Nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 đồng hành cùng hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 25 năm 2018
(THPL) - Ngày 8/10, Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 25 năm 2018 do nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 và Tập đoàn Tân Hiệp Phát tài trợ chính đã diễn ra tại xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, An Giang thu hút hàng chục ngàn người dân An Giang và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến xem, cổ vũ.
Tin liên quan
- Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Sau nhiều vòng thi đấu căng thẳng, quyết liệt, cặp bò số 09 của ông Nguyễn Thành Tài ngụ xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, An Giang đã xuất sắc giành giải Nhất với số tiền thưởng 30 triệu đồng và một chiếc xe gắn máy. Ông Nguyễn Thành Tài cũng được nhận giải thưởng Người điều khiển bò xuất sắc nhất.
Cặp bò số 40 của ông Ngô Văn Cước ở xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, An Giang đạt giải Nhì với số tiền thưởng 20 triệu đồng. Hai cặp bò số 24 và 50 của ông Chan Chanh Ra và ông Chou Sóc Sanh đều ngụ huyện Tịnh Biên lần lượt được trao giải Ba, Tư với số tiền thưởng lần lượt là 15 triệu đồng và 10 triệu đồng.
Năm nay, Hội Đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 25 có 64 cặp bò tham gia thi đấu, trong đó có 4 cặp đến từ 2 huyện Giang Thành và Hòn Đất, Kiên Giang và 60 cặp bò còn lại đều ở tỉnh An Giang.
Theo đại diện Ban tổ chức, hội đua bò năm nay thi đấu loại trực tiếp với một vòng đua vừa hô (đi chậm, biểu diễn), vừa thả (chạy nước rút tăng tốc về đích) để chọn đôi bò chiến thắng vào vòng tiếp theo.
Để chuẩn bị cho lễ hội này, ban tổ chức chọn một khoảnh ruộng bằng phẳng có nước xăm xắp, được cày xới nhiều lần cho có độ trơn của bùn, bốn bên có bờ bao và điểm đích có đoạn đường trống để làm độ dừng an toàn cho bò. Nơi xuất phát và tại điểm đích được cắm 2 cây cờ màu xanh, đỏ mỗi cây cách nhau 5m. Cặp bò nào đứng ở vị trí cây cờ màu gì thì điểm đích cũng theo màu của cây cờ đó.
Mỗi trận đấu diễn ra giữa hai cặp bò, sau khi bốc thăm cặp đi trước cặp đi sau tương ứng với mốc về đích lệch nhau. Khi bắt đầu có lệnh xuất phát của trọng tài, người điều khiển chích mạnh cây xà-lul vào mông, bò bị đau sẽ phóng nhanh về phía trước.Từng cặp bò được ách vào một chiếc bừa đặc biệt, gọng bừa là bàn đạp gồm một tấm gỗ rộng bên dưới là răng bừa. Người điều khiển bò cầm roi mây hoặc khúc gỗ tròn vừa tay độ 3 cm, đầu có tra cây đinh nhọn gọi là cây xà-lul.
Kỹ thuật quan trọng là người điều khiển bò phải chích cho đều cả hai con thì vận tốc của cặp bò mới nhanh, nương nhau kịp, quyết liệt và hấp dẫn - khác với đua ngựa là mỗi người cưỡi một con, ai về đích trước sẽ thắng.
Lễ hội đua bò được tổ chức cùng lễ hội Sene Dolta (lễ cúng ông bà), từ 29/8 đến mùng 1/9 âm lịch. Năm nay, ngay từ sáng sớm, bà con đã có mặt đông đảo tại địa điểm đua bò. Từ lúc cuộc đua bắt đầu cho đến kết thúc không khí lúc nào cũng tưng bừng, hào hứng tiếng vỗ tay, reo hò sôi nổi cổ động dành cho những người điều khiển các cặp bò giỏi hoặc những pha về đích gay go, quyết liệt.
Hội đua bò Bảy Núi là một nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, thu hút không chỉ cư dân vùng Bảy Núi, An Giang, mà còn lan tỏa đến các tỉnh thành khác.
Đồng hành cùng hội đua bò truyền thống này suốt nhiều năm liền, ông Lê Nguyễn Đức Khôi, Trưởng phòng Quan hệ Công chúng, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, cho rằng Tập đoàn Tân Hiệp Phát và nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 mong muốn góp phần bảo tồn văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer, góp phần mang đến cho người dân một lễ hội vui tươi, ý nghĩa và cổ vũ tinh thần thể thao, khát khao chiến thắng mãnh liệt.
“Ngày 15/10 năm nay, Tập đoàn Tân Hiệp Phát bước vào kỷ niệm 24 năm thành lập và phát triển. Trên con đường mang thương hiệu Việt vươn ra thế giới, chúng tôi nhận được rất nhiều cổ vũ, động viên nhiệt thành từ các cơ quan chức năng và người tiêu dùng khắp cả nước. Sự ủng hộ của bà con nhân dân cho Tập đoàn Tân Hiệp Phát và các nhãn hàng của chúng tôi như Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Nước tăng lực Number 1, Trà xanh Không độ... sẽ tiếp thêm nhiều động lực cho chúng tôi để tiếp tục phát triển và thực hiện nhiều chương trình phát triển văn hoá xã hội, cộng đồng có ý nghĩa trên khắp mọi miền đất nước như đua bò Bảy Núi, xây cầu thép dây văng, làm đường nông thôn mới, tặng máy lọc nước mặn thành nước ngọt, tặng hàng ngàn con bò giúp người dân thoát nghèo”, ông Lê Nguyễn Đức Khôi chia sẻ khi trao giải thưởng cho các cặp bò xuất sắc hội đua bò năm nay.
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt