Những sai lầm tai hại trong xây dựng thương hiệu
Chỉ một sai lầm đơn giản cũng có thể phá hỏng ngay cả thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới.
Tin liên quan
- Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
Các công ty phải dành rất nhiều thời gian và tiền của để tạo dựng danh tiếng cho một thương hiệu. Nhưng, sự thật nghiệt ngã là chỉ một sai lầm đơn giản cũng có thể phá hỏng ngay cả thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới.
Không sai lầm nào giống với sai lầm nào. Nhưng với những doanh nghiệp non trẻ, chỉ mới bắt đầu thì tác động sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với các công ty danh tiếng vì họ hầu như không có chỗ dựa, không có gì để đề phòng bất trắc. Và với phần đông khách hàng, lỗi lầm thường là điều duy nhất mà họ nhìn thấy về một công ty.
Dưới đây là những sai lầm thường gặp nhất trong xây dựng thương hiệu, có thể giết chết thương hiệu của một doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu mà không tập trung vào trải nghiệm
Không nghi ngờ gì nữa khi nói rằng một thương hiệu mạnh luôn là lợi thế cho doanh nghiệp. Thương hiệu tạo ra nhận thức tích cực cho khách hàng và làm cho chuyện bán hàng trở nên dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại nhầm lẫn thương hiệu như một logo, một chiến dịch quảng cáo hay vẻ đẹp của bao bì sản phẩm. Sau hết, thương hiệu chính là cảm xúc mà một khách hàng cảm nhận được khi nghĩ về một sản phẩm.
Xây dựng thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp tạo nên nhận thức tích cực về sản phẩm, nhưng đồng thời trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm thậm chí còn quan trọng hơn nữa. Để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, hãy xây dựng một hệ thống luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm. Dù đó là phản hồi email trong vòng 24 giờ hay chat trực tiếp trên trang web thì khách hàng luôn ở vị trí ưu tiên.
Không thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp
Không có gì có thể làm tổn thương nặng nề thương hiệu hơn là một logo được thiết kế trông rất nghiệp dư. Đầu tư thời gian và ngân sách để thuê một nhà thiết kế đồ họa chuyên về xây dựng thương hiệu và phát triển logo luôn là chuyện nên làm.
Hãy yêu cầu nhà thiết kế xây dựng một bộ hướng dẫn về phong cách thương hiệu, định nghĩa cụ thể về bảng màu, bộ kiểu chữ, phong cách hình ảnh, v.v… Như thế, thương hiệu sẽ được thể hiện một cách nhất quán, xuyên suốt trên tất cả kênh tiếp thị.
Và cũng nên nhớ rằng hoàn thành một bộ hướng dẫn trên giấy, trên file mới chỉ là một nửa của vấn đề. Doanh nghiệp cần phải chủ động giám sát xem bộ hướng dẫn này được thực thi như thế nào.
Thiếu nhất quán
Sau khi đã hoàn thành bộ hướng dẫn về phong cách thương hiệu, điều kế tiếp mà doanh nghiệp cần làm là bám sát hướng dẫn này trong tất cả chiến dịch tiếp thị, trên các kênh khác nhau bao gồm cả trang web, mạng xã hội hay tài liệu in ấn.
Nếu không có sự nhất quán, thương hiệu sẽ trông không được chuyên nghiệp và mất đi nhận dạng riêng, kết quả là làm cho thương hiệu trở nên kém tin cậy. Quản lý được tính nhất quán của thương hiệu trên tất cả kênh tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp tạo được chỗ đứng so với các đối thủ cạnh tranh và tạo đà để thương hiệu tăng tốc.
Một nhận diện nhất quán không chỉ vun đắp niềm tin và sự thoải mái cho khách hàng mà còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tác động đến quyết định mua sắm của khách.
Sử dụng ngôn ngữ mơ hồ để miêu tả thương hiệu
Quá nhiều thương hiệu là nạn nhân của ngôn ngữ quảng cáo nghèo nàn và không thể định nghĩa chính xác về một công ty. Súc tích là một việc không dễ làm, nhưng chúng ta luôn có thể học theo một lời khuyên đã có từ lâu: khi muốn viết những lời quảng cáo hay, đừng tập trung vào tính năng, hãy tập trung vào lợi ích.
Dưới đây là vài thủ thuật có thể giúp ích cho doanh nghiệp khi miêu tả một thương hiệu:
Để tạo được nhận thức tích cực về thương hiệu, doanh nghiệp cần phải biết khách hàng muốn gì và tận dụng được tâm lý này. Tránh dùng ngôn ngữ bị lặp lại. Hãy sử dụng cách đối thoại biểu hiện ngôn ngữ đời thường của khách hàng.
Ngay cả một sai lầm duy nhất cũng có thể làm “trật bánh xe khỏi đường ray”. Nếu không được giải quyết sớm thì càng về sau sẽ càng khó cho doanh nghiệp đảo ngược tình thế. Vì vậy, khi phát hiện bất cứ sai lầm nào, doanh nghiệp nên xử lý dứt điểm ngay trước khi nó bắt đầu bào mòn thương hiệu.
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...