17:51 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nữ giáo viên tiên phong, mở đường cho mô hình dạy tiếng Trung - Anh song song tại Việt Nam

17:35 19/12/2023

(THPL) - Là người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chứng chỉ IPA được cấp bởi International Profession Association của Mỹ tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho vị trí Senior Teaching Chinese Teacher (Giáo viên Tiếng Trung cấp cao), cô giáo Phan Thị Thư (sinh năm 1985) đã cùng với các cộng sự xây dựng và phát triển Hệ sinh thái dạy & học Tiếng Trung iChiLand.

Tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2007, cô Thư lại lựa chọn cho mình hướng đi theo nghề xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian dài gắn bó với tiếng Trung ngành công nghiệp, cô Thư lại lựa chọn nghỉ việc và mở lớp dạy tiếng Trung Quốc miễn phí, dần dần hình thành Hệ sinh thái dạy và học Tiếng Trung Quốc iChiLand - thuộc Công ty TNHH iLanguage Việt Nam vào cuối năm 2018. 

Nói về những khó khăn khi mới thành lập trung tâm ngoại ngữ, cô Thư chia sẻ: “Trung tâm ngoại ngữ đầu tiên của chúng tôi có tên là iLanguage - 1 đơn vị tư thục giảng dạy song ngữ Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc đầu tiên ở Việt Nam. Tôi gặp rất nhiều thuận lợi về nguồn học liệu khi triển khai giảng dạy Tiếng Anh nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn về nguồn học liệu khi giảng dạy Tiếng Trung Quốc, đặc biệt học liệu dành cho các bạn nhỏ dưới 15 tuổi”.

Cô giáo Phan Thị Thư - Tổng chủ biên của bộ sách Tiếng Trung iChiLand

Ở thời điểm đó, cô Thư phải đặt mua tài liệu từ Trung Quốc cho những lớp học đầu tiên của mình, nhưng nguồn tài liệu đó có phần chạm tới lòng tự tôn dân tộc Việt Nam, phản ánh không đúng lịch sử của dân tộc. Từ đó, cô Thư nung nấu và bắt tay vào việc viết, xuất bản sách học Tiếng Trung Quốc. 

Đầu tiên, cô tìm tòi và ghi lại những điểm bất cập ở học liệu giảng dạy tiếng Trung Quốc, tất cả đều được thông qua quá trình quan sát và đánh giá khả năng lĩnh hội kiến thức trên từng học viên nhỏ tuổi. Để trang bị cho mình phương pháp luận sư phạm tốt hơn nữa, cô Thư tiếp tục học và thi chứng chỉ IPA (International Profession Certificate Association) chứng nhận là Giáo viên Tiếng Trung ở bậc Senior (bậc cấp cao) – cũng là người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chứng chỉ này.

Khi đã xác định được phương hướng và cùng với các cộng sự giàu kinh nghiệm cùng chung lý tưởng, cô Thư đã quyết tâm tạo ra những sản phẩm giáo dục tinh tế trong phân khúc giảng dạy Tiếng Trung dành cho thanh thiếu niên Việt Nam.  Nhờ đó, bộ sách tiếng Trung iChiLand - Bộ sách đầu tiên hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa và ngôn ngữ được xuất bản bởi NXB Đại học Quốc gia Hà Nội được ra đời. 

Về ưu điểm của bộ sách, cô Thư đánh giá: Đây là một chương trình học được phát triển dựa trên năng lực nhận ngôn ngữ và tâm lý của các em nhỏ bằng cách xây dựng dàn nhân vật rất gần với những tình huống hàng ngày. Không những vậy, bộ sách phù hợp với chuẩn đầu ra tương ứng với các trình độ của YCT (Kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Trung Quốc quốc tế dành cho đối tượng học sinh tiểu học và trung học mà ngôn ngữ thứ nhất không phải tiếng Trung Quốc), HSK (Kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Trung Quốc quốc tế dành cho các đối tượng mà ngôn ngữ thứ nhất không phải tiếng Trung) và CEFR (Khung tham chiếu Châu Âu). 

Bộ sách không chỉ được đầu tư từng nét chữ, chất giấy, chi tiết nhỏ của mỗi nhân vật mà còn được đầu tư tới mỗi hình ảnh minh họa, mỗi đoạn âm thanh, bài hát đều được iChiLand bỏ tâm, bỏ sức gây dựng bản quyền độc nhất. Toàn bộ chương trình học của iChiLand đều được xây dựng dựa trên tư tưởng nhất quán: học tiếng Trung, dạy tiếng Trung bắt nguồn từ tấm lòng, tâm thế của một người Việt Nam yêu nước sâu sắc. 

Một số bộ sách học Tiếng Trung của trẻ em iChiLand.
Ngày 1/12/2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Đây là hoạt động bình thường, theo đúng kế hoạch thẩm định, phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn ngoại ngữ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để có được thành công này, cô Thư cũng vô cùng cảm ơn đến đội ngũ nhân sự trẻ, năng động với lý tưởng sống rõ ràng và sự hậu thuẫn mạnh mẽ; cùng với các các thầy cô giàu kinh nghiệm của khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Đại học Quốc gia Hà Nội…tất cả  tạo nên sức mạnh tập thể không ngại khó, ngại khổ. Không những vậy,  iChiLand được ra đời khi nguồn tài nguyên tham chiếu khá hạn chế, là sản phẩm trí óc lao động miệt mài bằng tự lực, bằng sự quan sát và tự rút kinh nghiệm của chính bản thân để có được ngày hôm nay. 

Hy vọng, trong thời gian tới, Hệ sinh thái dạy và học Tiếng Trung Quốc iChiLand với đội ngũ của mình, có thể trở thành một phần trong công cuộc giáo dục. Đặc biệt, sau khi QĐ-4068 về việc phê duyệt SGK giảng dạy Tiếng Trung Quốc lớp 3,4 được ký bởi Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ban hành, cô Thư rất khao khát ngoài Bộ sách tham khảo hiện tại có tên Tiếng Trung trẻ em iChiLand, “chúng tôi sẽ sớm được đóng góp thêm một dòng Sách giáo khoa Tiếng Trung mới”.

Đôi nét về iChiLand: 

SỨ MỆNH: “Trang bị & mang lại cuộc sống giàu có tự tâm, và năng lực hướng tới cuộc sống hạnh phúc mỗi ngày của thanh thiếu niên Việt Nam cũng như các cộng sự.”

TẦM NHÌN: “Tới năm 2025, iChiLand trở thành thương hiệu số 1 mảng tiếng Trung Quốc dành cho thanh thiếu niên Việt Nam.”

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: 

  • Hiệu quả: Tính ứng dụng và thiết thực của sản phẩm mà iChiland mang lại, là có thể sử dụng tiếng Trung Quốc cho việc học tập/ du học/ tìm hiểu văn hóa, lịch sử, giao thương và định hướng tương lai cho học viên.
  • Chuẩn mực: Tư duy, tác phong, hành vi ứng xử và giao tiếp với khách hàng (Phụ huynh, học sinh, và cộng sự) đạt chuẩn mực và liên tục được đào tạo bài bản.
  • Trí thức và kỷ luật: là đội ngũ có trình độ, có kiến thức và không ngừng trau dồi, bồi dưỡng nghiệp vụ; đồng thời, tuân thủ kỷ luật của đội ngũ và kỷ luật bản thân.
  • Sáng tạo & ứng dụng CNTT: Tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, điều hành; mang đến môi trường sáng tạo cho mỗi cá thể trong hệ sinh thái iChiLand (CBCNV, khách hàng, cộng sự...).

Quốc An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu