12:18 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

NSND Thanh Tòng qua đời: Nghệ sĩ Lệ Thủy "anh ra đi khi còn nhiều hoài bão"

15:06 23/09/2016

(DNVN) - Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy là một trong số người có mặt sớm nhất tại lễ tang Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Tòng. Bà nghẹn ngào, bật khóc trong lễ tang.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, 10h sáng ngày 22/9, nghệ sĩ nhân dân (NSND) Thanh Tòng đã qua đời tại nhà riêng, sau một thời gian điều trị bệnh tại bệnh viện Việt Pháp. Thông tin này được con gái ông là NSƯT Quế Trân thông báo cho những người đồng nghiệp trong nước mắt.

Lễ tang nghệ sĩ Thanh Tòng được tổ chức tại tư gia. Ảnh báo Vnexpress.

NSND Thanh Tòng là con, là cháu, là hiện thân của những nghệ sĩ lớn: đào Vĩnh Xuân, kép Hai Thắng, bầu Minh Tơ, đào Bảy Sự. Ông là hậu duệ thứ 4 của một gia đình nghệ thuật đình đám. 

Sống cùng với tiếng nhạc, tiếng trống và những lời ca từ nhỏ, hát bội dường như đã gắn bó sâu sắc với tuổi thơ nghệ sĩ Thanh Tòng. Từ nền tảng vững chắc này, Thanh Tòng đã trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng và được nhiều người ngưỡng mộ.

Ông để lại ấn tượng sâu sắc trong khán giả với nhiều vai diễn đa tính cách. Năm 1968, báo chí thời đó phong ông là 'Vua cải lương Hồ quảng". Những vở Phạm Lãi - Tây Thi, Võ Tòng sát tẩu của ông được khán giả yêu thích...

Năm 2007, Thanh Tòng được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. NSND Thanh Tòng còn là thầy của nhiều nghệ sĩ cải lương như: Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Tú Sương...

Theo báo Vnexpress, lễ tang nghệ sĩ Thanh Tòng được tổ chức tại tư gia của nghệ sĩ ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Di ảnh là chân dung ông khi ngoài 40 tuổi - giai đoạn cố nghệ sĩ hoạt động trong đoàn cải lương 284.

Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy là một trong số người có mặt sớm nhất tại lễ tang đồng nghiệp. Bà an ủi nghệ sĩ Thanh Loan em gái thứ sáu của NSND Thanh Tòng.

NSND Lệ Thủy nghẹn lời, bật khóc trong lễ tang NSND Thanh Tòng. Ảnh Vnexpress.

Nhắc về Thanh Tòng, NSND Lệ Thủy nghẹn lời: "Một cây đại thụ của cải lương tuồng cổ đã ra đi". NSND Lệ Thủy và NSND Thanh Tòng từng diễn chung trong các vở kinh điển như: Đời cô Lựu, Trảm Trịnh Ân, Tô Ánh Nguyệt...

NSND Bạch Tuyết cũng có mặt trong lễ viếng, động viên tinh thần con gái Thanh Tòng - NSƯT Quế Trân. Bà dặn dò cô đừng quá đau buồn. Bạch Tuyết cho biết Thanh Tòng từng chia sẻ với bà ý định làm lại vở Áo cưới trước cổng chùa. Nhưng vì lý do sức khỏe, kế hoạch bị hoãn. "Anh ra đi khi còn nhiều hoài bão", bà nói.

Bạch Tuyết có kỷ niệm sâu sắc với Thanh Tòng khi cùng ông tham gia chuyến biểu diễn ở châu Âu vào năm 1984. Khi đó, ông được chọn đóng thế nghệ sĩ Thành Được vai Hai Thành trong vở Đời cô Lựu. 

Dù lần đầu đóng cải lương xã hội, ông gây bất ngờ lớn, để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. "Trong suốt mấy chục năm diễn cùng nhau, tôi chưa bao giờ thấy anh quên hay nhầm lời thoại nào", Bạch Tuyết chia sẻ.

Các nghệ sĩ bùi ngùi ôn lại kỷ niệm với cố nghệ sĩ. Trong mắt họ, nghệ sĩ Thanh Tòng là người tài năng và khiêm nhường. Khi làm giám khảo chương trình Chuông vàng vọng cổ hay giải thưởng Trần Hữu Trang, ông đều đưa ra các nhận xét, góp ý chân thành để nâng đỡ thế hệ sau.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu