20:32 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều hạng mục của Khu lưu niệm Phùng Chí Kiên bị hư hỏng, mất mỹ quan

14:47 25/12/2017

(THPL) - Sau cơn bão số 2 ngày 17/7/2017, nhiều hạng mục trong Khu lưu niệm Phùng Chí Kiên đã bị đổ sập hoàn toàn, không còn sử dụng được, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của di tích.

Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại QĐ số 4850/QĐ.UBND-CNXD ngày 18/10/2010 với tổng mức đầu tư là 25 tỷ đồng; được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia tại Quyết định số 2602/QĐ-BVHTTDL ngày 23/8/2011.

Tuy nhiên, sau gần 4 năm tiến hành thi công, công trình này vẫn chưa thể hoàn thành. Theo chủ đầu tư, nguyên nhân là do thiếu nguồn vốn khiến nhiều hạng mục không thể thi công, xuống cấp trầm trọng. Nhiều hạng mục bị đổ sập hoàn toàn, trong đó có hạng mục nhà ngang trong khu di tích gốc làm bằng tranh tre nứa lá, vách đất. Không những thế, một phần của tường bên sảnh trước của hạng mục nhà đồng chí Phùng Chí Kiên cũng đã bị hư hỏng.

Khu lưu niệm Phùng Chí Kiên
Ngôi nhà ngang của khu di tích nay chỉ còn lại dấu vết của nền móng.

Được biết, tất cả các hạng mục trong khu di tích gốc đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ ngày 08/10/2014.

Theo ông Lê Đức Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Yên: “Khi thi công Khu di tích Phùng Chí Kiên được nhân dân và cán bộ xã quan tâm và hưởng ứng. Tuy nhiên cho đến nay, công trình cũng đang còn ngổn ngang, mất thẩm mỹ. Riêng trong khu di tích nhà gốc thì do ảnh hưởng của cơn bão số 2 hồi tháng 7/2017 đã làm cho ngôi nhà bằng tranh tre nứa, lá bị đổ sập hoàn toàn. Xã đã xin ý kiến của UBND huyện để tháo dỡ”.

khu di tích Phùng Chí Kiên 2
Hạng mục Nhà chính của Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên cũng đã bị hư hỏng.

Hiện nay, khi vào khu di tích, chắc chắn có rất nhiều người sẽ hết sức bức xúc trước sụ đầu tư hời hợt của các cấp chính quyền, sự thiếu quan tâm của ngành văn hoá Nghệ An đến một công trình mang tính giáo dục như khu lưu niệm của đồng chí Phùng Chí Kiên.

Ông Nguyễn Nhã Sơn  - Trưởng phòng Văn hoá thông tin huyện Diễn Châu cho biết thêm: “Sau khi xảy ra sự cố, Ban Quản lý dự án của Sở cũng đã về phối hợp với huyện và xã làm biên bản để cho tháo dỡ. Hiện nay, do Ngân sách đang khó khăn nên huyện đang làm đề xuất với tỉnh để phục dựng. Giờ Khu di tích Phùng Chí Kiên cũng đã được đầu tư nhưng chưa xứng tầm và dở dang. Tới đây, huyện cũng đã kiến nghị và đề xuất với UBND tỉnh cấp kinh phí để hoàn thành khu di tích”

khu di tích Phùng Chí Kiên 3
Hạng mục chuồng bò trở thành nơi cất giữ những vật dụng còn sót lại sau khi ngôi nhà ngang bị đổ.

Theo bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Nghệ An: “Hiện nay, Ban vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo hay văn bản nào của huyện về việc hư hỏng của Khu lưu niệm. Khi nào có văn bản thì Ban và Sở sẽ về đánh giá hư hỏng và có biện pháp khắc phục”.

Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Nghệ An khẩn trương vào cuộc, có biện pháp xử lý kịp thời để khu di tích Quốc gia trên xứng tầm là "địa chỉ đỏ" về giáo dục truyền thống yêu nước. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu