15:17 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến cần nới lỏng quy định về nồng độ cồn khi lái xe

20:48 26/11/2023

THPL - Nhiều đại biểu Quốc hội đồng thuận với ý kiến cho rằng không nên quy định cấm một cách tuyệt đối. Thay vào đó, nên để cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở một ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền.

Dự thảo Luật Trật tự và An toàn Giao thông Đường bộ vừa được Quốc hội thảo luận trong kỳ họp thứ 6 và dự kiến sẽ được xem xét và thông qua trong kỳ họp thứ 7, dự kiến diễn ra vào năm 2024.

Trong dự thảo này, hành vi "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" bị nghiêm cấm, điều này đã tạo nên một không khí sôi động trong Quốc hội với các phát biểu và tranh luận đa dạng từ các đại biểu, phản ánh góc nhìn khác nhau về vấn đề này.

CSGT tiến hành đo nồng độ cồn

Xuất hiện một văn hóa mới mang tên "đã uống rượu bia thì không lái xe", đã được hình thành và phổ biến trong cộng đồng. Trong bối cảnh ủng hộ quan điểm "cấm tuyệt đối", đại biểu Đặng Bích Ngọc (đến từ Hòa Bình) đã trình bày một số chứng cứ về tình hình gần đây, đặc biệt là sự quyết liệt của Bộ Công an trong việc tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Những biện pháp này được coi là một đóng góp quan trọng đối với việc bảo đảm an toàn giao thông, duy trì trật tự xã hội, và giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Bà Ngọc nhấn mạnh rằng hành động này cũng góp phần thay đổi nhận thức của người dân về việc tham gia giao thông, hình thành một văn hóa và thói quen mới: "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đến từ Bắc Giang) đồng tình với quan điểm này, nhấn mạnh rằng quy định trong dự thảo luật cần phải rõ ràng và minh bạch, giúp người dân dễ dàng tuân thủ và tự kiểm chứng liệu họ vi phạm hay không. 

Tuy nhiên, ông đại biểu Lê Tất Hiếu (đến từ Vĩnh Phúc) lại đưa ra quan điểm khác. Ông cho rằng, nếu sử dụng một lượng rượu bia nhất định, người ta vẫn có thể duy trì sức khỏe, tỉnh táo, và không gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng điều khiển phương tiện giao thông.

Theo ông Hiếu, quy định như trong dự thảo đôi khi có vẻ quá nghiêm khắc. Ông đề xuất ban soạn thảo nên xem xét và tham khảo ý kiến từ ngành y tế để đặt ra một mức tối đa cho phép về nồng độ cồn trong máu và hơi thở của người tham gia giao thông, nhằm đảm bảo tính khoa học và cân nhắc hợp lý.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Khánh

Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu Hoàng Quốc Khánh đồng thuận với ý kiến cho rằng không nên quy định cấm một cách tuyệt đối. Thay vào đó, theo ông Khánh, nên để cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở một ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền. Như vậy là phù hợp với thực tiễn. "Có chăng nên quy định cấm tuyệt đối với những người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ như lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức Nhà nước, xe kinh doanh và thu nhập chính từ nghề lái xe", vị đại biểu nêu quan điểm.

Theo góc nhìn của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), ông cho rằng nên cân nhắc lại quy định nồng độ cồn bằng 0, vì thực tế người có uống rượu bia đã ngủ qua đêm hoặc khoảng cách từ khi uống đến lúc lái xe đã lâu nhưng nếu rủi ro vẫn bị phạt vì có nồng độ cồn. "Đề nghị nồng độ cồn phải có ngưỡng nhất định, không thể quy định nồng độ cồn bằng con số 0", ông Hòa nói.

Để khách quan, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với ngành y tế và các chuyên gia hàng đầu phân tích kỹ lưỡng, để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cũng nhấn mạnh cần bằng chứng và căn cứ khoa học cho việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn như trong dự thảo luật.

"Điều cần thiết nhất để đại biểu Quốc hội và Quốc hội có thể quyết định hay không đó chính là bằng chứng và căn cứ khoa học. Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chính thức cho Quốc hội về căn cứ khoa học và bằng chứng khoa học để có quy định này", vị đại biểu tỉnh Gia Lai nêu quan điểm.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu