Ô tô điện - đấu trường cạnh tranh khốc liệt giữa các "ông lớn"
Giữa bối cảnh bùng nổ ô tô điện hiện nay, các hãng xe trên toàn cầu đang dần phân hóa trong việc lựa chọn chiến lược, giữa việc tập trung phát triển dòng xe động cơ lai xăng-điện có khả năng sạc (Hybrid plug-in - PHEV) hay xe hoàn toàn điện (Battery Electric Vehicle - BEV).
Tin liên quan
- Bảng giá xe ô tô Mazda mới nhất tháng 10/2024
Vì sao người mua ô tô cũ thường dùng tay gõ nhẹ vào thân xe?
Mitsubishi Xpander bứt phá trở lại ngôi đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9 tại Việt Nam
Thị trường xe máy ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2024
Ngắm những hình ảnh siêu ấn tượng của dàn 333 xe VinFast VF 9 trên hành trình hơn 100km
» Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
» Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Theo Báo Thanh niên, hãng ô tô Nhật Bản Nissan đã quyết định tập trung vào sản xuất các dòng xe PHEV, đồng thời đang xem xét hợp tác với Mitsubishi để cung cấp nền tảng PHEV cho Honda.
Có phải quyết định quá vội vàng?
Giải thích cho quyết định này, Nissan cho rằng doanh số bán BEV đang có dấu hiệu chững lại do giá cả cao và những hạn chế liên quan đến việc sạc pin. Ngược lại, PHEV mang lại lợi nhuận cao hơn và có nhiều yếu tố phù hợp hơn cho quá trình chuyển đổi sang BEV, một quá trình được dự đoán sẽ kéo dài. Với việc sở hữu động cơ xăng song song với động cơ điện, PHEV có thể thực hiện các quãng đường dài mà không lo về hạ tầng sạc.
Trong bối cảnh này, nhiều hãng xe cũng đang phát triển các dòng PHEV với quãng đường sử dụng động cơ điện ngày càng dài hơn. Chẳng hạn, mẫu Toyota Prius PHEV hiện có pin cho phép chạy tới 105 km, dự kiến sẽ nâng lên 200 km. Hãng BYD của Trung Quốc gần đây cũng đã giới thiệu một mẫu PHEV có thể di chuyển liên tục lên đến 2.100 km chỉ với một lần sạc và đầy bình xăng.
Dự kiến, nếu pin của PHEV có thể chạy được 140 km tại Nhật Bản hay 200 km tại Mỹ, điều này sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày. Chính vì vậy, một số ý kiến cho rằng việc tập trung phát triển BEV vào thời điểm này là quá sớm, nhất là khi hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ.
Thái Lan phê duyệt ngân sách hỗ trợ xe điện lớn
Thực tế doanh số bán hàng cho thấy PHEV đang có dấu hiệu khởi sắc. Theo thống kê, trong tháng 7 vừa qua, Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, đã bán được 991.000 xe điện (bao gồm cả PHEV và BEV), giảm 5,5% so với tháng 6 nhưng vẫn tăng 27% so với tháng 7 năm 2023. Trong số đó, doanh số BEV đạt 551.000 xe, giảm 10% so với tháng 6 nhưng chỉ tăng 2,6% so với tháng 7 năm 2023. Trong khi đó, doanh số PHEV đạt 438.000 xe, tăng 0,5% so với tháng 6 và tăng 86% so với tháng 7 năm 2023. Đến tháng 8 vừa qua, PHEV tại thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 96,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Sự thay đổi chiến lược của nhiều hãng
Trước thực trạng này, nhiều nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã chuyển hướng chiến lược xe điện của mình. Một số hãng ô tô châu Âu đã quay lại để tập trung nhiều hơn vào PHEV. Cụ thể, Jaguar Land Rover đang gia tăng sản lượng PHEV, Volvo dành nhiều ưu ái hơn cho các mẫu PHEV như XC60, và BMW cho biết họ có thể thúc đẩy doanh số PHEV nhiều hơn.
Thông tin trên Tạp chí Ô tô Xe máy, hồi tháng 7, Audi đã điều chỉnh chiến lược điện khí hóa bằng cách mở rộng dòng sản phẩm PHEV, trong khi dự đoán quá trình chuyển đổi sang BEV có thể bị trì hoãn. Đây cũng là chiến lược chung của Volkswagen, tập đoàn sở hữu Audi. Tương tự, General Motors (GM) cũng đang tập trung phát triển PHEV hơn là BEV.
Những diễn biến này cho thấy ông Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn Toyota, có vẻ đã có những phân tích đúng đắn. Trước đây, ông từng từ chức Giám đốc điều hành Toyota do áp lực chỉ trích rằng hãng không đầu tư đủ cho BEV.
Sau khi từ chức giám đốc điều hành nhưng vẫn giữ chức vụ chủ tịch, ông Toyoda tiếp tục khẳng định rằng có nhiều cách để giảm phát khí thải ô tô mà không cần phải nhanh chóng chuyển sang phát triển BEV. Ông dự đoán rằng BEV sẽ không vượt quá 30% tổng số xe bán ra trên toàn cầu và cho rằng PHEV là một con đường phù hợp.
Thực tế, PHEV và xe hybrid (HEV, không thể cắm sạc) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng và đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của Toyota, giúp hãng duy trì vị thế là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Theo The New York Times, trong năm 2023, Toyota đã bán được 11,8 triệu xe, gấp gần 6 lần doanh số của Tesla (chỉ sản xuất BEV).
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
-
Ông Đỗ Trọng Hưng thôi làm Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa
-
Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024
-
Từ 0h ngày 16/10, ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only
-
Cảnh báo về trào lưu "bắt pen" trên mạng xã hội
-
Xuất khẩu tôm liên tục khởi sắc, đạt gần 2,8 tỷ USD trong 9 tháng
-
Dấu ấn lấn biển và kỳ tích kinh tế của “nước siêu giàu Trung Đông”
Bàn về sự đồng bộ giữa đào tạo - hướng nghiệp - thi tốt nghiệp THPT với tuyển sinh đại học từ năm 2025
(THPL) - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Thông tư này sẽ bãi bỏ Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT...15/10/2024 14:44:34Thanh Hóa: Khởi tố, bắt giam 2 phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương
(TH&PL) - Cuối buổi sáng ngày 15/10, xác nhận với PV Thương hiệu và Pháp luật, một lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương cho biết, cơ quan Công an...15/10/2024 11:36:5115 doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc- Hòa Bình 2024
(THPL) - Tối qua, 14/10, tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình tổ chức Khai mạc Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024. Hội...15/10/2024 11:38:32Tôn vinh, biểu dương 63 nông dân Việt Nam xuất sắc và hợp tác xã tiêu biểu năm 2024
(THPL) - Các điển hình tiên tiến được tôn vinh là những đại diện tiêu biểu nhất trong hàng triệu nông dân của cả nước, là những tấm...15/10/2024 11:42:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an toàn?
(THPL) - Trong kỷ nguyên số 4.0, cách thức con người tiệm cận thông tin đã có những thay đổi ngoạn mục. Từ thời đại mà “Google là câu trả lời cho mọi thứ”, giờ đây, hàng loạt nền tảng mới như Facebook, TikTok hay Instagram… đã trở thành kênh thông tin xã hội phổ biến, cung cấp vô số lời khuyên, mẹo vặt và dịch vụ hấp dẫn. Nhưng, liệu những thông tin đó có thực sự đáng tin cậy và chính xác như chúng ta kỳ vọng? Liệu những dịch vụ mà chúng ta tìm thấy có giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng hay lại gây thêm rắc rối? - Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
- ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...