15:15 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ninh Thuận: Hàng nghìn con trâu, bò nhiễm bệnh viêm da nổi cục

15:11 06/09/2021

(THPL) - Theo tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận cho biết, dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tiếp tục lây lan nhanh tại các khu vực chăn nuôi gia súc trên địa bàn. Đến nay toàn tỉnh đã có gần 4 nghìn con bò của 1.863 hộ chăn nuôi nhiễm bệnh.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, hiện có 3.916 con bò trên tổng đàn 15.579 con của 1.863 hộ chăn nuôi (chiếm gần 1/4 tổng đàn) mắc bệnh viêm da nổi cục; đã có 126 con chết do bệnh viêm da nổi cục và được tổ chức tiêu hủy với trọng lượng hơn 16.000 kg, ước thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Hiện đã có 20 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh công bố có dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Để chủ động ngăn chặn, bảo vệ đàn trâu, bò tại các vùng bị dịch, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tập trung hướng dẫn các hộ nuôi cách ly trâu, bò bị bệnh và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; cấp hóa chất, phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các khu vực chuồng trại….

Đến nay toàn tỉnh đã có gần 4 nghìn con bò của 1.863 hộ chăn nuôi nhiễm bệnh. Ảnh minh họa

Theo báo Tin tức, ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận cho biết, Sở đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường huy động cán bộ chuyên môn trong ngành phối hợp cùng các địa phương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp khoanh lại vùng dịch và vùng đệm để kiểm soát và dập dịch; giám sát chặt chẽ và hướng dẫn các hộ dân khai báo tình hình dịch bệnh để có hướng xử lý, hỗ trợ kịp thời.

Báo Thanh niên cho hay, tính đến thời điểm này, UBND tỉnh Ninh Thuận đã cấp kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng để tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn gia súc nhằm đảm bảo 80% cho tổng đàn thuộc diện tiêm phòng…

Hiện vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục đã được phân phối về đại lý, cửa hàng thuốc thú y, trạm chăn nuôi và thú y của các huyện, thành phố. Theo thống kê, đến nay lực lượng thú y cơ sở đã tiêm phòng bao vây được 22.108/84.990 con trâu, bò. Kết quả cho thấy, các hộ chăn nuôi chủ động tiêm phòng vắc xin thì trâu, bò không mắc bệnh viêm như các đàn chưa được tiêm phòng cho dù dịch bệnh bao vây. Với những con đã mang mầm bệnh trước đó thì biểu hiện bệnh nhẹ và nhanh chóng khỏi.

Trước diễn biến của dịch viêm da nổi cục, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các chốt kiểm soát dịch viêm da nổi cục, đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn gia súc; thực hiện các biện pháp phát hiện, chăm sóc và xử lý bệnh, tiêu độc khử trùng chuồng trại... để kịp thời khống chế dịch bệnh viêm da nổi cục lây lan.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu