Hưng Yên: Nhãn chín sớm mất mùa, giá bán tăng cao
(THPL) - Hiện nay, diện tích trồng nhãn của toàn tỉnh Hưng Yên là hơn 4,5 nghìn ha, cho sản lượng hàng năm lên tới 55.000 tấn. Trong đó diện tích nhãn chín sớm chiếm khoảng 1/4. Tuy nhiên, trái với dự đoán ban đầu, sản lượng nhãn chín sớm năm nay giảm mạnh do ảnh hưởng thời tiết, khiến nhiều nhà vườn phải thất vọng.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Bất chấp dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang thu trên 6.800 tỷ đồng từ vải thiều
» Lần đầu tiên vải thiều Việt Nam được nhập chính ngạch vào Pháp
» Việt Nam dự kiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Úc
Báo VTV Online đưa tin, theo bà Trần Thị Tỏ (xã Tân Hưng, TP Hưng Yên) chia sẻ: “Nhãn nhà tôi năm nay mất mùa, giảm khoảng 50%. Năm ngoái tôi bán được 2 tạ, nhưng năm nay mất mùa hoàn toàn, không có quả, không có quả là không có tiền”.
Vườn nhà bà Tỏ cũng như cả thôn đều rơi vào cảnh cây được cây mất, lúc ra hoa thì đạt trên 80%, nhưng khi đậu quả, sản lượng lại giảm mạnh.
Tại xã Tân Hưng, một trong những đơn vị bắt đầu thu hoạch nhãn sớm ở Hưng Yên, sản lượng toàn xã dự kiến 100 tấn, giảm 25 tấn so với niên vụ 2020. Nhãn ít nên giá cao, thu mua tại vườn đã là 50.000 đồng/kg.
Liên quan đến thông tin trên, ông Ngô Quốc Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, cho hay: “Năm nay, sản lượng không đủ để cung cấp ra các thành phố lớn, như: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh. Ban chỉ đạo xã đã tuyên truyền cho bà con chú trọng vào chất lượng, áp dụng đúng tiêu chuẩn VietGAP đã đề ra".
Dự báo nguồn nguyên liệu khan hiếm, các lò sấy long nhãn năm nay khởi động sớm hơn 1 tháng. Nhãn tươi đắt khiến những sản phẩm chế biến từ nhãn cũng đắt theo, giá long nhãn cao nhất từ trước đến nay, lên đến 250.000 đồng/kg.
Theo dự kiến, diện tích nhãn cho thu hoạch của Hưng Yên năm nay tăng 5% bù lại sản lượng nhãn chín sớm sụt giảm. Nếu thời tiết thuận lợi thì trà nhãn chính vụ và nhãn muộn của Hưng Yên được kỳ vọng sẽ cho tỷ lệ đậu quả cao, dự kiến vào khoảng 50.000 tấn.
Báo Chính phủ thông tin thêm, để giúp nông dân Hưng Yên tiêu thụ nhãn theo hình thức hoàn toàn mới trên môi trường số, ngay từ tháng 6 vừa qua, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phối hợp với Bộ Công Thương, Văn phòng Điều phối mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (Bộ NN&PTNT) tổ chức tập huấn cho các hộ trồng nhãn cách bán hàng trên môi trường điện tử.
Theo đó, nhân viên bưu điện trực tiếp xuống nhà vườn để hướng dẫn cụ thể cho người dân, từ cách mở gian hàng, tối ưu hóa gian hàng, chụp ảnh sản phẩm, đăng bán sản phẩm, theo dõi đơn, đến cách đóng gói, bảo quản, vận chuyển nhãn đi các tỉnh, thành phố.
Việc đưa nhãn lên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp tiêu thụ đặc sản mang tính mùa vụ, mà đây sẽ là hướng đi mới để người nông dân nói chung và người trồng nhãn Hưng Yên nói riêng có thêm kênh phân phối nông sản bền vững, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.
Ngày 15/7 tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 theo hình thức trực tuyến. Tại hội nghị này, các sàn thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam, trong đó có Postmart.vn, sẽ ký kết hợp tác đưa nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử để tới tay người tiêu dùng sớm nhất.
Tuấn Minh (tổng hợp)
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt