17:55 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những loại hoa nào tuyệt đối kiêng bày trên ban thờ ngày Tết?

14:56 05/01/2017

(THPL) - Tết Nguyên đán gần đến, cắm hoa trên ban thờ cúng tổ tiên là tục lệ truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, bạn cần tuyệt đối tránh một số loài hoa dưới đây.

Với người Việt, trong thờ cúng tổ tiên, lễ lạt, việc dâng hoa cúng lên ban thờ gia tiên là một cách thể hiện tâm thành kính, thanh khiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên bày hoa gì, quả gì trên ban thờ, đặc biệt là trong những ngày Tết để trong năm mới cuộc sống được thuận buồm xuôi gió.

Theo phong thủy, mỗi loài hoa lại có ý nghĩa quan trọng riêng. Hoa xuyến chi, hoa ly, hoa phù dung, hoa đại… là những loại hoa tuyệt đối không nên bày trên bàn thờ gia tiên, đặc biệt là vào dịp lễ Tết.

Hoa ly

Hoa ly là loại hoa có vẻ quyến rũ, hoa rực rỡ kiêu sa nhưng vì tránh tên gọi “ly tán”, “chia ly”… nên tốt nhất chúng ta không dùng để đặt trên bàn thờ để mối quan hệ gia đình, dòng họ không vì thế mà ảnh hưởng, kể cả các Phật tử cũng thường tránh dùng hoa ly lễ Phật.

Cúc vạn thọ

Nếu hoa cúc vàng là lựa chọn hoàn hảo cho bàn thờ thì cúc vạn thọ lại không được ưa chuộng bởi mùi hương nồng, có mùi hôi. Trong khi hoa thờ cúng cần chọn loại có mùi thơm dịu nhẹ, thanh khiết để tăng thêm phần trịnh trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ.

Phong lan

Là loài hoa đẹp, bền được nhiều người mua cắm bàn thờ dịp Tết, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có hoa có nhiều màu rực rỡ. Mặt khác, chữ "phong" gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng nên cũng không có nhiều người dùng để cắm lên bàn thờ.

Hoa nhài

Hòa nhài tuy thơm ngát và thanh sạch nhưng trong dân gian nó là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh, ngoài ra nó còn tượng trưng cho cô gái dễ dãi.

Hoa dại

Tuyệt đối không bày hoa dại trên ban thờ vì nó thể hiện sự không tôn trọng thần Phật.

Hoa phù dung

Hoa phù dung có tên đẹp nhưng lại mau tàn, có tích không hay nên cũng không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và đặt lên ban thờ.

Hoa lan móng rồng

Hoa lan móng rồng (phía Nam gọi là lan cua) tuy thơm nhưng không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi cũng không đẹp.

*Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu