07:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ô tô hybrid phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay

13:08 31/03/2021

(THPL) - Mục đích của việc thúc đẩy xe điện hóa nhằm giảm phát thải khí CO2, giảm ô nhiễm không khí và phát triển ngành công nghiệp thông qua điện hóa sản phẩm ôtô.

Theo Kiến thức, tại hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trên ôtô trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” do Toyota Việt Nam phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày 29/3, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Kinh tế và Chiến lược Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho hay, theo Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi Khí hậu 2015 (COP21), Chính phủ Việt Nam cam kết đến 2030 sẽ cắt giảm phát thải khí nhà kính CO2.

Ưu điểm của xe ô tô sử dụng công nghệ hybrid tại Việt Nam. Ảnh: Báo Chính Phủ

Trong đó có các hoạt động liên quan đến ôtô như giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và thay thế bằng năng lượng tái tạo; khuyến khích sử vận tải công cộng và xe có lượng khí thải CO2 thấp; nâng cao tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực hợp tác giữa các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, các nhà khoa học và các bên liên quan để đạt được mục tiêu này.

Là doanh nghiệp sản xuất ôtô, Toyota Việt Nam đang cùng giải quyết các vấn đề giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm không khí, phát triển thị trường và ngành công nghiệp thông qua việc thúc đẩy các dòng xe điện hóa tại Việt Nam. Mục đích của việc thúc đẩy xe điện hóa nhằm giảm phát thải khí CO2, giảm ô nhiễm không khí và phát triển ngành công nghiệp thông qua điện hóa sản phẩm ôtô.

Ngoài những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, hiện tại Toyota phát triển 4 dòng xe điện hóa là xe Hybrid (HEV), xe ôtô Hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện hoàn toàn (BEV) và xe sử dụng nhiên liệu Hydro phát điện (FCEV). Trong số này, xe Hybrid HEV được dự báo là xu hướng chính cho đến năm 2030 vào khoảng 60 triệu xe, tập trung ở các nước mới bắt đầu chuyển đổi sang dòng xe điện hóa.

Theo Báo Chính Phủ, tháng 8/2020, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu xa Corolla Cross hoàn toàn mới, trong đó có phiên bản hybrid đã đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hiểu một cách đơn giản thì xe hybrid (HEV) là “xe lai” xăng – điện, bao gồm một động cơ xăng đốt trong truyền thống và một động cơ điện sẽ linh hoạt hoạt động để tối ưu sức mạnh cho xe nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu tối đa nhất.

Khi di chuyển chậm, trong phố đông thì động cơ xăng gần như không hoạt động, nghĩa là không tốn một giọt nhiên liệu nào, chỉ khi đạp ga tăng tốc nhanh hoặc ắc-quy gần hết điện thì động cơ xăng mới hoạt động bù vào để bứt tốc hoặc sạc điện. 

Trên xa lộ thì hai động cơ này sẽ thay nhau hoặc kết hợp vận hành để tối ưu nhiên liệu mà vẫn duy trì sức mạnh cho xe. Khi xuống dốc, giảm tốc hay đạp phanh thì động cơ xăng sẽ ngắt và động năng thừa đó sẽ chuyển hoá thành điện năng để sạc vào ắc-quy. Chu trình này được thực hiện khép kín, với sự tính toán của bộ điều khiển giúp chiếc xe sẽ luôn tối ưu được lượng xăng tiêu hao là ít nhất.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu