Những công cụ thay đổi diện mạo ngành du lịch Việt Nam
(THPL) - 3 năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 30%/năm. Con số khả quan này có sự đóng góp của những “trợ thủ” đắc lực trên nền tảng công nghệ tiên tiến hay dịch vụ mới, giúp tối ưu chi phí và gia tăng trải nghiệm cá nhân – những nhu cầu hàng đầu của du khách.
Tin liên quan
- Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Hà Tĩnh: Bảo tàng Hoa Cương đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
» “Hút khách” cả bốn mùa - bài toán tăng trưởng của du lịch Việt Nam
» Những yếu tố nào giúp du lịch Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng của WEF?
“Home sharing”
Tương tự như mô hình của Uber hay Grab, Home sharing - dịch vụ chia sẻ nơi lưu trú là mô hình phổ biến trong ngành du lịch hiện nay. Cụ thể, nếu bạn chuẩn bị đến điểm A, bạn có thể kết nối trực tiếp với người đang có phòng/căn hộ “nhàn rỗi” tại khu vực đó để thuê thông qua các ứng dụng công nghệ.
“Home sharing” mang lại lợi ích cho cả người thuê và cho thuê
Ra đời tại Mỹ từ năm 2008, Airbnb được biết đến là một trong những thương hiệu lớn của mô hình kinh tế chia sẻ này. Sau thành công tại Mỹ, Airbnb tiếp tục “phủ sóng” tới nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam (2015). Có thế mạnh trong phân khúc lưu trú bình dân đến tầm trung, Airbnb tạo điều kiện để nhiều người có thể đi du lịch với chi phí hợp lý.
Những nền tảng chia sẻ như Airbnb nói chung không đơn thuần là nguồn tăng thu nhập cho những cá nhân có chỗ ở nhàn rỗi, mà đang trở thành sản phẩm kinh doanh du lịch hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, góp phần đa dạng hóa bức tranh lưu trú tại thị trường Việt Nam.
Ở góc độ vĩ mô, tương tự dịch vụ đi chung xe, mô hình “Home sharing” cũng đặt ra nhiều thách thức cho các nhà quản lý trong khía cạnh pháp lý cũng như vấn đề thuế, do Airbnb không có đại diện tại Việt Nam.
Du lịch trực tuyến
Thay vì phải cất công đến tận phòng vé hay đại lý du lịch như trước, hiện nay, khách hàng có thể sở hữu ngay hàng chục vé máy bay, tour du lịch chỉ với một chiếc smartphone kết nối internet. Đó là ưu điểm nổi bật mà những dịch vụ của mô hình du lịch trực tuyến mang lại. Trên thực tế, mô hình “Home sharing” cũng là một phần của du lịch trực tuyến.
Năm 2015, 82% khách du lịch Việt Nam đặt các tour truyền thống nhưng đến nay chỉ còn 30%. Tỷ lệ hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến ở Việt Nam là 66%.
Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho thấy trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch…
Theo UNWTO, nền tảng công nghệ số và dữ liệu sẽ chi phối tăng trưởng du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 80% số chuyến đi được đặt trực tuyến và 87% số người trẻ tuổi đánh giá điện thoại thông minh là công cụ cần thiết cho du lịch…
Du lịch trực tuyến là xu hướng của cuộc cách mạng 4.0
Đánh giá về vai trò của du lịch trực tuyến, hầu hết các ý kiến đều cho rằng đây là xu hướng phát triển tất yếu của thị trường du lịch trong thời gian tới.
Ở Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com hay những thương hiệu nội địa Saigon Tourist, Viettravel, Ivivu.com, chudu24.com… là những cái tên nổi bật trong thị trường du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, một số liệu cho thấy hơn 80% khách hàng Việt vẫn lựa chọn các ứng dụng quốc tế. Ông Ngô Minh Đức, CEO của Gotadi, ứng dụng đặt các dịch vụ du lịch thừa nhận doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới. "Một năm trang Booking dành 100 triệu USD để phát triển công nghệ, thứ chúng ta khó có thể đạt được", ông Đức nói.
Mô hình Sở hữu kỳ nghỉ
Bên cạnh các ứng dụng thông minh dựa trên nền tảng công nghệ số, những mô hình dịch vụ mới như Sở hữu kỳ nghỉ (SHKN) cũng góp phần không nhỏ trong việc gia tăng trải nghiệm và thúc đẩy tăng trưởng du khách. Đặc điểm nổi bật của Sở hữu kỳ nghỉ là mô hình này hướng đến thị trường nghỉ dưỡng cao cấp và rất phù hợp cho du lịch gia đình, thay vì phân khúc tầm trung như một số dịch vụ khác.
Với Sở hữu kỳ nghỉ, du khách có thể mua trọn gói lưu trú trong nhiều năm tại một quần thể, khách sạn cao cấp (thường là 4-5 sao) với chi phí có thể tiết kiệm đến 50 - 70% so với giá niêm yết. Tất nhiên, rất ít người có nhu cầu ở thường xuyên hàng năm tại một nơi duy nhất, nên các khách sạn cần được liên kết với nhau để du khách có thể tự do trao đổi quyền nghỉ dưỡng trong hệ thống này.
Hiện nay tổ chức RCI (viết tắt của Resort Condominiums International) đang được xem là mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới với hơn 4.300 khu nghỉ dưỡng và khách sạn hạng sang tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ
FLC Holiday – “gương mặt” điển hình trên thị trường SHKN Việt Nam
Tại Việt Nam, bạn có thể SHKN qua FLC Holiday, một trong các thành viên chính thức của RCI. FLC Holiday đang sở hữu chuỗi quần thể cao cấp của Tập đoàn FLC tọa lạc tại các địa danh du lịch nổi tiếng. Tất cả đều đạt chứng nhận Gold Crown – danh hiệu cao nhất của RCI dành cho các khu nghỉ dưỡng, khách sạn có chất lượng vượt trội dựa trên những trải nghiệm của chính khách hàng và hội đồng đánh giá của RCI.
Theo đó, khách hàng SHKN của FLC Holiday có thể lựa chọn bất kỳ quần thể nào của Tập đoàn FLC cho kỳ nghỉ của mình cũng như 4.300 khách sạn, resort hạng sang khác của RCI trên toàn thế giới tại bất cứ thời điểm nào trong năm.
PV
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt