12:06 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều nhà thầu đồng loạt gửi đơn 'kêu cứu' Chính phủ do ảnh hưởng của dịch bệnh

17:34 20/08/2021

(THPL) - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động xấu đến nhiều mặt đời sống kinh tế – xã hội của nước ta, trong đó hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước những khó khăn, đồng loạt doanh nghiệp đã gửi đơn “kêu cứu” lên Hiệp hội nhà thầu Xây dựng Việt Nam, phản ánh những khó khăn vướng mắc hiện tại cũng như những kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Trang CafeF đưa tin, đơn cử như Tập đoàn xây dựng Delta cho biết, hiện dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng với toàn xã hội và đặc biệt là hoạt động SXKD của công ty mang tính đặc thù nhân công là lao động sản xuất chính. Người lao động (nhân công) không muốn đi làm vì sợ dịch bệnh, theo đó số lượng nhân công tại Delta hiện trong tình trạng bấp bênh và khó khăn để duy trì số lượng.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến giá trị sản lượng thi công hàng tháng của Công ty, cũng như gián tiếp ảnh hưởng tới tiến độ thi công và các mốc tiến độ của chủ đầu tư huy động thu tiền hàng tháng.

Ảnh hưởng dịch bệnh, nhà thầu đồng loạt gửi đơn 'kêu cứu' Chính phủ. Ảnh minh họa

Cùng với đó, sự tăng giá và khan hiếm của đầu vào cũng ảnh hưởng nhiều đến chỉ số của doanh nghiệp. Theo Delta, mặt bằng chung các VLXD tăng 25% so với đầu năm, trong đó tăng cao nhất là sắt thép xây dựng, xi măng… Trong khi đa số các hợp đồng hiện nay đang áp dụng đơn giá cố định và không điều chỉnh ở thời điểm ký. Mặt khác, nguồn cung khan hiếm cũng tác động không nhỏ đến tiến độ thi công và sản lượng hoàn thành của doanh nghiệp.

Còn với phía Eurowindow cho biết, hiện nay đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, chưa kể khách hàng cũng đang khó khăn về tài chính dẫn đến giảm sút về số lượng lẫn doanh số. Ngoài ra, dự án không được triển khai do giãn cách, giá nguyên vật liệu tăng từ 5-30%, không thể vận chuyển hàng hoá giữa các vùng miền, chưa kể các khoản vốn vay lưu động sau ngày 30/6/2020 không được giãn nợ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền Công ty.

Eurowindow cũng nhấn mạnh, hiện lợi nhuận doanh nghiệp đã giảm sút đến 70-80%, thu nhập người lao động cũng giảm từ 30-50%.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, các đơn vị khác như: Cienco4, Tổng Công Thành An, Tổng CTCP Vinaconex, Phục Hưng Holdings cũng đồng loạt gửi đơn, trình bày những áp lực hiện tại cũng như đề xuất những giải pháp hỗ trợ ngành nói chung và nhà thầu nói riêng.

Theo đó, các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng cho phép tạm dừng đóng bảo hiẻm xã hội, dừng tính lãi suất ngân hàng, hoãn/giảm các loại thuế VAT, TNDN 2021… Song song, sớm xem xét cho các công trình xây dựng được hoạt động trở lại bên cạnh việc thực hiện biện pháp phòng bệnh Covid-19.

Tuấn Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu