Nhượng quyền thương hiệu xa xỉ - không bao giờ là quá muộn
Trừ Louis Vuitton, thương hiệu không giảm giá và không cho phép nhượng quyền thương mại, hầu như tất cả các mặt hàng xa xỉ đều ồ ạt thâm nhập các thị trường mới nổi với hình thức kinh doanh này.
Tin liên quan
- Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
Nhượng quyền thương hiệu cao cấp bắt đầu từ cuối những năm 1970 với các sản phẩm da và phụ kiện Pháp. Tuy nhiên, nó chỉ phát triển mạnh mẽ sau thập niên 1990, khi các nền kinh tế mới nổi cho thấy nhu cầu khẳng định mình qua việc tiêu thụ ồ ạt các mặt hàng đắt đỏ của châu Âu. Theo thống kê, các sản phẩm xa xỉ có xu hướng đập vào mắt người đối diện, như đồng hồ, túi xách, trang sức, xe hơi… được tiêu thụ mạnh nhất ở châu Á.
Tikka Shatrujit Singh, Giám đốc đại diện tại châu Á của Louis Vuitton từng kết luận, không bao giờ là quá muộn để mở hàng loạt cửa hàng sang trọng khắp nơi trên thế giới thông qua hình thức nhượng quyền. Thị trường Ấn Độ, chẳng hạn, ước tính, doanh thu ngành hàng xa xỉ có thể đạt tới 14,7 tỉ USD trong năm 2015.
Tuy vậy không dễ để nhận nhượng quyền của những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Những tên tuổi lớn như Prada, Hermès, Chanel, Ralph Lauren rất khắt khe và chỉ cho phép nhượng quyền hạn chế ở một số quốc gia.
Cũng dễ hiểu khi yêu cầu nhận nhượng quyền đòi hỏi năng lực tài chính mạnh. Doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản không nhỏ để xây dựng cửa hàng theo đúng yêu cầu của bên nhượng quyền. Chi phí dao động từ 2.500 - 15.000 USD/m2 xây dựng. Một cửa hàng trang phục cao cấp có diện tích trung bình 250 m2, còn với cửa hàng trang sức là 100 m2. Các vị trí được coi là phù hợp nhất để xây dựng cửa hàng thường là khách sạn 5 sao, các tổ hợp mua sắm hàng cao cấp và các khu mua sắm tại sân bay.
Ngoài mặt bằng, bên nhận nhượng quyền còn có nghĩa vụ đóng góp 5-8% doanh thu hằng năm vào ngân sách tiếp thị quốc tế của một số thương hiệu.
Để hạn chế rủi ro, các thương hiệu cũng phòng ngừa bằng cách xem xét một cách khắt khe các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới kinh doanh của phía đối tác, như kinh nghiệm bán lẻ, nhất là bán lẻ cao cấp của bên nhận nhượng quyền, trình độ và kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên, danh sách khách hàng tiềm năng và hiểu biết thị trường…
Kinh doanh hàng xa xỉ chưa bao giờ là dễ dàng. Cuộc khủng hoảng năm 2009 làm doanh thu toàn ngành giảm tới 8% khắp thế giới, Valentino và Hermès đã lỗ rất nhiều. Hai tên tuổi lớn của làng thời trang thế giới là Christian Lacroix (Pháp) và Escada (Đức) đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Ngày nay, ngay cả khi hàng xa xỉ đứng vững ở con số 220 tỉ USD doanh thu mỗi năm, ngành kinh doanh này vẫn ẩn chứa nhiều thách thức. Đa dạng hóa mọi hình thức sản phẩm và vật dụng, từ móc khóa Gucci cho tới sôcôla Armani và điện thoại cầm tay Prada, hàng hiệu không chỉ trả lời câu hỏi về đẳng cấp mà còn ẩn chứa thông điệp về lối sống và phong cách. Nó không còn là thú vui của những người lắm tiền, mà đã trở thành sở thích mới của giới trung lưu, gồm cả dân văn phòng và tất nhiên, ngay ở các thị trường mới nổi.
Tại một nước phát triển như Nhật, một phụ nữ có chiếc túi Louis Vuitton đầu tiên năm 35 tuổi, nhưng ở những nước mới giàu lên như Trung Quốc, con số này chỉ là 25.
Trong số các thị trường nhiều hứa hẹn, Trung Quốc là điểm đến khó cưỡng nhất. Ngay cả trong năm 2009, doanh thu hàng xa xỉ ở nước này cũng không hề giảm, mà ngược lại còn tăng tới 12%. Hiện có hơn 1 triệu triệu phú đô-la tại đây, theo thống kê của Hurun Rich List.
Một sản phẩm bán với giá 100 USD tại Pháp có thể bán được 114 USD tại Trung Quốc, phần vì thuế và phí, nhưng quan trọng hơn, người Trung Quốc sẵn sàng mua với giá cao hơn.
Chỉ tính riêng Macau, Singapore, Hồng Kông và Trung Quốc, doanh thu hàng xa xỉ hiện nay đã chiếm tới 25% tổng doanh thu ngành trên toàn cầu. Các thị trường mới nổi đang đóng góp 40% doanh thu thế giới, nhưng trong chỉ 10 năm nữa, con số này được dự đoán sẽ là 60%.
Theo NCĐT
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- đồng hồ replica cao cấp
- Cửa hàng bán nịt lv chính hãng
- Địa chỉ bán đồng hồ patek philippe rep
- Jordan 1 Mid
- Đồng hồ đeo tay