07:36 ngày 19/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những nút bấm bị lãng quên ở Hà Nội

06:00 21/09/2017

(THPL) - Các nút bấm xin sang đường xuất hiện tại nhiều điểm ở Hà Nội, được xem là công cụ hữu ích cho người đi bộ sang đường. Nhưng sự thật đáng buồn là chúng đang ở trong tình trạng bị quên lãng khi không mấy người sử dụng, hay có dùng thì cũng gần như...không có tác dụng.

Từ lâu, trên nhiều tuyến phố chính của Hà Nội đã xuất hiện các nút bấm có chức năng xin sang đường dành riêng cho người đi bộ. Các nút bấm này đi kèm với đèn tín hiệu giao thông nhằm báo cho những phương tiện đang lưu thông trên đường dừng lại khi có người đi bộ cần sang đường.

Các nút bấm có chức năng xin sang đường dành riêng cho người đi bộ.

Cơ chế hoạt động của các nút bấm này rất đơn giản. Chúng được thiết kế nằm ngay trên trụ đèn báo dành cho người đi bộ, cắm ở hai bên đường có vạch kẻ trắng ưu tiên. Khi người đi bộ thực hiện thao tác bấm, chờ một lúc thì đèn ở cột đèn giao thông sẽ chuyển sang màu đỏ, đồng thời, đèn ưu tiên dành cho người đi bộ sẽ chuyển màu xanh.

Những nút bấm này có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là khi đoạn đường đó có lượng phương tiện giao thông lớn trong giờ cao điểm. PV Thương hiệu và Pháp luật có mặt tại địa điểm nút bấm đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) để ghi nhận thực tế. Thế nhưng hiện trạng của những nút bấm này khá...đáng buồn. Nó như vô hình, không ai để ý, kể cả khi được đặt ở một vị trí dễ quan sát như vậy.

Người đi bộ hầu như không sử dụng đến nút bấm sang đường tại khu vực Láng Hạ (Hà Nội).

Chị Nga, một người tham gia giao thông tại khu vực Láng Hạ (Hà Nội) chia sẻ: "Mình không biết ở đây có nút bấm xin sang đường từ bao giờ nữa. Lúc mình đi qua đường, nhìn thấy vạch kẻ trắng nên cứ băng qua và nghĩ là đi qua vạch kẻ trắng thì các phương tiện cũng sẽ ưu tiên, giảm tốc độ lại".

Người đi bộ đã bấm nút xin qua đường nhưng các loại xe cộ vẫn vô tư phóng ầm ầm qua đèn đỏ

Tại đây, chuyện sang đường được xem là một cú "vượt chướng ngại" đầy mạo hiểm. Lúc nào xe cộ cũng ầm ầm chạy. Rất nhiều người điều khiển phương tiện giao thông không hề quan tâm để ý đến vạch kẻ và đèn tín hiệu dành cho người đi bộ qua đường.

Theo nhiều người dân, lý do khiến các nút bấm ưu tiên dành cho người đi bộ sang đường tại Hà Nội bị lãng quên là bởi nhiều nút bấm được đặt rất “kín” nấp sau cây cổ thụ to, bị che bởi các loại biển báo khác phía trước hoặc không có chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể... 

Những nút bấm được phủ khá nhiều bụi, chứng tỏ hiếm khi có người sử dụng tới.

Theo quan sát, những nút bấm còn mới gần như nguyên xi song lại phủ khá nhiều bụi, chứng tỏ chúng hiếm khi được sử dụng đến. 

Anh Nam, một người tham gia giao thông khác cho biết: "Tôi mải nói chuyện với bạn bè. Với lại thường khi qua đường, thấy nhiều người qua cùng lúc thì tôi cứ cất bước theo họ chứ chẳng mấy khi để ý đến nút bấm hay đèn báo hiệu gì cả".

Diệu Huyền – Hoà Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu