Nhượng quyền thương hiệu xa xỉ - không bao giờ là quá muộn
Trừ Louis Vuitton, thương hiệu không giảm giá và không cho phép nhượng quyền thương mại, hầu như tất cả các mặt hàng xa xỉ đều ồ ạt thâm nhập các thị trường mới nổi với hình thức kinh doanh này.
Tin liên quan
- Ngày Thương hiệu Việt Nam: “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng, tự hào Thương hiệu Việt Nam”
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, nắng nóng bao trùm cả nước
Nhượng quyền thương hiệu cao cấp bắt đầu từ cuối những năm 1970 với các sản phẩm da và phụ kiện Pháp. Tuy nhiên, nó chỉ phát triển mạnh mẽ sau thập niên 1990, khi các nền kinh tế mới nổi cho thấy nhu cầu khẳng định mình qua việc tiêu thụ ồ ạt các mặt hàng đắt đỏ của châu Âu. Theo thống kê, các sản phẩm xa xỉ có xu hướng đập vào mắt người đối diện, như đồng hồ, túi xách, trang sức, xe hơi… được tiêu thụ mạnh nhất ở châu Á.
Tikka Shatrujit Singh, Giám đốc đại diện tại châu Á của Louis Vuitton từng kết luận, không bao giờ là quá muộn để mở hàng loạt cửa hàng sang trọng khắp nơi trên thế giới thông qua hình thức nhượng quyền. Thị trường Ấn Độ, chẳng hạn, ước tính, doanh thu ngành hàng xa xỉ có thể đạt tới 14,7 tỉ USD trong năm 2015.
Tuy vậy không dễ để nhận nhượng quyền của những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Những tên tuổi lớn như Prada, Hermès, Chanel, Ralph Lauren rất khắt khe và chỉ cho phép nhượng quyền hạn chế ở một số quốc gia.
Cũng dễ hiểu khi yêu cầu nhận nhượng quyền đòi hỏi năng lực tài chính mạnh. Doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản không nhỏ để xây dựng cửa hàng theo đúng yêu cầu của bên nhượng quyền. Chi phí dao động từ 2.500 - 15.000 USD/m2 xây dựng. Một cửa hàng trang phục cao cấp có diện tích trung bình 250 m2, còn với cửa hàng trang sức là 100 m2. Các vị trí được coi là phù hợp nhất để xây dựng cửa hàng thường là khách sạn 5 sao, các tổ hợp mua sắm hàng cao cấp và các khu mua sắm tại sân bay.
Ngoài mặt bằng, bên nhận nhượng quyền còn có nghĩa vụ đóng góp 5-8% doanh thu hằng năm vào ngân sách tiếp thị quốc tế của một số thương hiệu.
Để hạn chế rủi ro, các thương hiệu cũng phòng ngừa bằng cách xem xét một cách khắt khe các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới kinh doanh của phía đối tác, như kinh nghiệm bán lẻ, nhất là bán lẻ cao cấp của bên nhận nhượng quyền, trình độ và kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên, danh sách khách hàng tiềm năng và hiểu biết thị trường…
Kinh doanh hàng xa xỉ chưa bao giờ là dễ dàng. Cuộc khủng hoảng năm 2009 làm doanh thu toàn ngành giảm tới 8% khắp thế giới, Valentino và Hermès đã lỗ rất nhiều. Hai tên tuổi lớn của làng thời trang thế giới là Christian Lacroix (Pháp) và Escada (Đức) đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Ngày nay, ngay cả khi hàng xa xỉ đứng vững ở con số 220 tỉ USD doanh thu mỗi năm, ngành kinh doanh này vẫn ẩn chứa nhiều thách thức. Đa dạng hóa mọi hình thức sản phẩm và vật dụng, từ móc khóa Gucci cho tới sôcôla Armani và điện thoại cầm tay Prada, hàng hiệu không chỉ trả lời câu hỏi về đẳng cấp mà còn ẩn chứa thông điệp về lối sống và phong cách. Nó không còn là thú vui của những người lắm tiền, mà đã trở thành sở thích mới của giới trung lưu, gồm cả dân văn phòng và tất nhiên, ngay ở các thị trường mới nổi.
Tại một nước phát triển như Nhật, một phụ nữ có chiếc túi Louis Vuitton đầu tiên năm 35 tuổi, nhưng ở những nước mới giàu lên như Trung Quốc, con số này chỉ là 25.
Trong số các thị trường nhiều hứa hẹn, Trung Quốc là điểm đến khó cưỡng nhất. Ngay cả trong năm 2009, doanh thu hàng xa xỉ ở nước này cũng không hề giảm, mà ngược lại còn tăng tới 12%. Hiện có hơn 1 triệu triệu phú đô-la tại đây, theo thống kê của Hurun Rich List.
Một sản phẩm bán với giá 100 USD tại Pháp có thể bán được 114 USD tại Trung Quốc, phần vì thuế và phí, nhưng quan trọng hơn, người Trung Quốc sẵn sàng mua với giá cao hơn.
Chỉ tính riêng Macau, Singapore, Hồng Kông và Trung Quốc, doanh thu hàng xa xỉ hiện nay đã chiếm tới 25% tổng doanh thu ngành trên toàn cầu. Các thị trường mới nổi đang đóng góp 40% doanh thu thế giới, nhưng trong chỉ 10 năm nữa, con số này được dự đoán sẽ là 60%.
Theo NCĐT
Tin khác
-
Ngày Thương hiệu Việt Nam: “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng, tự hào Thương hiệu Việt Nam”
-
Bắt 9 thuyền vỏ sắt khai thác cát, sỏi trái phép trên Sông Lam
-
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
(THPL) - Trong ngày hôm nay, miền Bắc nhiều nơi chuyển nắng sớm, có nơi nắng nóng gay gắt; đến chiều tối và đêm một rãnh mây di chuyển từ...20/04/2024 08:34:42Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
(THPL) - Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành...20/04/2024 07:55:41Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
(THPL) - Tối qua (ngày 19/04), tại phòng tranh Megan Art số 1 Thái Hà, Cầu thủ Văn Toàn cùng thương hiệu thời trang VATO9’s Zone bất ngờ tới tham...20/04/2024 07:54:45Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam
- đồng hồ replica cao cấp
- Cửa hàng bán nịt lv chính hãng
- Địa chỉ bán đồng hồ patek philippe rep
- Xưởng sản xuất giày loafer chất lượng tại FOR Shoes
- Jordan 1 Mid