20:27 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều lo ngại trước đề xuất bỏ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô

09:32 29/05/2022

(THPL) - Trước đề xuất của CSGT về việc bỏ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới được nhiều người dân đồng tình song các chuyên gia giao thông lưu ý cần phải có giải pháp phù hợp để bảo đảm an toàn giao thông

Theo Báo Người Lao động, mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới, trong đó xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Theo lý giải của Cục CSGT, các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường nên đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đăng kiểm nghiên cứu cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Đăng kiểm lần đầu không chỉ là sự xác nhận về chất lượng kỹ thuật mà còn là bước "khai sinh" giấy tờ để quản lý 

Ủng hộ đề xuất trên của CSGT, ông Nguyễn Thành Công (nhân viên bán xe cho một hãng trong nước) cho rằng phần lớn xe trước khi xuất xưởng và bàn giao tới khách hàng, xe đã trải qua các đợt kiểm tra khá nghiêm ngặt của nhà sản xuất và đạt tiêu chuẩn an toàn. "Do đó, việc đăng kiểm đối với xe mới là không cần thiết, gây phiền hà, lãng phí cho người dân. Chưa kể, mỗi năm cả nước có hàng trăm ngàn xe mới được lăn bánh, việc đăng kiểm lần đầu tốn hàng trăm tỉ đồng" - anh Công bày tỏ.

Tương tự, kỹ sư Lê Văn Tạch, người từng nhiều năm làm việc trong dây chuyền sản xuất ôtô, cho rằng xe mới khi xuất xưởng đều được đánh giá, kiểm tra toàn diện trong nhà máy. Trong nhiều năm làm nghề, ông chưa nghe có trường hợp nào xe mới mua lại không vượt qua quá trình đăng kiểm lần đầu. Ủng hộ đề xuất của Cục CSGT song ông Tạch cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đưa ra các quy định để làm sao các hãng luôn thực hiện tốt các quy định, nhất là bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô.

Đại diện một trung tâm đăng kiểm cho rằng đăng kiểm lần đầu không chỉ là sự xác nhận về chất lượng kỹ thuật mà còn là bước "khai sinh" giấy tờ để quản lý suốt thời gian tồn tại của phương tiện. "Kiểm định lần đầu được giảm một số hạng mục kiểm tra (chẳng hạn như khí thải) so với xe đang lưu hành. Ngoài ra, các địa phương đều có nhiều trung tâm đăng kiểm nên rất thuận tiện cho việc đăng kiểm lần đầu. Nếu bỏ đăng kiểm lần đầu sẽ gây khó khăn cho quản lý trong quá trình xe lưu thông, khi xảy ra tai nạn, sự cố kỹ thuật sẽ khó quy trách nhiệm cho các bên liên quan..

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, đề xuất bỏ kiểm định lần đầu với ôtô mới xuất xưởng cũng hợp lý. Nhưng nếu những xe này không dán tem kiểm định trên kính xe thì cơ quan kiểm soát khó phát hiện xe đó đã quá thời hạn kiểm định hay chưa. Do đó cần tính giải pháp chu toàn.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (phụ trách lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới) cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm báo cáo về đề xuất của Cục CSGT để có hướng nghiên cứu hợp lý. Việc bỏ đăng kiểm lần đầu hay không cần nghiên cứu và tính toán chặt chẽ. "Hiện chưa thể trả lời đồng ý hay không đồng ý. Trên cơ sở đề xuất của Cục CSGT, Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ có những phân tích, đánh giá kỹ lưỡng tác động và xem có cần thiết hay không. Nếu bỏ mà không gây ảnh hưởng gì, giảm được thủ tục hành chính và bảo đảm được vấn đề kiểm định an toàn thì nên bỏ. Việc gì có lợi cho người dân và doanh nghiệp thì nên làm" - ông Thọ nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, trong hồ sơ ban đầu của ôtô mới, kiểm định lần đầu là khâu quan trọng. Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu với tinh thần tôn trọng ý kiến của người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, hướng tới mục tiêu là giảm những thủ tục không cần thiết và phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Báo Giao thông, phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã nhận được văn bản của Cục CSGT và đang nghiên cứu, xem xét để có trả lời, thông tin chính thức

đăng kiểm lần đầu không chỉ là sự xác nhận về chất lượng kỹ thuật mà còn là bước "khai sinh" giấy tờ để quản lý suốt thời gian tồn tại của phương tiện

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu