10:55 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ninh Thuận sẵn sàng cho lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023

20:59 15/04/2023

(TH&PL) Lễ hội Nho và Vang là lễ hội truyền thống của tỉnh Ninh Thuận được tổ chức 2 năm 1 lần nhằm mục đích xây dựng thương hiệu Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận độc đáo, khác biệt, giàu bản sắc và tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc trong tỉnh.

Ngày 14/4/2024, tại TP Phan Rang- Tháp Chàm, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Văn Hóa- Thể thao và Du lịch, Sở NN-PTNT Ninh Thuận tổ chức họp báo thông tin kế hoạch tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 và lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “ Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”.

Vườn nho Hồng Nhật sai trĩu quả tại thôn Thái An, huyện Ninh Hải. Ảnh: Nguyễn Phong.

 Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị văn hóa đặc thù, nơi đây quanh năm ngập tràn nắng và gió biển, đây cũng là vùng đất có nhiều đồng bào Chăm sinh sống và cũng là nơi lưu giữ nhiều dấu tích của văn hóa Chăm Pa. Chính những nét đặc thù này đã mang lại cho địa phương những dấu ấn khác biệt. Nắng và gió gây khó khăn nhiều cho sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống sinh hoạt của người dân nhưng cũng chính nó là tác nhân tạo nên nét đặc sắc cho địa phương. Biến khó khăn thành tiềm năng, biết khai thác những lợi thế về văn hóa, sản vật và tài nguyên thiên nhiên độc đáo sẽ tạo nên sự khác biệt để phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững.

Nho Móng tay đen không hạt tại thôn Đắc Nhơn, huyện Ninh Sơn. Ảnh: Nguyễn Phong.

Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 sẽ được kết hợp với sự kiện đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” được diễn ra từ ngày 13/6/2023 đến ngày 18/6/2023; trong đó lễ khai mạc sự kiện này được tổ chức vào lúc 20h00 ngày 16/6/2023 và lễ bế mạc vào lúc 20h00 ngày 18/6/2022 tại Quảng trường - Tượng đài 16 tháng 4, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.

Nho Sữa tại thôn Thuận Hòa huyện, Ninh Phước. Ảnh: Nguyễn Phong.

Trong chương trình Lễ hội sẽ diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch sổi nổi, đặc sắc, mới lạ, mang thế mạnh đặc trưng, khác biệt của tỉnh với 12 hoạt động cấp tỉnh, gồm: Hội chợ Công Thương Khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023; Lễ hội Ẩm thực; Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố; Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 và đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”; Hội thảo phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho; Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm”; Hoạt động tham quan trải nghiệm vườn nho, làng gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và Hành trình khám phá khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa; Thi giàn nho đẹp; Giải đua xe đạp đường trường Ninh Thuận - Bình Thuận, Giải đua xe ôtô - môtô địa hình trên cát Ninh Thuận - Bình Thuận mở rộng, Hội thi nét đẹp văn hóa các dân tộc Ninh Thuận lần thứ II/2023; Chương trình nghệ thuật bế mạc Lễ hội.

Nghi lễ trong lễ hội Ramuwan tại thôn Văn Lâm, huyện Thuận Nam. Ảnh: Nguyễn Phong.

Ngoài các hoạt động nêu trên, tại các huyện, thành phố trong tỉnh cũng diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn mang tính đặc trưng, độc lạ của các địa phương trong tỉnh: Giải Việt dã truyền thống thành phố Phan Rang – Tháp Chàm; Lễ hội trái cây Ninh Sơn; Ngày hội Văn hóa Raglai, các hoạt động quảng bá, tham quan trải nghiệm vườn nho Thái An; các hoạt động quảng bá, giới thiệu về làng nghề, sản phẩm các làng nghệ làm gốm Chăm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, các hoạt động đua xe trên cát, trượt cát; khám phá cảnh quan dọc tuyến đường ven biển tỉnh Ninh Thuận...

Lễ hội Kate tại tháp Pôklong Giarai. Ảnh: Nguyễn Phong.

Nhằm phát triển du lịch theo hướng toàn diện, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tỉnh Ninh Thuận đã có những định hướng phát triển cụ thể cho giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030. Mục tiêu đến năm 2025, ngành du lịch Ninh Thuận cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP; trong năm 2023, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đón 2,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 20.000 lượt; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt 1.900 tỷ đồng. Đến năm 2030, du lịch Ninh Thuận thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, thu hút 06 triệu lượt khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP.

Du khách trải nghiệm làm gốm tại làng gốm Bàu Trúc, huyện Ninh Phước. Ảnh: Nguyễn Phong.

Riêng về cây nho, ông Trương Khắc trí, PGĐ Sở NN_PTNT cho biết, nho là cây trồng chủ lực của tỉnh, hiện địa phương có 1.060ha, đây là cây trồng mang lại giá trị lớn thứ tư của ngành nông nghiệp. Thời gian qua ngành nông nghiệp đã phối hợp với Viện nghiên cứu Bông & Phát triển nông nghiệp Nha Hố chọn tạo được nhiều giống nho mới đưa vào sản xuất với nhiều giải pháp kỹ thuật, trồng, chăm sóc, do vậy nhiều diện tích nho giống mới có thu nhập hàng tỷ đồng/ha/năm.

Hoạt động dệt thổ cẩm tại thôn Mỹ Nghiệp, huyện Ninh Phước. 

Mạnh Hùng - Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu