Ô tô điện - đấu trường cạnh tranh khốc liệt giữa các "ông lớn"
Giữa bối cảnh bùng nổ ô tô điện hiện nay, các hãng xe trên toàn cầu đang dần phân hóa trong việc lựa chọn chiến lược, giữa việc tập trung phát triển dòng xe động cơ lai xăng-điện có khả năng sạc (Hybrid plug-in - PHEV) hay xe hoàn toàn điện (Battery Electric Vehicle - BEV).
Tin liên quan
» Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
» Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Theo Báo Thanh niên, hãng ô tô Nhật Bản Nissan đã quyết định tập trung vào sản xuất các dòng xe PHEV, đồng thời đang xem xét hợp tác với Mitsubishi để cung cấp nền tảng PHEV cho Honda.
Có phải quyết định quá vội vàng?
Giải thích cho quyết định này, Nissan cho rằng doanh số bán BEV đang có dấu hiệu chững lại do giá cả cao và những hạn chế liên quan đến việc sạc pin. Ngược lại, PHEV mang lại lợi nhuận cao hơn và có nhiều yếu tố phù hợp hơn cho quá trình chuyển đổi sang BEV, một quá trình được dự đoán sẽ kéo dài. Với việc sở hữu động cơ xăng song song với động cơ điện, PHEV có thể thực hiện các quãng đường dài mà không lo về hạ tầng sạc.
Trong bối cảnh này, nhiều hãng xe cũng đang phát triển các dòng PHEV với quãng đường sử dụng động cơ điện ngày càng dài hơn. Chẳng hạn, mẫu Toyota Prius PHEV hiện có pin cho phép chạy tới 105 km, dự kiến sẽ nâng lên 200 km. Hãng BYD của Trung Quốc gần đây cũng đã giới thiệu một mẫu PHEV có thể di chuyển liên tục lên đến 2.100 km chỉ với một lần sạc và đầy bình xăng.
Dự kiến, nếu pin của PHEV có thể chạy được 140 km tại Nhật Bản hay 200 km tại Mỹ, điều này sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày. Chính vì vậy, một số ý kiến cho rằng việc tập trung phát triển BEV vào thời điểm này là quá sớm, nhất là khi hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ.
Thái Lan phê duyệt ngân sách hỗ trợ xe điện lớn
Thực tế doanh số bán hàng cho thấy PHEV đang có dấu hiệu khởi sắc. Theo thống kê, trong tháng 7 vừa qua, Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, đã bán được 991.000 xe điện (bao gồm cả PHEV và BEV), giảm 5,5% so với tháng 6 nhưng vẫn tăng 27% so với tháng 7 năm 2023. Trong số đó, doanh số BEV đạt 551.000 xe, giảm 10% so với tháng 6 nhưng chỉ tăng 2,6% so với tháng 7 năm 2023. Trong khi đó, doanh số PHEV đạt 438.000 xe, tăng 0,5% so với tháng 6 và tăng 86% so với tháng 7 năm 2023. Đến tháng 8 vừa qua, PHEV tại thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 96,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Sự thay đổi chiến lược của nhiều hãng
Trước thực trạng này, nhiều nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã chuyển hướng chiến lược xe điện của mình. Một số hãng ô tô châu Âu đã quay lại để tập trung nhiều hơn vào PHEV. Cụ thể, Jaguar Land Rover đang gia tăng sản lượng PHEV, Volvo dành nhiều ưu ái hơn cho các mẫu PHEV như XC60, và BMW cho biết họ có thể thúc đẩy doanh số PHEV nhiều hơn.
Thông tin trên Tạp chí Ô tô Xe máy, hồi tháng 7, Audi đã điều chỉnh chiến lược điện khí hóa bằng cách mở rộng dòng sản phẩm PHEV, trong khi dự đoán quá trình chuyển đổi sang BEV có thể bị trì hoãn. Đây cũng là chiến lược chung của Volkswagen, tập đoàn sở hữu Audi. Tương tự, General Motors (GM) cũng đang tập trung phát triển PHEV hơn là BEV.
Những diễn biến này cho thấy ông Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn Toyota, có vẻ đã có những phân tích đúng đắn. Trước đây, ông từng từ chức Giám đốc điều hành Toyota do áp lực chỉ trích rằng hãng không đầu tư đủ cho BEV.
Sau khi từ chức giám đốc điều hành nhưng vẫn giữ chức vụ chủ tịch, ông Toyoda tiếp tục khẳng định rằng có nhiều cách để giảm phát khí thải ô tô mà không cần phải nhanh chóng chuyển sang phát triển BEV. Ông dự đoán rằng BEV sẽ không vượt quá 30% tổng số xe bán ra trên toàn cầu và cho rằng PHEV là một con đường phù hợp.
Thực tế, PHEV và xe hybrid (HEV, không thể cắm sạc) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng và đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của Toyota, giúp hãng duy trì vị thế là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Theo The New York Times, trong năm 2023, Toyota đã bán được 11,8 triệu xe, gấp gần 6 lần doanh số của Tesla (chỉ sản xuất BEV).
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
-
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
-
Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
-
Phó Thủ tướng tặng quà Tết hộ nghèo, công nhân khó khăn tại tỉnh Lạng Sơn
-
Bộ Y tế sẽ kiểm tra đột xuất việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp Tết Ất Tỵ 2025
-
VATA kiến nghị gỡ vướng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc tổ chức Tết Khuyến học xuân Ất Tỵ 2025
(TH&PL) – Để tiếp tục khích lệ tinh thần hiếu học tại huyện Hậu Lộc, sáng 17/1, huyện Hậu Lộc tổ chức Tết Khuyến học xuân Ất Tỵ...17/01/2025 15:27:01Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón...17/01/2025 12:24:19Nhà phố Kim Tiền – Tuyệt phẩm kiến trúc giữa lòng đô thị Sun Group Hà Nam
(THPL) - Sun Urban City không chỉ là đô thị nghỉ dưỡng có kiến trúc đặc sắc tại Hà Nam, mà còn chứa đựng những mảnh ghép văn hóa độc đáo...17/01/2025 12:23:15Công bố thành lập khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
(THPL) - Việc triển khai Khu Kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế của Hải Phòng trong cực tăng trưởng của vùng...17/01/2025 12:22:26
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024