12:02 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều phụ huynh lo lắng khi kiểm tra học kỳ lớp 1 và 2 trực tiếp

13:45 15/12/2021

(THPL) - Liên quan đến hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về việc kiểm tra trực tiếp lớp 1 và 2 cuối kỳ, nhiều phụ huynh đang lo lắng con học trực tuyến nhưng phải đến trường kiểm tra trực tiếp.

Trước đó ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công văn số 5766/BGDĐT-GDTT về việc "Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19". Điểm nhấn của công văn này là hướng dẫn việc kiểm tra đánh giá học sinh để phù hợp với hình thức tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid-19, khi thời điểm kiểm tra cuối học kỳ 1 của các cơ sở giáo dục phổ thông đã tới gần.

Theo đó, đối với lớp 1, lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến.

Theo tin từ Bộ GD&ĐT, công văn nêu rõ, việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo đánh giá đúng chất lượng học tập của người học, linh hoạt trong tổ chức thực hiện khi ứng phó với dịch Covid-19.

Bộ GD&ĐT yêu cầu việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của người học. Nội dung đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra phải được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập "cốt lõi" theo công văn "Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19" mà Bộ GD&ĐT đã ban hành ngày 10/9/2021.

Ảnh minh họa

Liên quan đến nội dung trên, theo Zing.vn cho hay, chị Nguyễn Thùy Dương có con học lớp 1, trường Tiểu học Đại Từ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị ủng hộ phương án kiểm tra cuối kỳ trực tuyến. Nếu kiểm tra trực tiếp, các con phải đến trường ôn tập sau đó mới kiểm tra, trong khi dịch Covid-19 đang gia tăng khiến gia đình không yên tâm. Từ đầu năm học đến nay, học sinh học trực tuyến, vì vậy cũng nên kiểm tra trực tuyến và đánh giá nhẹ nhàng, không nên gây áp lực cho con.

Còn theo chị Trần Thủy có con học lớp 1, trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng bày tỏ băn khoăn khi hơn 3 tháng qua con học trực tuyến, nếu đến trường kiểm tra học kỳ trực tiếp, trẻ sẽ gặp áp lực. “Hàng ngày, giáo viên vẫn yêu cầu học sinh quay video gửi nội dung bài đọc, chụp bài tập viết, làm Toán qua phần mềm Azota để giáo viên chấm. Do đó, nếu kiểm tra cuối kỳ theo phương thức này cũng thuận lợi và đảm bảo an toàn cho học sinh”, chị Thủy nói.

Trong khi đó, các trường Tiểu học tại Hà Nội cho biết, họ đang mắc kẹt giữa phương án kiểm tra của Bộ GD&ĐT và mong muốn của phụ huynh nên sẽ chờ thêm hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội. Nhiều trường dự định trong ít ngày tới sẽ lấy ý kiến phụ huynh về phương án kiểm tra.

Theo báo Tiền phong, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), nói rằng địa phương phải đánh giá tình hình diễn biến dịch chuẩn bị các điều kiện đảm bảo, xây dựng kế hoạch thực hiện và họp phổ biến đến phụ huynh học sinh về phương án kiểm tra, sau đó mới triển khai.

“Việc tổ chức bài kiểm tra cuối kỳ, cuối năm đối với lớp 1 và 2 chỉ thực hiện ở 2 môn Toán và Tiếng Việt để khẳng định chất lượng dạy học thực chất, giúp nhà trường phối hợp gia đình điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp học sinh nên cần được kiểm soát và tăng trách nhiệm quản lý các cấp. Nếu không, sẽ phổ biến hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp”, ông Tài nói.

Theo ông Tài, văn bản hướng dẫn cho cả nước nên Hà Nội và TP.HCM có những điều kiện khác, thuận lợi hơn về nhiều mặt nên linh hoạt và có nhiều cách thực hiện kiểm tra cuối năm phù hợp thực tế.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu