Những yếu tố nào giúp du lịch Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng của WEF?
(THPL) - Tăng trưởng cao nhất trong khối ASEAN theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, du lịch Việt Nam đang vươn lên và ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch toàn cầu với những hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng được kiến tạo bởi những nhà đầu tư tầm cỡ.
Tin liên quan
- Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2025
Xây dựng văn hóa trong Đảng là nhiệm vụ quan trọng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI
Chính phủ đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế trong năm 2025
Chính phủ đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
» Dấu ấn của Sở hữu kỳ nghỉ tại thị trường du lịch Việt Nam
» 8 tháng qua, ngành du lịch Việt Nam đón 11 triệu lượt khách quốc tế
Ngôi sao đang lên
Theo Báo cáo năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch 2019 vừa được công bố bởi Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam đã tăng 4 bậc từ vị trí 67/136 lên 63/140.
Như vậy so với các nước ASEAN khác, Việt Nam đã tăng trưởng cao nhất trong khi hàng loạt “gã khổng lồ” trong ngành du lịch chứng kiến sự tụt hạng: Singapore đã giảm 4 bậc, Malaysia giảm 3 bậc so với năm 2017.
Đây cũng là thành tích nối dài chuỗi dấu ấn mà du lịch Việt Nam liên tiếp tạo ra trong thời gian qua như xếp hạng 6/10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhất hay giải thưởng “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” 2018 do Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới WTA trao tặng.
Du lịch Việt Nam liên tiếp tạo dấu ấn mới trên bản đồ du lịch thế giới
Phân tích cụ thể hơn, Báo cáo của WEF chỉ ra tốc độ bứt phá của Việt Nam đến từ sự cải thiện của độ mở quốc tế (tăng 15 bậc), trong đó tăng mạnh nhất là chỉ số yêu cầu visa (tăng 63 bậc). Khả năng cạnh tranh về giá cả cũng tăng 13 bậc lên vị trí 22/140.
Đáng chú ý là các chỉ số về hạ tầng của Việt Nam đã thay đổi khá tích cực so với năm 2017: hạ tầng vận tải hàng không tăng 11 bậc và hạ tầng dịch vụ du lịch tăng 7 bậc. Việc tích cực thu hút được các nhà đầu tư chiến lược tại những tỉnh thành nhiều tiềm năng du lịch đã thúc đẩy hệ thống cơ sở vật chất, sản phẩm của ngành du lịch thay đổi diện mạo nhanh chóng. Khi các khu vui chơi giải trí, khách sạn có quy mô và chất lượng mang tầm cỡ quốc tế gia tăng, năng lực, khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam cũng được củng cố đáng kể.
“Chìa khóa” mới cho ngành du lịch
Chỉ trong gần một thập kỷ trở lại đây, Việt Nam đã và đang hình thành các quần thể nghỉ dưỡng tích hợp đầy đủ tiện ích theo mô hình “all in one”, biến chuyến đi của du khách trở nên thú vị và đặc biệt hơn.
Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các khu lưu trú chất lượng, quy hoạch đồng bộ hạ tầng vui chơi giải trí, mua sắm… cho khách du lịch, các nhà đầu tư lớn như FLC Group, Vingroup, Sun Group… còn hướng đến kết nối nhiều lĩnh vực, tạo nên hệ sinh thái điểm đến như một điểm nhấn khác biệt trong chiến lược cạnh tranh.
Theo các chuyên gia, hệ sinh thái điểm đến cần đảm bảo các yếu tố: dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, dịch vụ giải trí, dịch vụ mua sắm, sản phẩm du lịch chiến lược...
Những hệ sinh thái hoàn chỉnh như vậy vừa tăng sức hút cho điểm đến, vừa tăng doanh thu cho ngành du lịch bởi sự hấp dẫn của các tiện ích và sự thuận tiện khiến du khách không ngại ngần rút hầu bao để trải nghiệm.
Đơn cử như hệ sinh thái du lịch đến từ Tập đoàn FLC, với sự kết hợp của hãng hàng không riêng Bamboo Airways, đóng vai trò kết nối các điểm đến du lịch tiềm năng cùng hệ thống quần thể nghỉ dưỡng FLC Hotels & Resorts và hệ thống sân golf trên khắp cả nước.
FLC Sầm Sơn
Bằng cách tạo ra sự liên kết giữa các dịch vụ khép kín, hệ sinh thái theo mô hình này được đánh giá là vừa cung cấp trải nghiệm trọn gói, vừa mang đến cho khách hàng chi phí tiết kiệm có thể lên đến 50% so với việc sử dụng các dịch vụ đơn lẻ.
Bên cạnh đó, việc tích hợp nhiều tiện ích như hệ thống nhà hàng – quán bar, sân golf, các vườn thú bán hoang dã hay những trung tâm hội nghị quốc tế… vào một điểm đến như mô hình quần thể của FLC cũng là động lực để thúc đẩy du khách quay trở lại nhờ sự phong phú trong lựa chọn giải trí và mang đến những trải nghiệm mới mẻ. Ngoài ra, không đóng khung trong hệ thống giải trí sẵn có, doanh nghiệp này cũng thường xuyên tạo sức hút cho điểm đến bằng những chương trình ca nhạc, carnival hay lễ hội văn hóa.
Sự xuất hiện của chuỗi quần thể đồng bộ như FLC đã góp phần thúc đẩy lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhanh chóng. Tại Thanh Hoá, chỉ trong 4 năm, lượng khách đã tăng gấp đôi, từ 4,5 triệu lượt năm 2014 lên gần 8,5 triệu lượt khách năm 2018. Hay tại Bình Định, doanh thu du lịch trong vài ba năm gần đây tăng từ vài trăm tỷ lên con số hàng ngàn tỷ đồng. Cả hai địa phương này đều có những sự thay đổi khá tích cực về dòng khách cao cấp sau khi hai khu quần thể tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại địa phương được xây dựng là FLC Sầm Sơn (2015) và FLC Quy Nhơn (2016).
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đối với khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch gắn với các chủ đề như làm đẹp, thể thao… khi đã yêu thích một điểm đến nào đó thì họ sẽ quay lại nhiều lần. Do đó, các hệ sinh thái hoàn thiện được kỳ vọng sẽ phát triển các loại hình du lịch cao cấp như du lịch golf, du lịch MICE, thu hút dòng khách hạng sang nhằm hướng đến tăng trưởng cả về chất chứ không chỉ về lượng.
Dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng và sự thấu hiểu sâu sắc về ngành du lịch, những hệ sinh thái đồng bộ gắn bó chặt chẽ với từng bước chuyển mình của du lịch Việt. Trong bối cảnh dư địa phát triển du lịch còn rất lớn, kết hợp chiến lược đầu tư bài bản, Việt Nam hoàn toàn có thể trỗi dậy để trở thành một cường quốc du lịch trong tương lai gần.
PV
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024