội sở hữu xe BMW với ưu đãi kép hấp dẫn trong tháng 11
Peugeot ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ trong tháng 11
Việt Nam đã chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay
Kia K5 và Kia Sorento được ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng
Lần này các hãng xe Trung Quốc sử dụng phương cách hoàn toàn khác, không bắt tay liên doanh tại Việt Nam mà nhập nhiều mẫu nguyên chiếc với mẫu mã rất đẹp, nhằm thuyết phục một lần nữa người Việt mua xe Trung Quốc.
Tuy nhiên, bài học cũ, "vết thương lòng" về những chiếc xe giá rẻ, chất lượng thấp của Trung Quốc còn để lại cho nhiều người Việt Nam những kinh nghiệm xương máu, không quên.
Cuộc xâm nhập lần 2: Xe Tàu khoác máy Nhật, Đức
Hai năm trở lại đây, thay vì xu hướng xe Trung Quốc liên doanh với các hãng tại Việt Nam như trước đây thì xe Trung Quốc được nhập về nhiều. Các thương hiệu như Baic, Haima, Zotye, Geely... đã đẩy vào Việt Nam rất nhiều mẫu xe 4 chỗ, 7 chỗ hay xe SUV mới toanh. Các loại xe này có mẫu mã cực kỳ bắt mắt mà giá chỉ bằng 1/3 mức giá xe của Hàn, Nhật đồng thời có các options đầy đủ, thỏa mãn cho dân chơi xe.
Kỳ vọng vào thị trường xe giá rẻ vốn rất tiềm năng nên không ít công ty đã mạnh tay đổ tiền tỷ vào xây dựng showroom tại các đô thị, phát triển hệ thống phân phối cũng như làm truyền thông, quảng bá về những ưu điểm của loại xe này. Họ cũng nỗ lực tìm cách xóa đi ấn tượng về "chất lượng hàng Trung Quốc" hay ám ảnh từ xe máy Trung Quốc để lại.
Tuy nhiên, nỗ lực và thành công không hẳn là câu chuyện nhân quả, bởi sau sự rút chạy âm thầm của hàng loạt liên doanh xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam, họ đã để lại "vết thương lòng" và "bài học xương máu" cho nhiều người có ý định mua xe Trung Quốc mới.
Điều dễ nhận thấy là sau khi thất bại từ chủ trương liên doanh hóa xe Trung Quốc tại Việt Nam, nhiều hãng xe Trung Quốc không dám đánh ván cờ tất tay và xâm nhập ồ ạt vào Việt Nam như trước. Họ chỉ dám nhập khẩu nhỏ giọt một số mẫu xe nguyên chiếc và cũng chỉ qua một vài DN phân phối xe để thử thị trường. Đến nỗi, hệ thống bảo hành, bảo dưỡng của riêng từng hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam cũng không có, mà hầu hết DN phân phối xe Trung Quốc phải tự mở cửa hàng bảo hành, bảo dưỡng.
Nhiều người trong nghề ví von, kiểu xâm nhập của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam hiện nay không khác gì kiểu "kinh doanh tạp hoá". Kiểu bán tất các loại xe mà quên đi chương trình hậu bán hàng, điều vốn rất quan trọng với người mua xe hơi tại Việt Nam.
Ông Phạm Thanh Quyết, chủ một DN nhập khẩu ôtô trên đường Tố Hữu, Hà Nội cho hay: "Khách bỏ vài trăm triệu đồng mua ô tô đều trông chờ chính sách hậu mãi, bảo hành, bảo dưỡng xe. Xe ô tô khác với xe máy, xe đạp, các hãng xe, đời xe và loại xe đều có thiết bị điện tử cực kỳ phức tạp, cấu tạo phần mềm khác nhau và các hãng thường giữ bí mật công nghệ, kỹ thuật".
"Do đó, để sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng phải là cơ sở chính hãng, đại lý chính hãng. Việc một cửa hàng bán nhiều loại xe, kiêm luôn bảo dưỡng thì không thể coi là điểm bảo dưỡng chính hãng được", ông Quyết nói.
Nỗi khổ nhà giàu mà mua xe Trung Quốc!
Mua mới một chiếc xe Baic 7 chỗ đời mới 2015 với giá hơn 480 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Bách, Hải Dương đang hết sức lo lắng bởi sau khi thích thú với mẫu xe mới thì cái giá của anh phải trả là cần gạt nước dùng 3 tháng đã cong, vênh, không gạt được nước, phải thay mới. Ngoài ra, vỏ xe rất dễ xước và rất mềm. Tháng 6 năm ngoái, khi xe đậu dưới gốc bàng, quả bàng già rụng xuống cũng khiến vỏ xe bị móp.
"Có nhiều người hỏi sao có tiền lại đi mua xe Trung Quốc, nhìn thì đẹp đấy nhưng chất lượng tệ lắm. Lúc đó tôi rất tủi, bởi trong suy nghĩ của đa số người Việt, họ vẫn quan niệm hàng Trung Quốc vẫn là hàng rẻ, chất lượng thấp và kỳ thực, đúng như vậy", anh Bách cho hay.
Ngoài một số ít khách mua xe ô tô mới mang thương hiệu Trung Quốc kêu ca phàn nàn, thì hiện những dòng xe cũ của Trung Quốc đều chỉ có giá từ 100 triệu đến 165 triệu đồng/xe nhưng không mấy cửa hàng nhận mua. Còn những người đã mua và sử dụng xe cũ của Trung Quốc cũng vất vả để sửa chữa, bảo hành bởi các đại lý, liên doanh đã tháo chạy khỏi Việt Nam.
Chia sẻ về câu chuyện chơi xe giá rẻ, anh Minh (Lào Cai) cho hay, ngoại thất xe Trung Quốc không đến nỗi nào nhưng hệ thống cân bằng điện tử, phanh và các chi tiết điện tử của xe Trung Quốc cực kỳ nhanh hỏng. Để thay được thiết bị, phải đặt cả tháng nhập về, chứ đồ thay tương tự không sẵn có tại Việt Nam.
"Ở Hà Nội, còn đi đến Phố Huế, Thịnh Yên (chợ trời) để lùng mua đồ thay, còn ở tỉnh lẻ chỉ có thể nhờ người lên Móng Cái hay Lạng Sơn đặt mua hộ. Công việc này, có khi mất cả tháng", anh Minh cho biết.
Theo Dân trí
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt