19:49 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nuôi vịt trong chuồng mát, chủ trang trại mỗi năm thu lãi cả tỷ đồng

17:18 06/08/2023

(THPL) - Với mô hình nuôi vịt công nghệ cao trong chuồng lạnh, quy mô hơn 15.000 con, một năm, ông chủ trang trại tại Quảng Bình thu lãi rất cao. Đây là một mô hình nuôi vịt kiểu mẫu hiện đại, đem lại lợi ích cho người chăn nuôi.

  • Chuồng nuôi khép kín với hệ thống chống nóng, giàn mát, quạt thông gió để nuôi vịt.

Mô hình nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao nói trên là của anh Thái Hòa Nam (SN 1982), trú thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Anh Nam hiện có 2 khu nuôi vịt với diện tích hơn 2.400m2, quy mô trên 15.000 con, nằm tại địa bàn huyện Lệ Thủy.

Theo anh Nam, nuôi vịt không phải là việc xa lạ, tuy nhiên ứng dụng công nghệ cao để mang lại hiệu quả thì cần phải đầu tư, học hỏi kinh nghiệm và phải tạo ra chuỗi liên kết giá trị bền vững từ cung cấp đầu vào đến bao tiêu đầu ra.

Anh Nam bắt tay vào nuôi vịt từ tháng 9/2022. Việc ứng dụng công nghệ cao được ông chủ trang trại vịt này áp dụng ngay từ chuồng trại có tiêu chuẩn cao.

Chuồng nuôi vịt đều được lắp đặt sàn nhựa HDPE, thiết kế cách mặt đất khoảng 90cm để vịt ở trên sàn cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ; máng ăn, uống tự động và hệ thống làm mát, có thể điều chỉnh nhiệt độ chuồng nuôi theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của đàn vịt.

Anh Nam cho hay, so với chăn nuôi vịt truyền thống, nuôi vịt công nghệ cao cần nguồn vốn tương đối lớn, yêu cầu kỹ thuật, hệ thống cơ sở vật chất cần bài bản.

"Ứng dụng công nghệ cao thì tôi dễ quản lý giống, lượng thức ăn, quy trình phòng dịch bệnh, vịt được nuôi trong môi trường an toàn, sạch sẽ thì phát triển nhanh, đồng đều và đảm bảo chất lượng thịt", anh Nam cho hay.

Với mô hình công nghệ cao, mỗi lứa vịt của anh Nam sau 45 ngày sẽ đạt trên 3kg. Sau 1 năm, trang trại vịt công nghệ cao của anh Nam đã xuất bán 6 lứa vịt, lứa gần nhất hơn 15.000 con, trừ đi chi phí cho lãi hơn 800 triệu đồng.

Về kinh nghiệm chăn nuôi, anh Nam chia sẻ, để nuôi vịt đạt hiệu quả cao, đầu tiên phải chọn nguồn giống đảm bảo, quy trình nuôi chặt chẽ, đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn môi trường.

Hiện nay, anh Nam đang liên kết với một công ty đối tác, đơn vị này sẽ cung cấp giống, thức ăn và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, bởi vậy đầu ra không còn là vấn đề anh Nam lo lắng.

Mô hình nuôi vịt công nghệ cao bước đầu đã có những thành công.

"Trong nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng, điều quan trọng là đầu ra và chất lượng sản phẩm. Thế nên, khi có công ty đồng hành trong việc chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm, tôi rất yên tâm", anh Nam nói thêm.

Ông Trần Thanh H, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông chia sẻ, mô hình nuôi vịt công nghệ cao của anh Nam bước đầu đã có những thành công.

Hiện đơn vị đang đồng hành, hỗ trợ trang trại của anh Nam kinh phí mua giống và thức ăn trên quy mô 9.300 con. Với những thành công mang lại, trang trại công nghệ cao của anh Nam là mô hình mẫu được nhiều người tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Mô hình này cần đầu tư hàng tỷ đồng cho hệ thống chuồng nuôi khép kín với hệ thống chống nóng, giàn mát, quạt thông gió để nuôi vịt. Đặc biệt, nhiều năm qua, người dân không cho vịt uống bất kỳ loại kháng sinh nào. Cả vịt đẻ lẫn vịt giống đều chưa từng bị bệnh. Doanh thu rất lớn cho năm, thay đổi theo giá thị trường nhưng năng suất về con giống luôn được ổn định.

Đức Anh (TH)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu