06:54 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều tỉnh thành cấm biển, yêu cầu chủ động ứng phó bão số 12

18:58 09/11/2020

(THPL) - Để chủ động ứng phó bão số 12, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Nhiều tỉnh thành đã thực hiện cấm biển, yêu cầu tàu thuyền dừng ra khơi, chủ động ứng phó bão.

Tại Ninh Thuận, sáng nay 9/11, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký công điện nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển, bắt đầu từ 12h cùng ngày cho đến hết bão.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các sở, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương ven biển khẩn trương thông báo, kêu gọi tàu thuyền về neo đậu an toàn tại các khu tránh trú bão theo quy định là các cảng Ninh Chữ, Đông Hải và Cà Ná; kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi thủy sản trước 18h hôm nay.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần khẩn trương kiểm tra, rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản; khu nuôi trồng thủy sản; khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu công trình thủy lợi; vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; vùng trũng thấp thường bị ngập lụt…; qua đó có phương án di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Cùng ngày, tại Bình Thuận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã có công điện hỏa tốc yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương, Giám đốc các Sở, ngành và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, giảm tối đa thiệt hại về người, tài sản và công trình cơ sở hạ tầng khi bão số 12 đổ bộ.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai kiểm tra, rà soát, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm và về nơi tránh trú bão an toàn; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi hoạt động của các tàu, thuyền, duy trì thông tin liên lạc với các chủ phương tiện để hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời các tình huống sự cố, tai nạn có thể xảy ra trên biển.

Nhiều tỉnh thành cấm biển, yêu cầu chủ động ứng phó bão số 12 (ảnh minh họa)

Ủy ban nhân dân và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và diễn biến của bão số 12; đồng thời phối hợp với các đồn Biên phòng trong khu vực, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của bão số 12 để chủ động phòng tránh. Các địa phương bố trí người thường xuyên kiểm tra, theo dõi các khu vực bị sạt lở ven biển, vùng đồi núi, nhất là các khu vực dân cư, khu du lịch ven biển, cắm biển cảnh báo để thông báo cho người dân, khách du lịch biết, có phương án đảm bảo an toàn, chủ động sơ tán người và tài sản các hộ dân bị sạt lở, uy hiếp trực tiếp đến nơi an toàn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân đề nghị các địa phương rà soát, chủ động sơ tán, di dời người dân ra khỏi nơi nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trước khi bão đổ bộ, nhất là người ở trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển, trên tàu thuyền khi vào bến neo đậu, trong các nhà không an toàn, các khu dân cư ven biển, cửa sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở, ngập sâu.

Cùng với việc hướng dẫn người dân vùng ven biển về chằng chống nhà cửa, trường học, trụ sở cơ quan, cơ sở y tế, khu du lịch ven biển... chịu tác động trực tiếp của bão số 12 khi đổ bộ, các địa phương huy động mọi nguồn lực của địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, các kè bảo vệ bờ biển đang bị sự cố, hư hỏng vừa qua, nhất là tại các khu vực đang bị sạt lở ven biển (Tuy Phong, thành phố Phan Thiết) do ảnh hưởng của bão, gió mạnh, sóng lớn, nước biển dâng gây ra.

Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường trực ban, kiểm tra, bảo đảm an toàn tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện. Các cơ quan, đơn vị thường trực tìm kiếm, cứu nạn của tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, lực lượng, vật tư, trang thiết bị theo phương châm "4 tại chỗ" để tham gia ứng phó, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu. Các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 để theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thiên tai.

Cũng trong sáng nay 9/11, để ứng phó với bão số 12 đang áp sát đất liền khu vực Nam Trung Bộ, ông Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã ký ban hành lệnh cấm biển. Cụ thể, các tàu thuyền phải dừng việc ra khơi và các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản ven bờ và trên biển từ 10h ngày 9/11/2020.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ các thông tin về tình hình diễn biến của bão để chủ động thông báo cho ngư dân (chủ phương tiện tàu thuyền) hoạt động hành nghề đánh bắt trên biển trở lại sau bão, có kế hoạch sản xuất cho phù hợp đảm bảo an toàn khi hành nghề.

Các huyện, thị xã, thành phố ven biển, các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ triển khai thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch đã được xây dựng; thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, neo đậu an toàn. Tuyệt đối không cho người ở lại trên tàu, thuyền.

Ngoài ra, để ứng phó với bão số 12, ngay từ sáng nay (9/11), các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định đã khẩn trương triển khai các phương án phòng chống bão.

Tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường lực lượng kiểm đếm số người, số tàu cá đang đánh bắt trên biển, tăng cường liên lạc với các tàu cá, giúp ngư dân trên biển biết diễn biến của bão để chủ động di chuyển né tránh.

Khánh Hòa hiện có 161 phương tiện với hơn 1.300 người đang hoạt động đánh bắt trên biển. Tỉnh cũng chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng di dời người dân ra khỏi khu vực xung yếu. Qua rà soát, toàn tỉnh hiện có hơn 170 điểm có nguy cơ sạt lở.

Nguy cơ sạt lở cũng tương tự tại 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định. Chính quyền các địa phương này đã sẵn sàng các phương án di dời dân đến nơi an toàn khi dự báo có mưa lớn nhiều ngày trên diện rộng, đồng thời lên phương án bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều, nhất là với 15 hồ chứa đang xuống cấp nghiêm trọng.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu