16:55 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng từ khu tập kết rác thải của Cty Urenco

20:13 13/01/2017

(THPL) - Suốt thời gian qua, bãi tập kết rác thải tại cổng Khu đô thị mới Dương Nội luôn trong tình trạng ngập ứ, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến nhiều người dân bức xúc. Báo chí cũng đã vào cuộc nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Phóng viên TH&PL đã liên hệ với đại diện Cty Urenco để thu thập thông tin, xác minh những phản ánh từ bạn đọc. Và thật bất ngờ, khi chúng tôi có mặt tại Cty này thì nhân viên đại diện cho Cty cũng rất "ô nhiễm" không kém trong văn hóa ứng xử....

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực gần cổng vào Khu đô thị mới Dương Nội, nằm trên tuyến đường Tố Hữu (thuộc phường Vạn Phúc, Quận Hà Đông, TP Hà Nội) hiện có một bãi thu gom, tập kết rác thải của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - Urenco với khối lượng lớn rác được vận chuyển mỗi ngày. Tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi tập kết rác thải này gây ra khá trầm trọng, nhất là mỗi khi nắng mưa, mùi hôi thối từ đây bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân xung quanh khu vực này. 

Bãi thu gom, tập kết rác thải khu vực gần với đường Lê Văn Lương kéo dài hay còn gọi tên là đường Tố Hữu (thuộc Phường Vạn Phúc, Quận Hà Đông, TP Hà Nội). 

Ghi nhận trực tiếp tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy: Ngay trên mặt đường Tố Hữu, các xe máy múc, xe vận chuyển rác thải, thùng xe chứa rác thải của công ty được xếp hàng dài ngay trên vỉa hè của tuyến đường này. Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, bãi tập kết rác thải trên cũng dẫn đến tình trạng cản trở giao thông, lấn chiếm phần đường dành cho người đi bộ.

Thùng xe chứa rác thải có tên Urenco 9 đặt tại khu vực đường Lê Văn Lương kéo dài (thuộc Phường Vạn Phúc, Quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Chị Trần.Thị Nhung sinh sống ở khu vực gần bãi tập kết rác thải này phản ánh: "Tôi và mọi người sống gần đây đều thấy ngộp thở và nguy hại từ bãi rác thải này. Mỗi khi mưa gió thì bốc mùi hôi thối, nước mưa rỉ ra gây ảnh hưởng đến cả khu đô thị, giao thông và khu dân cư xung quanh. Thậm chí, khi mưa to, nước bẩn từ trong đó chảy ra khắp nơi, mùi rất khó chịu. Tôi lo sẽ ô nhiễm môi trường nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Không biết các cơ quan chức năng quản lý quy hoạch đặt bãi rác ngay mặt đường Lê Văn Lương kéo dài và gần khu đô thị như vậy có hợp lý không?".

Để làm rõ vấn đề ô nhiễm môi trường và thủ tục pháp lý đối với bãi tập kết rác này, ngày 13/1/2017, PV Thương hiệu & Pháp luật tìm đến Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - Urenco (có địa chỉ tại số 282 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội) để đặt lịch làm việc với ban lãnh đạo công ty về sự việc trên.

Trụ sở Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - Urenco tại số 282 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội. 

Tuy nhiên, khi liên hệ với bộ phận văn thư của Công ty, chúng tôi khá bất ngờ khi cán bộ có tên Phan Tuấn Anh - người tiếp nhận giấy giới thiệu của phóng viên- đã phát ngôn theo kiểu chợ búa: "Mày ra ngoài kia, mày bảo bảo vệ.... Ra phòng bảo vệ, bảo ông bảo vệ gọi ông Dũng - Trưởng Phòng truyền thông xuống gặp trực tiếp giải quyết vấn đề này.". Cách thức ứng xử của cán bộ Tuấn Anh với báo chí trái ngược với quy chuẩn ngôn ngữ, văn hóa đồng phục đối với nhân viên tại công sở, cơ quan hành chính (do UBND TP. Hà Nội đã ban hành).

Nhân viên trực ban văn thư Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - Urenco xưng "mày-tao" với phóng viên

Sau khi phóng viên phản ứng về cách hành xử, xưng hô khiếm nhã đó, cán bộ Tuấn Anh gay gắt: "Bây giờ nhớ, quy tắc của công ty là như này. Mày ra bảo vệ gặp ông Trưởng phòng truyền thông. Nó thành quy tắc của công ty rồi... Ông ý giải quyết tất cả các vấn đề về báo chí. Ông Dũng - Trưởng phòng truyền thông... Gặp bảo vệ xin gặp ông Dũng. Quy trình của công ty là như thế".

Cán bộ văn thư Phan Tuấn Anh - Trực ban  của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội – Urenco vẫn "mày-tao" khi phóng viên phản ứng về thái độ ứng xử

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày TP Hà Nội thải ra khoảng trên 5.500 tấn rác thải sinh hoạt, có khi lên tới khoảng trên 7.000 tấn, trong khi tại các quận mới như Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên,... tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải mới chỉ đạt được khoảng 70%. Điều đáng nói là những thùng đựng rác và điểm thu gom rác thải tại các điểm tập kết thường xuyên ở tình trạng không che phủ bạt, bốc mùi hôi, thối rất khó chịu.

Thực trạng này đang xảy ra tại bãi tập kết, xử lý rác thải của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - URENCO tại địa phận phường Vạn Phúc (Quận Hà Đông, TP Hà Nội), nằm ngay giáp mặt đường Lê Văn Lương kéo dài (hay gọi là đường Tố Hữu). Vào những ngày nắng nóng, việc phát tán khí bụi, mùi hôi càng nhanh hơn và là nơi trú ẩn của các loại ký sinh trùng có hại; còn khi trời mưa to, nước bẩn từ thùng rác thải rỉ ra đường, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân.

Bãi thu gom tập kết rác thải thuộc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - Urenco nằm cạnh khu đô thị, đường giao thông và khu dân cư như thế này có hợp lý hay không?

Thiết nghĩ, bên cạnh việc xây dựng thêm những nhà máy xử lý rác thải, thì cần quy hoạch các điểm tập kết xử lý rác thải và bổ sung số lượng xe vận chuyển rác trong các khu đô thị. Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - Urenco cũng cần quan tâm xem xét, nghiên cứu, tìm ra phương thức thu gom, xử lý rác một cách hợp lý, khoa học hơn, nhằm hạn chế phát sinh ô nhiễm môi trường, đảm bảo đời sống sức khỏe người dân.

Hiện nay, công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP Hà Nội đã được xã hội hóa, tổng cộng có khoảng 26 đơn vị tham gia, trong đó có nhiều công ty tư nhân, công ty cổ phần. Thực tế cho thấy, mặc dù là lĩnh vực công ích, nhưng khi doanh nghiệp tham gia sẽ tính đến bài toán lỗ-lãi.

Có lẽ xuất phát từ vấn đề doanh thu, lợi nhuận nên một số doanh nghiệp tham gia lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP Hà Nội đã "tự nghĩ" ra những cách làm ngang tắt, tự ý rút bớt quy trình, không tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường đối với việc quy hoạch nơi tập kết rác chờ xử lý theo đúng quy định, để giảm ngày công lao động, giảm chi phí vận chuyển… dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Từ năm 2015 và trong năm 2016, TP Hà Nội tiếp tục chọn là "Năm trật tự văn minh đô thị", với quyết tâm xây dựng TP ngày càng xanh, sạch đẹp hơn. Do vậy, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần thường xuyên tiến hành kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những doanh nghiệp chưa chấp hành tốt các quy định về thu gom, xử lý rác thải.

Đại Lộc

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu