10:53 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nức tiếng nem bà Chín Thủ Đức

17:19 03/02/2022

(THPL) - Mỗi dịp Tết, xuân về người, người sành ăn lại tìm đến lò nem lâu đời nhất ở vùng Thủ Đức, được khắp các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ đặt mua - lò nem “Bà Chín”.

Mỗi dịp Tết, xuân về người Thủ Đức lại truyền tai nhau câu ca được truyền tụng từ ngày xưa: “Nem Thủ Đức, rượu Gò Đen Bến Lức”. Nhắc đến đây bất kỳ ai cũng đều muốn thưởng hương vị nem Thủ Đức bởi vị chua, ngọt, thơm ngon từ làm những lò nem truyền thống. Trong đó, phải kể đến Lò nem Bà Chín (số 58 Trần Hưng Đạo, phường Hiệp Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Với những người sành ăn, người dân Thủ Đức, Việt kiều… mỗi khi Tết đến vẫn tìm về những lò, hàng nem nổi tiếng dọc tuyến đường Dương Văn Cam, Kha Vạn Cân và chợ Thủ Đức để được thưởng thức các món đặc sản từ nem như: nem chua, nem chiên, nem nướng, nem chiên hột gà, nem cuốn bánh tráng…

Bên cạnh màu xanh của dưa hấu, màu vàng của mai là sắc xanh của làng nghề nem nổi tiếng lâu đời tạo nên một bức tranh ngập tràn màu sắc mỗi dịp Tết đến xuân về.

Bí quyết làm nem của Bà Chín là phải chọn thịt đùi sau thật tươi, khi đặt tay vào thịt phải dính vào tay mới làm được nem ngon

Một trong những lò nem lâu đời nhất ở vùng Thủ Đức, được khắp các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ đặt mua là lò nem “Bà Chín”, Bà Chín có tên thật là Nguyễn Thị Kim Cẩn, sinh ra và lớn lên tại Khánh Hòa - Nha Trang, nơi có đặc sản nem Ninh Hòa truyền thống nên ngay từ nhỏ, bà đã biết làm nem. Sau khi lấy chồng, vào Sài Gòn, sinh con, năm 1972 bà mới nghĩ đến việc làm nem mưu sinh.

Từ sự ủng hộ của nhiều người, cơ sở sản xuất nem của bà ra đời. Bà Chín kể: “Thịt đùi thật tươi, khi đặt tay phải có cảm giác dính dính làm nem mới ngon. Thịt đem về lóc sạch gân, xay nhuyễn rồi quết cho thật kỹ; vừa quết vừa cho thêm gia vị như muối, đường, tỏi, bột ngọt, tiêu hột... Để nem có vị ngọt tự nhiên và màu đẹp, khi quết thịt cần cho thêm mật ong, rượu màu vào. Đặc biệt, muối được dùng khi làm nem phải là loại muối hầm của vùng biển Bình Thuận không lẫn tạp chất, không bị ô nhiễm mới cho ra những chiếc nem ngon. Khi gói nem, cần cho thêm lá dong, lá chùm ruột hoặc lá ổi để cho nem có vị thơm đặc trưng”.

 Khi gói nem, cần cho thêm lá dong, lá chùm ruột hoặc lá ổi để cho nem có vị thơm đặc trưng

Từ những chiếc nem chua truyền thống, bà còn nghiên cứu cho ra đời thêm các loại nem nướng phục vụ khách hàng trong những tiệc chiêu đãi, họp mặt. Hiện nay, thương hiệu nem Bà Chín đã được đăng ký nhãn hiệu, sản phẩm có mặt tại TPHCM, và nhiều tỉnh thành khác như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt... Không những thế, bà con Việt kiều về quê cũng đến cơ sở của bà sắm nem làm quà.

Bà Chín có 5 người con thì cả 5 người và các cháu nội, ngoại đều tham gia làm nem. Trong đó, anh Lê Nguyên Hùng, hiện được giao lại làm chủ lò nem, kế tục sự nghiệp của ông bà.

Anh Hùng cho biết: “Hiện nay, các công đoạn từ xay thịt, xắt mỡ, xắt bì, quết, trộn... đều được làm bằng máy. Nhờ đó, nhân công ít hơn mà sản phẩm làm ra nhanh hơn, hiệu quả hơn, bảo đảm vệ sinh”.

các công đoạn từ xay thịt, xắt mỡ, xắt bì, quết, trộn... đều được làm bằng máy

Giá nem chua Thủ Đức tại lò nem Bà Chín là 28.000đ/10 cái, nem nướng sẵn 80.000đ/0,5kg. Bình quân lò nem Bà Chín tiêu thụ nem chua 1.000 cái/ngày, nem nướng 40-50kg/ngày, tùy theo lượng khách hàng đặt, có thể cao hơn nữa.

“Bình quân mỗi ngày là vậy nhưng cứ vào dịp cuối năm, nhất là những ngày giáp Tết số lượng đặt có khi gấp đôi, gấp ba… nhưng chúng tôi vẫn luôn đảm bảo chất lượng thành phẩm khi tới tay khách hàng. Bởi nem là tâm huyết, là nghề truyền thống và niềm tự hào của người dân Thủ Đức xưa và nay” – anh Hùng chia sẻ thêm

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu