Nông sản Việt bứt phá tại thị trường Trung Quốc
(THPL) - Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,63 tỷ USD năm 2024, chiếm 64,8% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam. Với tiềm năng lớn từ thị trường Trung Quốc, các nỗ lực tăng cường quảng bá và kết nối giao thương nông sản Việt đang được đẩy mạnh.
Chiều ngày 5/8, Hội nghị giao thương doanh nghiệp thương mại nông sản Việt Nam-Trung Quốc đã được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, bởi Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Phòng Thương vụ, phối hợp với Trung tâm nghiên cứu sản phẩm tươi sống khối bán lẻ của Trung Quốc.
Sự kiện có sự tham gia của ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc; ông Đường Công Mãn, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu sản phẩm tươi sống khối bán lẻ của Trung Quốc, cùng hơn 40 doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng thuộc các lĩnh vực phân phối, bán lẻ của cả hai nước.

Hội nghị được tổ chức để giới thiệu, cung cấp thông tin và quảng bá các sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm nhiệt đới và sản phẩm chế biến, tới các nhà nhập khẩu, phân phối và hệ thống bán lẻ của Trung Quốc.
Hội nghị cũng nhằm nắm bắt thông tin thị trường, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc, qua đó thúc đẩy khai thác tiềm năng tại các địa phương khu vực miền Trung và miền Bắc Trung Quốc.
Thành tựu xuất khẩu nông sản Việt sang Trung Quốc
Những năm qua, Việt Nam đã khai thác tốt thị trường Trung Quốc, với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa không ngừng mở rộng về quy mô và gia tăng. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt đối với nhóm mặt hàng nông, thủy sản. Quy mô nhập khẩu nông sản của Trung Quốc đã lên tới hơn 230 tỷ USD/năm.
Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Hải quan Việt Nam, tính đến năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,63 tỷ USD, chiếm 64,8% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam đã được phê duyệt xuất khẩu sang Trung Quốc 12 loại trái cây chính thức, bao gồm: xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít, măng cụt, sầu riêng, chanh leo và dừa.
.jpg)
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Hải quan Trung Quốc ghi nhận nước này đã nhập khẩu 1,35 tỷ USD trái cây từ Việt Nam, với khối lượng 1,367 triệu tấn. Con số này chiếm 13,6% tổng kim ngạch nhập khẩu và 28,7% khối lượng nhập khẩu trái cây của Trung Quốc, đưa Việt Nam trở thành đối tác cung cấp trái cây lớn nhất cho Trung Quốc trong giai đoạn này.
Tổng diện tích trồng cây ăn quả của Việt Nam đạt khoảng 1,1 triệu ha, với tổng sản lượng 15 triệu tấn, trong đó có những loại quả chủ lực như chuối (gần 3 triệu tấn), thanh long (1,35 triệu tấn), xoài (1,05 triệu tấn), bưởi (1,15 triệu tấn) và sầu riêng (1,45 triệu tấn).
Các doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá rất cao chất lượng sản phẩm nông sản nhiệt đới của Việt Nam, đặc biệt là các loại hoa quả như sầu riêng, mít, chuối, cà phê, hạt điều, cá tra và cá basa.
Thách thức và giải pháp thúc đẩy thương hiệu nông sản Việt
Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng nói chung vẫn chưa hiểu biết nhiều và chưa nhận diện được các sản phẩm, hàng hóa nông sản Việt Nam khi mà các cơ hội tiếp cận thông tin còn ít ỏi, do đó việc tăng cường các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu hàng nông sản Việt Nam; kết nối giao thương với các nhà phân phối tại các địa phương khu vực miền Trung, miền Bắc Trung Quốc là rất cần thiết.
Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc đều đánh giá rất cao chất lượng và tiềm năng phát triển của hàng nông, thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng hoa quả như sầu riêng, mít, chuối, cà phê, hạt điều và cá tra, cá ba sa…
Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đánh giá cao cơ hội cũng như tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước; mong muốn hợp tác trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm đẩy mạnh nhập khẩu hàng Việt Nam, để ngày càng nhiều hàng nông, thủy sản chất lượng cao của Việt Nam đến được với người tiêu dùng Trung Quốc.
Nhân dịp này, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác, qua đó không ngừng nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước.
Tuấn Kiệt
Tin khác
BIDV liên tiếp nhận Giải thưởng Quốc tế về Thẻ doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp đổi mới quản trị để nuôi dưỡng nguồn nhân lực hạnh phúc
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 khẳng định tầm vóc quốc tế
Báo Anh nhận định việc mở rộng sân bay sẽ giúp Phú Quốc “rút ngắn khoảng cách” với Bali và Phuket
Vinhomes Green Paradise - Nơi cuộc sống thiên đường là đường băng cho sự nghiệp và tương lai của người trẻ
Thủ tướng nêu "5 tăng cường" để cửa khẩu Tân Nam - Meun Chey hoạt động thông suốt và hiệu quả
Xuất khẩu ghẹ của Việt Nam tăng trưởng tích cực, thị trường Hoa Kỳ chiếm ưu thế
(THPL) - Ghẹ Việt Nam vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ chất lượng thịt ổn định, quy trình sản xuất...08/12/2025 19:56:13Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc
(THPL) - Ghi nhận thực tế, nhiều dự án quy mô lớn của Sunshine Group đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, chuẩn bị cho mục tiêu đưa vào...08/12/2025 15:18:53Vinfuture 2025 – Vinh danh 4 công trình khoa học “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”
(THPL) - Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh...08/12/2025 15:16:49Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho lĩnh vực nông nghiệp và hoàn thuế
(THPL) - Chính phủ đề xuất dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sẽ có hiệu lực thi hành từ...08/12/2025 15:13:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Báo Anh nhận định việc mở rộng sân bay sẽ giúp Phú Quốc “rút ngắn khoảng cách” với Bali và Phuket
- Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 khẳng...
- Vinhomes Green Paradise - Nơi cuộc sống thiên đường là đường băng cho sự...
- BIDV liên tiếp nhận Giải thưởng Quốc tế về Thẻ doanh nghiệp

