Những giải pháp xúc tiến thương mại hàng Việt Nam vào thị trường Ấn Độ
(THPL) - Trong bối cảnh xuất khẩu toàn cầu đang chậm lại, xuất khẩu của Ấn Độ cũng có sự sụt giảm. Tuy nhiên thương mại Việt Nam - Ấn Độ vẫn giữ ổn định so với cùng kỳ năm trước.
Tin liên quan
» Việt Nam đã xuất khẩu trên 52.000 tấn sầu riêng qua cửa khẩu Kim Thành
» Dự báo xuất khẩu gạo, rau quả có thể lập kỷ lục trong năm 2023
» Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha "chạm đáy" 5 năm
Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch của Việt Nam với các nước Nam Á khác. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ.
Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều tiềm năng và lợi thế hợp tác trong các lĩnh vực như nông, thủy sản, sản xuất công nghiệp, dệt may, da giày.
Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá sang Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh chất lượng, doanh nghiệp phải có câu chuyên được kể đằng sau sản phẩm. Do đó, công tác xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào các giải pháp.
Thứ nhất, là tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại bằng cách kết hợp đa dạng các hình thức.
Thứ hai, Thương vụ Việt Nam sẽ tiếp tục định hướng thông tin về thị trường. Giống như Trung Quốc, Ấn Độ có những bang lớn, nhưng thông tin cụ thể các bang rất hạn chế. Thương vụ trước đây định hướng cứ thứ 4 hàng tuần sẽ phổ biến cho doanh nghiệp biết các tỉnh, bang có những thông tin gì, cần điều gì. Có những buổi thu hút đến 200 doanh nghiệp tham dự nhưng số lượng đang giảm dần. Ông Thướng cho rằng cần sự tương tác lớn hơn và cần sự đầu tư tìm hiểu sâu hơn của doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể có cơ hội lớn hơn ở thị trường này.
Thứ ba, Thương vụ cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam sang Ấn Độ, tạo hệ sinh thái tại thị trường Ấn Độ. Bên cạnh là một thị trường rộng hơn, hiện thương mại điện tử của Ấn Độ đang chậm hơn Việt Nam khoảng 10 năm. Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ bị xoá rất nhanh, nên là doanh nghiệp tiếp cận thị trường ở thời điểm này là rất phù hợp.
Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết thêm, Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng song việc xuất khẩu cũng không hề dễ dàng. Vì trong bối cảnh xuất khẩu của Ấn Độ cũng gặp khó khăn thì họ cũng sẽ tìm cách để bảo hộ thị trường nội địa, tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp, người lao động. Nhưng khi ta biết rằng đã có một mặt hàng chiếm lợi thế thị trường như quế thì doanh nghiệp cần chủ động, không nên phụ thuộc quá vào thương nhân Ấn Độ.
Tháng 11 tới, Ấn Độ sẽ có một hội chợ lớn về mặt hàng thực phẩm. Đây là hoạt động quan trọng của Ấn Độ trong việc xúc tiến thương mại, giao thương với các nước trên thế giới, dự kiến có 70 quốc gia sang thị trường này. Ấn Độ dự kiến tổ chức gian hàng để quảng bá cho sản phẩm Việt Nam. Nếu doanh nghiệp không thể sang Ấn Độ thì có thể gửi hàng mẫu cho chúng tôi để chúng tôi hỗ trợ quảng bá. Còn nếu doanh nghiệp có thể snag trực tiếp thì đây sẽ là cơ hội rất tốt để tìm hiểu không chỉ thị trường Ấn Độ mà rất nhiều doanh nghiệp ở các quốc gia khác cùng tham gia hội chợ.
Liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại, trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã làm việc với Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ Mohit Singla nhân chuyến công tác tại Ấn Độ từ ngày 5-8/8/2023.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng cũng chia sẻ với Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ về các hội chợ/triển lãm quốc tế thường niên với quy mô lớn, uy tín của Việt Nam như Food Expo, Viet Nam Expo và đề nghị Hội đồng thường xuyên tổ chức các đoàn doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam để kết nối với doanh nghiệp Việt Nam, tìm hiểu các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.
Nhận định Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều dư địa cho nâng cao kim ngạch thương mại, Thứ trưởng chia sẻ với Hội đồng về các sản phẩm nông thủy sản, đặc biệt là trái cây tươi được sản xuất theo tiêu chuẩn, có chất lượng tốt, an toàn, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Ấn Độ nhưng vẫn gặp các rào cản của phía Ấn Độ hoặc chưa thể thâm nhập vào thị trường này (hiện mới chỉ có thanh long là trái cây tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Ấn Độ).
Thứ trưởng mong muốn Hội đồng sẽ hỗ trợ xúc tiến, quảng bá các sản phẩm của Việt Nam cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ, tăng cường tiêu thụ thanh long, cá ba sa Việt Nam tại thị trường Ấn Độ. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ cần có ý kiến với Chính phủ Ấn Độ sớm gỡ bỏ các rào cản thương mại và hạn chế sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại trong tương lai; tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam khai thác, mở thêm các đường bay từ các thành phố lớn của Việt Nam tới các thành phố lớn của Ấn Độ để khai thác mạnh mẽ tiềm năng du lịch thương mại giữa hai nước.
Tú Linh (t/h)
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...