19:09 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ninh Thuận: Bất chấp pháp luật, công ty điện gió Hanbaram ngang nhiên làm đường trên đất nông nghiệp

12:47 15/04/2021

(THPL) - Chưa có giấy phép đấu nối giao thông, chưa được phép làm đường trên đất nông nghiệp song Công ty điện gió Hanbaram vẫn ngang nhiên thi công nhiều hạng mục, bất chấp yêu cầu tạm ngừng của cơ quan chức năng.

Nhận được phản ánh của người dân xã Tân Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) phản ánh về việc đơn vị thi công điện gió trên địa bàn ngang nhiên làm đường trên đất hai lúa và tháo dỡ hộ lan giao thông khi chưa được phép, sáng ngày 10/4/2021, PV của Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt ghi nhận hiện trường. Tại Km 1544+850 Quốc lộ 1 thuộc thôn Gò Đến, chúng tôi nhận thấy nhiều công nhân đang tự tổ chức phân làn, điều tiết giao thông để thi công phần đường tiếp giáp với Quốc lộ. Tại vị trí này, một đoạn hộ lan dài khoảng 10m đã bị dỡ bỏ, đất k95 đã đổ sát kề với phần hành lang an toàn giao thông.

Hộ lan an toàn giao thông bị tháo dỡ. 

Trao đổi nhanh tại chỗ, PV được một người mặc áo kỹ thuật có tên Trương Hào (quốc tịch Trung Quốc) cho biết, đây là dự án điện gió của công ty Hanbaram, có văn phòng BQL Dự án đóng tại thôn Ấn Đạt, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, công ty Taupo của ông là nhà thầu phụ thi công hạng mục làm đường. Ông Hào cũng cho biết, ông có mặt tại Việt Nam ngày 20/3/2021 qua đường cửa khẩu Hữu Nghị Quan và đã qua các thủ tục y tế cần thiết trước khi về công trường?!

Ông Trương Hào (áo sẫm - quốc tịch Trung Quốc) trên công trường.

Đi sâu vào vị trí thi công, trước mắt chúng tôi là con đường có độ dài khoảng 400m, chiều rộng làn đường khoảng 7m được đắp bằng đất và đá lôka chắc chắn. Trên con đường mới làm này, tại vị trí cách mép đường Quốc lộ 1 tầm 5m hiện diện một chiếc cống bê tông có độ dài 10m bắc ngang đường. Cần nói rõ thêm, khoảng cách đặt cống nằm trong chỉ giới bảo vệ hành lang đường bộ. Đi sâu hơn vào phía trong độ 50m, một cống tương tự cũng được thi công ngang qua ruộng lúa.  Điều đáng nói, toàn bộ con đường được hình thành trên đất ruộng 2 lúa của người dân.

Biên bản vi phạm lần 1 đối với Công ty Hanbaram.

Liên hệ với đơn vị quản lí đường bộ để tìm hiểu về vấn đề trên thì PV được cho hay: Ngày 7/4/2021 tại vị trí này, tổ công tác gồm các ông: Trần Châu Sang (công chức thanh tra cục đường bộ IV); ông Hoàng Văn Lục (tuần đường của công ty MCSC là đơn vị được giao bảo trì, quản lí và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đi qua địa bàn Ninh Thuận), ông Đạo Thanh Quang (địa chính xã Tân Hải) đã tiến hành lập biên bản vi phạm, yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công và làm thủ tục xin phép đấu nối vào Quốc lộ 1. Biên bản vi phạm đã được ông Trà Văn Phúc, chỉ huy trưởng công trường đại diện đơn vị thi công kí xác nhận. Tuy nhiên, thay vì chấm dứt thi công, giữ nguyên hiện trạng thì trái lại công trường này lại gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Ngang nhiên hơn, đơn vị thi công đã tự ý dỡ bỏ hộ lan an toàn giao thông trên hành lang Quốc lộ 1 để đấu nối giao thông.

Biên bản vi phạm lần 2.

Ngày 12/4/2021, PV trao đổi với ông Trần Kim Vương Chủ tịch UBND xã Tân Hải về vi phạm của công ty Hanbaram, ông Vương cho biết: “Công ty Cổ phần điện gió Hanbaram có địa chỉ đăng kí hoạt động tại số 19, đường B2, khu tạm cư D7- D10, phường Mỹ Bình, TP. Phan Rang- Tháp Chàm do ông CRAIG OLIVER MARSH là người đại diện pháp luật. Dự án điện gió của công ty này có một số trụ được phê duyệt thi công trên địa bàn xã Tân Hải, vị trí xảy ra vi phạm mà PV phản ánh là đường dẫn vào trụ số 29. Con đường mà công ty đang làm được đắp trên đất lúa, thuê của 8 hộ dân trong xã. UBND xã đã có kế hoạch mời 8 hộ này và chủ đầu tư lên làm việc, nhưng do những ngày qua người dân lo tập trung làm căn cước công dân mới nên chưa thực hiện được. Việc tháo dỡ hộ lan công trình đường bộ rõ ràng là chưa được phép, trong sáng ngày hôm nay phía đơn vị quản lí đường bộ đã lần thứ 2 lập biên bản đối với công ty điện gió về việc vi phạm hành lang an toàn và phá hoại công trình giao thông đường bộ. UBND xã chúng tôi phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ để họ có cơ sở tham mưu cấp trên xử lý. Riêng việc có lao động đến từ Trung Quốc trên công trường trong giai đoạn này theo tôi cần phải xác minh rõ, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tôi đã cho kiểm tra và khẳng định lao động Trung Quốc này thuê nhà ở địa điểm khác chứ trên địa bàn xã Tân Hải không có người nước ngoài đăng ký tạm trú”.

Con đường mở trên đất hai lúa khi chưa đủ thủ tục pháp lý.

Liên quan đến vụ việc vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ của công trình điện gió này, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại Điều 20, khoản 2 Thông Tư số 50 ngày 23/9/2015 của Bộ GTVT quy định: “Đường thi công phải được thông qua điểm đấu nối thuộc quy hoạch điểm đầu nối đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt sau khi có văn bản thỏa thuận của Bộ Giao thông vận tải.” Theo quy định trên và các biên bản vi phạm hành chính cho thấy, việc công ty Hanbaram hoàn toàn chưa được chấp thuận đấu nối mà vẫn ngang nhiên dỡ bỏ hộ lan và đắp đường trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình đường bộ là cố tình vi phạm pháp luật.

Như vậy, việc công ty Hanbaram tự ý làm đường trên đất hai lúa khi chưa đủ thủ tục và ngang nhiên phá hoại công trình đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, tự ý đấu nối giao thông vào Quốc lộ 1 đã rõ. Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Ninh Thuận vào cuộc làm rõ, xử lí nghiêm sai phạm của nhà đầu tư và có biện pháp đảm bảo khôi phục an toàn giao thông trên tuyến đường.

Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu