Nhiều loại phí, lệ phí đã được giảm, nhưng phí BOT lại muốn tăng
(THPL) - Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch COVID-19, mới đây Bộ Tài chính đã ban hành 3 Thông tư giảm phí, lệ phí đối với một số lĩnh vực như: Xây dựng, Du lịch, Tài nguyên nước, ở chiều ngược lại Bộ Giao thông Vận tải lại đề xuất tăng phí BOT.
Tại Thông tư số 34/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính, một số mức thu, nộp phí, lệ trong lĩnh vực xây dựng được giảm 50%. Cụ thể, lệ phí cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, phí thẩm định thiết kế cơ sở; phí thẩm định thiết kế kỹ thuật, phí thẩm định dự toán xây dựng đều được giảm 50% so với quy định cũ.
Tại Thông tư số 35/2020/TT-BTC về mức thu, nộp phí thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, một số loại giấy phép kinh doanh cũng sẽ được giảm tới 50% so với quy định cũ. Như vậy, mức phí cấp mới sẽ giảm từ 750.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/giấy phép. Phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch sẽ giảm từ 100.000 đến 325.000 đồng/thẻ.
Thông tư số 36/2020/TT-BTC phí thẩm định cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất do cơ quan trung ương thực hiện cũng được giảm 20% so với mức thu phí cũ. Cùng với đó phí khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn cũng giảm 30% so với mức thu phí cũ.
Tất cả các Thông tư trên đều chỉ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/5/2020 đến hết ngày 31/12/2020 giai đoạn khó khăn nhất sau dịch bệnh.
Ở chiều ngược lại, trong chủ đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong dịch COVID-19, các hiệp hội vận tải ô tô đã đồng loạt kiến nghị GTVT giảm phí qua các trạm BOT đường bộ. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại kiến nghị ngược lại với lý do doanh nghiệp BOT cũng khó khăn bởi lưu lượng phương tiện giảm do dịch COVID-19 trong thời gian qua đã làm giảm doanh thu. Do đó, các doanh nghiệp BOT cũng cần được hỗ trợ, Bộ GTVT đã đề xuất tăng phí BOT “cứu” nhà đầu tư dự án giao thông,
Trong vấn đề gây tranh cãi này, đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải cũng như người dân đã đưa ra ý kiến, BOT giao thông khó khăn, nhưng các doanh nghiệp vận tải cũng gặp muôn vàn khó khăn. Doanh nghiệp vận tải không đồng tình, người dân không đồng tình tăng phí BOT là có cơ sở. kinh doanh BOT là hình thức kinh doanh lâu dài cần nhiều thời gian, việc giảm phí trong thời điểm khó khăn này là tạm thời, mang tính tình thế chứ không phải kéo dài. Bộ GTVT cần xem xét đến tình hình thực tế đó để đưa ra giải pháp hợp lý.
Quốc Cường
Tin khác
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Bộ tứ lợi thế vàng tạo tiềm năng vô song cho phố thương mại tỷ đô Boutique Gate
Tập trung tối đa nguồn lực, đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vận hành đúng tiến độ
Ngành hàng chanh leo Việt Nam hướng đến phát triển bền vững theo chuỗi liên kết
(THPL) - Ngày 12/12, tại Gia Lai, diễn đàn “Phát triển ngành hàng chanh leo bền vững theo chuỗi liên kết” đã được tổ chức nhằm đánh giá...12/12/2025 14:46:37Vietnam Happy Fest 2025: Ngày hội của những điều hạnh phúc giữa lòng Thủ đô
(THPL) - Sau ba ngày diễn ra sôi động từ 5 – 7/12 tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025 đã...12/12/2025 13:47:00Hội chợ Việt - Trung 2025: Cầu nối chiến lược cho đầu tư, logistics và hợp tác biên giới
(THPL) – Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung là dịp để trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, có tiềm...12/12/2025 14:43:30Rầm rộ chào bán dù chưa đủ điều kiện: Dự án A&K Tower của OBC gây lo ngại
(THPL) - Thời gian gần đây, thị trường bất động sản phía Đông Bắc TP HCM xuất hiện tình trạng nhân viên môi giới rầm rộ chào bán dự án...12/12/2025 14:38:58

