01:24 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều tỉnh thành không hạn chế người Hà Nội về quê dịp Tết Dương lịch

20:43 30/12/2021

(THPL) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và sự xuất hiện của biến chủng Omicron, nhiều tỉnh, thành phố đã đồng loạt ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn người dân đón Tết an toàn, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Gần một tuần qua, tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới liên tục ở ngưỡng xấp xỉ 2.000 ca/ngày. Trước tình hình đó, nhiều người băn khoăn trong dịp nghỉ Tết, di chuyển từ Hà Nội về các địa phương có thuận lợi? Người dân cần làm thủ tục khai báo và mang theo những gì khi vào các địa phương?

Liên quan đến thông tin trên, báo VTV News cho hay, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, các địa phương cần thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Việc xét nghiệm chỉ cần thiết với người có nguy cơ như tiếp xúc ca nhiễm, có triệu chứng sốt, ho, khó thở..., còn yêu cầu giấy xét nghiệm khi đi lại gây tốn kém, bất tiện và không cần thiết. Thậm chí, người xét nghiệm nếu chủ quan vào kết quả âm tính có thể đi nhiều nơi, tới chỗ đông người, nguy cơ lây nhiễm còn cao hơn.

Trước hai kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Nguyên đán kéo dài, địa phương phải quyết liệt thực hiện phòng dịch chứ không phải đặt lên hàng đầu vấn đề xét nghiệm hay cách ly. Mỗi tỉnh cần thường xuyên đánh giá nguy cơ từ cấp thấp nhất là phường, xã, đồng thời xem xét kịch bản dịp Tết để quyết định cho phép hay hạn chế những hoạt động gì và luôn phải ưu tiên hoạt động thiết yếu.

Các địa phương cần đánh giá nguy cơ, tránh việc ngăn sông cấm chợ, ảnh hưởng đến hoạt động xã hội lẫn an sinh của người dân. Bên cạnh đó, người về quê nghỉ Tết, thăm nom gia đình nên hạn chế tiếp xúc người già, tránh tụ tập, liên hoan đông người, thực hiện nghiêm 5K.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán, tỉnh không thành lập các chốt kiểm soát trên các tuyến đường. Tuy nhiên, địa phương khuyến cáo người lao động cần xét nghiệm COVID-19 trước khi trở về địa phương "ăn Tết". Đồng thời, cần đến ngay Trạm Y tế địa phương để khai báo y tế, phục vụ công tác phân loại, phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại các địa phương khác như Hải Dương, Thái Bình, Nam Định đều thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, việc lưu thông qua các cửa ngõ ra, vào địa phương không bị kiểm soát, người dân được yêu cầu chủ động khai báo y tế qua phần mềm kiểm soát PC-COVID, thực hiện 5K.

Với những người dân từ Hà Nội hay các địa bàn khác về quê đón Tết Dương lịch 2022, nếu ở qua đêm cần khai báo y tế với xã, phường nơi cư trú. Nếu người dân từ vùng dịch cấp độ 3, 4 về sẽ được hướng dẫn theo dõi tại nhà (đối với người đã khỏi bệnh COVID-19; người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine).

Nhiều tỉnh thành không hạn chế người Hà Nội về quê dịp Tết Dương lịch. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hải Phòng, hiện người dân vào thành phố không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-COV-2, nhưng phải khai báo di chuyển nội địa qua phần mềm PC-COVID, thực hiện 5K và khai báo y tế tại trạm y tế các xã phường thị trấn nơi cư trú, lưu trú.

Nếu công dân từ vùng dịch cấp độ 3 - 4 (vùng cam và vùng đỏ) vào Hải Phòng lưu trú, cư trú sẽ phải cách ly và xét nghiệm kiểm tra vào ngày thứ 7, 14. Cụ thể, nếu đã tiêm đủ vaccine COVID-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày; nếu chưa tiêm đủ vaccine hoặc tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày. Người khỏi bệnh COVID-19 từ vùng đỏ về tự theo dõi sức khoẻ 7 ngày.

Nếu người về từ vùng dịch cấp độ 1- 2 (vùng xanh và vàng), thì chỉ cần tự theo dõi sức khoẻ. Nếu mới khỏi bệnh COVID-19 hoặc tiêm đủ 2 mũi vaccine thì tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 7 ngày, còn chưa tiêm đủ vaccine hoặc mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Ninh Bình cũng cho biết: Đơn vị vừa có văn bản gửi các cơ quan đơn vị trên địa bàn về việc không tổ chức các hoạt động tập trung đông người trong dịp Tết Dương lịch và chào đón năm mới 2022.

Đối với người từ vùng dịch, vùng có nguy cơ cao như từ Hà Nội về thì tỉnh Ninh Bình vẫn sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo Kế hoạch số 119/KH-BCĐ ngày 24/9/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình.

Đặc biệt lưu ý đối tượng có triệu chứng nghi ngờ (ho, sốt, mất khứu giác, khó thở...), nhân viên y tế và người bệnh tại các cơ sở y tế, lái xe đường dài, người làm việc tại các nhà hàng/quán ăn phục vụ lái xe đường dài, người buôn bán tại các khu chợ, siêu thị...

Đối với người về Ninh Bình từ Hà Nội và một số tỉnh có nguy cơ cao khi về địa phương cần khai báo y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT- PCR phù hợp với các vùng dịch tễ.

Không thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48h, những trường hợp có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

Tại Quảng Ninh các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ vào tỉnh vẫn hoạt động, người vào chỉ cần quét mã để khai báo y tế. Quảng Ninh không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa bàn, cũng không có quy định nào hạn chế người từ Hà Nội hay các địa phương về quê đón Tết Dương lịch 2022.

Tuy nhiên, địa phương áp dụng cách ly tập trung với người đến từ vùng dịch cấp độ 3, 4. Theo đó, người đã tiêm đủ hai mũi vaccine cách ly tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1 và thứ 7, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7 và thứ 14.

Theo báo Quân đội nhân dân, còn tại Nghệ An, dịch COVIS-19 đang diễn biến phức tạp song địa phương không hạn chế người dân trở về quê đón Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, các trường hợp đến và trở về từ các khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4), khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3) cần khai báo y tế bắt buộc tại Trạm Y tế xã/phường/thị trấn trước khi trở về nhà, nơi lưu trú.

UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Thanh Hóa chưa có quan điểm chỉ đạo riêng đối với người từ vùng có nguy cơ, vùng dịch như Hà Nội về Thanh Hóa. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và các quy định chung trong công tác phòng chống dịch. Thanh Hóa không cấm người dân ở các nơi về quê. Người dân đi từ vùng dịch, vùng nguy cơ về phải khai báo y tế, khuyến khích người dân khi có triệu chứng thì phải đến ngay cơ sở y tế khai báo, xét

Theo báo VnExpress, ngày 27/12 tỉnh Quảng Nam đã ban hành chỉ thị tổ chức đón Tết Nguyên đán 2022. Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Trí Thanh đề nghị các địa phương vận động người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết. Động thái này nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác phòng, chống dịch, trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Nhà chức trách đề nghị các cấp kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về địa phương phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định. Các hoạt động lễ hội, vui xuân, đón Tết, cần phải tăng cường kiểm soát về phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Thừa Thiên Huế, người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch về quê dịp Tết không bị cách ly, song cần khai báo y tế, quét mã QR tại sân bay, nhà ga và các cửa ngõ. Tương tự, tỉnh Hà Tĩnh cũng không hạn chế người về địa bàn trong dịp Tết.

Tuy nhiên, tại tỉnh Bắc Giang vẫn duy trì quy định yêu cầu người ngoại tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi vào tỉnh này. Trường hợp test nhanh sẽ có giá trị trong 48 giờ, PCR có giá trị trong 72 giờ, kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp lưu trú lại phải thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh theo quy định của địa phương.

Với các địa phương chưa có thông báo cụ thể, có thể tạm hiểu là không ngăn cấm, hạn chế đối với việc trở về quê ăn tết của người dân. Tuy nhiên, những người trở về từ vùng có dịch, hoặc nghi ngờ mình có thể có yếu tố dịch tễ liên quan, hãy thực hiện khai báo y tế hoặc liên hệ y tế địa phương để được hỗ trợ kịp thời.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu