Những yếu tố nào giúp du lịch Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng của WEF?
(THPL) - Tăng trưởng cao nhất trong khối ASEAN theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, du lịch Việt Nam đang vươn lên và ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch toàn cầu với những hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng được kiến tạo bởi những nhà đầu tư tầm cỡ.
Tin liên quan
- Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
“Bỏ quên” đấu giá, Thung lũng hoa Hồ Tây kinh doanh trái phép gần 1 năm?
Thương hiệu là cam kết phát triển bền vững để "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh"
Bộ Chính trị điều động, chỉ định tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
» Dấu ấn của Sở hữu kỳ nghỉ tại thị trường du lịch Việt Nam
» 8 tháng qua, ngành du lịch Việt Nam đón 11 triệu lượt khách quốc tế
Ngôi sao đang lên
Theo Báo cáo năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch 2019 vừa được công bố bởi Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam đã tăng 4 bậc từ vị trí 67/136 lên 63/140.
Như vậy so với các nước ASEAN khác, Việt Nam đã tăng trưởng cao nhất trong khi hàng loạt “gã khổng lồ” trong ngành du lịch chứng kiến sự tụt hạng: Singapore đã giảm 4 bậc, Malaysia giảm 3 bậc so với năm 2017.
Đây cũng là thành tích nối dài chuỗi dấu ấn mà du lịch Việt Nam liên tiếp tạo ra trong thời gian qua như xếp hạng 6/10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhất hay giải thưởng “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” 2018 do Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới WTA trao tặng.
Du lịch Việt Nam liên tiếp tạo dấu ấn mới trên bản đồ du lịch thế giới
Phân tích cụ thể hơn, Báo cáo của WEF chỉ ra tốc độ bứt phá của Việt Nam đến từ sự cải thiện của độ mở quốc tế (tăng 15 bậc), trong đó tăng mạnh nhất là chỉ số yêu cầu visa (tăng 63 bậc). Khả năng cạnh tranh về giá cả cũng tăng 13 bậc lên vị trí 22/140.
Đáng chú ý là các chỉ số về hạ tầng của Việt Nam đã thay đổi khá tích cực so với năm 2017: hạ tầng vận tải hàng không tăng 11 bậc và hạ tầng dịch vụ du lịch tăng 7 bậc. Việc tích cực thu hút được các nhà đầu tư chiến lược tại những tỉnh thành nhiều tiềm năng du lịch đã thúc đẩy hệ thống cơ sở vật chất, sản phẩm của ngành du lịch thay đổi diện mạo nhanh chóng. Khi các khu vui chơi giải trí, khách sạn có quy mô và chất lượng mang tầm cỡ quốc tế gia tăng, năng lực, khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam cũng được củng cố đáng kể.
“Chìa khóa” mới cho ngành du lịch
Chỉ trong gần một thập kỷ trở lại đây, Việt Nam đã và đang hình thành các quần thể nghỉ dưỡng tích hợp đầy đủ tiện ích theo mô hình “all in one”, biến chuyến đi của du khách trở nên thú vị và đặc biệt hơn.
Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các khu lưu trú chất lượng, quy hoạch đồng bộ hạ tầng vui chơi giải trí, mua sắm… cho khách du lịch, các nhà đầu tư lớn như FLC Group, Vingroup, Sun Group… còn hướng đến kết nối nhiều lĩnh vực, tạo nên hệ sinh thái điểm đến như một điểm nhấn khác biệt trong chiến lược cạnh tranh.
Theo các chuyên gia, hệ sinh thái điểm đến cần đảm bảo các yếu tố: dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, dịch vụ giải trí, dịch vụ mua sắm, sản phẩm du lịch chiến lược...
Những hệ sinh thái hoàn chỉnh như vậy vừa tăng sức hút cho điểm đến, vừa tăng doanh thu cho ngành du lịch bởi sự hấp dẫn của các tiện ích và sự thuận tiện khiến du khách không ngại ngần rút hầu bao để trải nghiệm.
Đơn cử như hệ sinh thái du lịch đến từ Tập đoàn FLC, với sự kết hợp của hãng hàng không riêng Bamboo Airways, đóng vai trò kết nối các điểm đến du lịch tiềm năng cùng hệ thống quần thể nghỉ dưỡng FLC Hotels & Resorts và hệ thống sân golf trên khắp cả nước.
FLC Sầm Sơn
Bằng cách tạo ra sự liên kết giữa các dịch vụ khép kín, hệ sinh thái theo mô hình này được đánh giá là vừa cung cấp trải nghiệm trọn gói, vừa mang đến cho khách hàng chi phí tiết kiệm có thể lên đến 50% so với việc sử dụng các dịch vụ đơn lẻ.
Bên cạnh đó, việc tích hợp nhiều tiện ích như hệ thống nhà hàng – quán bar, sân golf, các vườn thú bán hoang dã hay những trung tâm hội nghị quốc tế… vào một điểm đến như mô hình quần thể của FLC cũng là động lực để thúc đẩy du khách quay trở lại nhờ sự phong phú trong lựa chọn giải trí và mang đến những trải nghiệm mới mẻ. Ngoài ra, không đóng khung trong hệ thống giải trí sẵn có, doanh nghiệp này cũng thường xuyên tạo sức hút cho điểm đến bằng những chương trình ca nhạc, carnival hay lễ hội văn hóa.
Sự xuất hiện của chuỗi quần thể đồng bộ như FLC đã góp phần thúc đẩy lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhanh chóng. Tại Thanh Hoá, chỉ trong 4 năm, lượng khách đã tăng gấp đôi, từ 4,5 triệu lượt năm 2014 lên gần 8,5 triệu lượt khách năm 2018. Hay tại Bình Định, doanh thu du lịch trong vài ba năm gần đây tăng từ vài trăm tỷ lên con số hàng ngàn tỷ đồng. Cả hai địa phương này đều có những sự thay đổi khá tích cực về dòng khách cao cấp sau khi hai khu quần thể tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại địa phương được xây dựng là FLC Sầm Sơn (2015) và FLC Quy Nhơn (2016).
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đối với khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch gắn với các chủ đề như làm đẹp, thể thao… khi đã yêu thích một điểm đến nào đó thì họ sẽ quay lại nhiều lần. Do đó, các hệ sinh thái hoàn thiện được kỳ vọng sẽ phát triển các loại hình du lịch cao cấp như du lịch golf, du lịch MICE, thu hút dòng khách hạng sang nhằm hướng đến tăng trưởng cả về chất chứ không chỉ về lượng.
Dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng và sự thấu hiểu sâu sắc về ngành du lịch, những hệ sinh thái đồng bộ gắn bó chặt chẽ với từng bước chuyển mình của du lịch Việt. Trong bối cảnh dư địa phát triển du lịch còn rất lớn, kết hợp chiến lược đầu tư bài bản, Việt Nam hoàn toàn có thể trỗi dậy để trở thành một cường quốc du lịch trong tương lai gần.
PV
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt