Nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến cần nới lỏng quy định về nồng độ cồn khi lái xe
THPL - Nhiều đại biểu Quốc hội đồng thuận với ý kiến cho rằng không nên quy định cấm một cách tuyệt đối. Thay vào đó, nên để cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở một ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền.
Tin liên quan
- Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
“Bỏ quên” đấu giá, Thung lũng hoa Hồ Tây kinh doanh trái phép gần 1 năm?
Thương hiệu là cam kết phát triển bền vững để "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh"
Bộ Chính trị điều động, chỉ định tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ
» Hà Tĩnh: Xử lý gần 1.600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
» CSGT Hà Nội đo nồng độ cồn xuyên đêm, phát hiện nhiều tài xế vi phạm
» Hà Nội xử lý gần 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong dịp nghỉ lễ
Dự thảo Luật Trật tự và An toàn Giao thông Đường bộ vừa được Quốc hội thảo luận trong kỳ họp thứ 6 và dự kiến sẽ được xem xét và thông qua trong kỳ họp thứ 7, dự kiến diễn ra vào năm 2024.
Trong dự thảo này, hành vi "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" bị nghiêm cấm, điều này đã tạo nên một không khí sôi động trong Quốc hội với các phát biểu và tranh luận đa dạng từ các đại biểu, phản ánh góc nhìn khác nhau về vấn đề này.
Xuất hiện một văn hóa mới mang tên "đã uống rượu bia thì không lái xe", đã được hình thành và phổ biến trong cộng đồng. Trong bối cảnh ủng hộ quan điểm "cấm tuyệt đối", đại biểu Đặng Bích Ngọc (đến từ Hòa Bình) đã trình bày một số chứng cứ về tình hình gần đây, đặc biệt là sự quyết liệt của Bộ Công an trong việc tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Những biện pháp này được coi là một đóng góp quan trọng đối với việc bảo đảm an toàn giao thông, duy trì trật tự xã hội, và giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Bà Ngọc nhấn mạnh rằng hành động này cũng góp phần thay đổi nhận thức của người dân về việc tham gia giao thông, hình thành một văn hóa và thói quen mới: "đã uống rượu, bia thì không lái xe".
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đến từ Bắc Giang) đồng tình với quan điểm này, nhấn mạnh rằng quy định trong dự thảo luật cần phải rõ ràng và minh bạch, giúp người dân dễ dàng tuân thủ và tự kiểm chứng liệu họ vi phạm hay không.
Tuy nhiên, ông đại biểu Lê Tất Hiếu (đến từ Vĩnh Phúc) lại đưa ra quan điểm khác. Ông cho rằng, nếu sử dụng một lượng rượu bia nhất định, người ta vẫn có thể duy trì sức khỏe, tỉnh táo, và không gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng điều khiển phương tiện giao thông.
Theo ông Hiếu, quy định như trong dự thảo đôi khi có vẻ quá nghiêm khắc. Ông đề xuất ban soạn thảo nên xem xét và tham khảo ý kiến từ ngành y tế để đặt ra một mức tối đa cho phép về nồng độ cồn trong máu và hơi thở của người tham gia giao thông, nhằm đảm bảo tính khoa học và cân nhắc hợp lý.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu Hoàng Quốc Khánh đồng thuận với ý kiến cho rằng không nên quy định cấm một cách tuyệt đối. Thay vào đó, theo ông Khánh, nên để cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở một ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền. Như vậy là phù hợp với thực tiễn. "Có chăng nên quy định cấm tuyệt đối với những người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ như lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức Nhà nước, xe kinh doanh và thu nhập chính từ nghề lái xe", vị đại biểu nêu quan điểm.
Theo góc nhìn của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), ông cho rằng nên cân nhắc lại quy định nồng độ cồn bằng 0, vì thực tế người có uống rượu bia đã ngủ qua đêm hoặc khoảng cách từ khi uống đến lúc lái xe đã lâu nhưng nếu rủi ro vẫn bị phạt vì có nồng độ cồn. "Đề nghị nồng độ cồn phải có ngưỡng nhất định, không thể quy định nồng độ cồn bằng con số 0", ông Hòa nói.
Để khách quan, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với ngành y tế và các chuyên gia hàng đầu phân tích kỹ lưỡng, để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cũng nhấn mạnh cần bằng chứng và căn cứ khoa học cho việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn như trong dự thảo luật.
"Điều cần thiết nhất để đại biểu Quốc hội và Quốc hội có thể quyết định hay không đó chính là bằng chứng và căn cứ khoa học. Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chính thức cho Quốc hội về căn cứ khoa học và bằng chứng khoa học để có quy định này", vị đại biểu tỉnh Gia Lai nêu quan điểm.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt