Nhạc kịch “Rồi tôi sẽ lớn” kỳ vọng chinh phục khán giả mới và “khó gần”
(THPL) - Nhà hát Tuổi trẻ vừa cho ra mắt vở nhạc kịch “Rồi tôi sẽ lớn” khai thác tâm lý, tình cảm, ước mơ và cả những mâu thuẫn đời sống của những người trẻ ở trong gia đình, trên ghế nhà trường và cả bên ngoài xã hội.
Tin liên quan
Tết Trung thu ở Hội An trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Cộng đồng tài xế "Bạn hữu đường xa" tổ chức sinh nhật thứ 14 tại Cần Thơ
Ngân hàng mang Tết Trung thu đa sắc màu đến hàng ngàn trẻ em
Giao lộ 8765 – Phim điện ảnh tôn vinh giá trị Việt của những người trẻ tâm huyết
“Đại Minh Tinh” của Văn Mai Hương: Khi tình yêu luôn cần cảm thông và thấu hiểu
» Công diễn vở nhạc kịch "Ông lão đánh cá và con cá mập" dịp Quốc tế Thiếu nhi
» Nhạc kịch "Sóng" về thi sĩ tài hoa Xuân Quỳnh "chạm tim" khán giả
» Con trai nữ sĩ tài hoa Xuân Quỳnh rơi nước mắt khi xem nhạc kịch "Sóng"
Điều thú vị là tác phẩm này được dàn dựng không chỉ dành riêng cho đối tượng khán giả trẻ, đặc biệt là lứa tuổi mới lớn, mà còn hướng đến các bậc ông bà, cha mẹ trong gia đình có thể cùng thưởng thức tác phẩm này với các con mình. “Rồi tôi sẽ lớn” được coi là vở nhạc kịch đầu tiên về lứa tuổi dậy thì trình diễn trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ cho đến nay.
Được sân khấu hóa từ kịch bản của nhà báo, nhà văn Hoàng Anh Tú, đạo diễn: NSƯT Lê Ánh Tuyết, nhạc kịch “Rồi tôi sẽ lớn” trước hết mang trong mình sứ mệnh chinh phục khán giả trẻ và lứa tuổi học sinh bằng các yếu tố mới mẻ, hiện đại, những trào lưu, xu hướng thịnh hành trong đời sống học đường hôm nay một cách chân thực và sinh động.
.jpg)
Vở diễn tràn ngập âm nhạc sôi động và sâu lắng, những bài hát, điệu nhảy trẻ trung hiện đại được các bạn trẻ yêu thích, sân khấu đầy màu sắc và những câu chuyện gần gũi, thân quen thường nhật. Tới xem vở diễn, mỗi bậc ông bà, cha mẹ cũng sẽ tìm thấy chính mình trong câu chuyện đầy ý nghĩa và xúc động của vở diễn.
Bên cạnh hơi thở tươi mới của một vở nhạc kịch dành cho tuổi trẻ, “Rồi tôi sẽ lớn” cũng là tiếng nói đồng cảm với những người làm cha, làm mẹ mong muốn “kết bạn” với con cái của mình, phần nào giải mã những câu hỏi hóc búa trong việc khám phá lứa tuổi đầy “biến động” trên hành trình trưởng thành thông qua nghệ thuật.
.jpg)
Với nhiều thể nghiệm mới mẻ trong sáng tạo nghệ thuật và giải mã tâm lý các nhân vật đa dạng, vở diễn chuyển tải những thông điệp chia sẻ, hàn gắn giữa các thế hệ trong gia đình, để vòng tròn gắn kết tình thân trong mỗi mái ấm ngày càng tròn vẹn hơn, với tình yêu thương và sự thấu hiểu.
Nói về "Rồi tôi sẽ lớn", tác giả kịch bản Hoàng Anh Tú chia sẻ: “Tuổi dậy thì (từ 9 - 16 tuổi) luôn là một đề tài nói mãi không hết chuyện. Bởi đó là khoảng thời gian nhạy cảm vô cùng với mỗi đứa trẻ. Từ những thay đổi về sinh lý sẽ dẫn đến những thay đổi về tâm lý. Mỗi đứa trẻ đều trải qua quá trình lột xác như loài sâu bướm. Có rất nhiều những đứa trẻ trưởng thành trong đơn độc không phải vì cha mẹ chúng không quan tâm đến chúng mà là cha mẹ không hiểu con.
Những năm gần đây, các trường học đều hay tổ chức các tọa đàm liên quan đến khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì không chỉ dành cho các con mà còn dành cho các phụ huynh. Bởi con khủng hoảng tâm lý một thì cha mẹ khủng hoảng tâm lý mười. Nỗ lực hiểu con nhưng không phải cha mẹ nào cũng làm được. Vì chính bản thân bọn trẻ cũng không hiểu nổi bản thân của chúng. Đó cũng là lý do khiến mối quan hệ cha mẹ con cái bị đứt gãy khi con bước vào tuổi dậy thì.
Vở diễn "Rồi tôi sẽ lớn" chính là chiếc chìa khóa, mối hàn vết đứt gãy đó. Là nơi để lũ trẻ xem và mở lòng ra với cha mẹ. Là nơi cha mẹ xem để xích lại gần con hơn. Nhìn cây sửa đất - nhìn con sửa mình. Xem kịch để chữa lành những thương tổn trong con cũng như trong chính mỗi bậc cha mẹ.
.jpg)
Thông điệp của vở nhạc kịch hướng tới việc hóa giải những mâu thuẫn giữa cha mẹ - con cái ở giai đoạn tuổi dậy thì của con. Không chỉ giúp cha mẹ hiểu những biến động tâm lý của con mà còn giúp chính cách con thấu hiểu lòng cha mẹ. “Các con có yêu cha mẹ mình không?” sẽ là câu hỏi mà mọi cha mẹ đều mong nhận được câu trả lời. Câu trả lời đó sẽ được lật mở qua từng lớp kịch.
Thông qua vở diễn muốn thể hiện bằng trái tim cha mẹ và sự am hiểu về tuổi mới lớn. Những câu chuyện trong vở nhạc kịch này chính là từ những lá thư mà học trò gửi về cho tôi và cả tâm sự của nhiều cha mẹ. Tôi mong vở nhạc kịch này sẽ không chỉ nằm lại trên sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ mà nó sẽ được lan tỏa đến các trường học, trở thành giáo cụ giúp các trường học dùng nó cho các bậc phụ huynh xem và chính các em xem”.
.jpg)
NSƯT Lê Ánh Tuyết - đạo diễn vở nhạc kịch “Rồi tôi sẽ lớn” tâm sự: “Đây là vở nhạc kịch thứ hai mà tôi dàn dựng về đề tài tuổi trẻ, sau nhạc kịch “Trại hoa vàng” giành Huy chương Vàng trong Liên hoan Ca múa nhạc Toàn quốc 2021 vừa qua.
Lâu nay, các tác phẩm sân khấu dành cho lứa tuổi trung học cơ sở và trung học phổ thông dường như còn quá ít ỏi, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu thưởng thức và trải nghiệm nghệ thuật của tuổi trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học trò, các em cũng vì thế không có thói quen đến rạp hát, thay vào đó là smartphone, mạng xã hội và những hình thức giải trí đôi khi không phù hợp với lứa tuổi.
.jpg)
Vở diễn được xây dựng với mục tiêu đầu tiên: Các bạn trẻ phải thích xem, bằng cách gắn vào chuyện kịch những yếu tố “thời thượng” nhất của lứa tuổi này, bằng âm nhạc và cuộc sống học đường để khi xem, các em sẽ thấy mình trong đó. Sau đó mới đến những ẩn dụ dành cho cha mẹ, là sáng tạo của những cái bóng - ẩn dụ về con người bên trong, là tiếng nói của trái tim nhân vật.
Vở nhạc kịch cũng là một thể nghiệm về hình thức thể hiện tâm lý phức tạp của con người. Hay những biểu tượng ẩn ý về “Khu vườn nói thật”, những màn vũ đạo, những ca khúc đang được lứa tuổi này yêu thích, tạo ra cảm xúc ấn tượng về thị giác, thính giác. Ekip sáng tạo vở diễn hy vọng vở diễn sẽ chinh phục được đối tượng khán giả “khó gần” và rất mới: Tuổi mới lớn".
Ngân An
Tin khác
Kỉ niệm 10 năm thành lập Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam - Phát huy tâm đức và tài năng của nghệ nhân, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023
Tết Trung thu ở Hội An trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Gửi hồ sơ đề cử “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc” là Di sản thế giới
Trao chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ cho dự án Nhà máy hoá dầu Stavian Quảng Yên
Hà Giang: Bệnh viện y dược cổ truyền kết hợp chặt chẽ những tinh hoa y học dân tộc với hiện đại
Sản lượng ô tô tăng để đáp ứng nhu cầu thị trường cuối năm
(THPL) - Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, tháng 9/2023, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước cao hơn 16% so với tháng trước, trong khi...30/09/2023 12:01:19Tiền vẫn không ngừng được gửi vào hệ thống ngân hàng, dù lãi suất giảm sâu
(THPL) - Bất động sản trầm lắng, chứng khoán bấp bênh, trong khi lãi suất huy động liên tục giảm sâu nhưng lượng tiền gửi vào hệ thống...30/09/2023 08:49:54Giá vàng và ngoại tệ ngày 30/9: Vàng thế giới giảm, trong nước tăng nhẹ
(THPL) - Giá vàng thế giới hôm nay 30/9, giao ngay ở mức 1.848,4 USD/ounce. Trong nước, giá vàng gần ngưỡng 69 triệu đồng/lượng.30/09/2023 08:46:54Dự báo thời tiết ngày và đêm 30/9: Ba miền bớt mưa, ngày hửng nắng
(THPL) - Dự báo thời tiết miền Bắc hôm nay mát mẻ đầu giờ sáng, trưa chiều hửng nắng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi. Tây Nguyên và Nam...30/09/2023 08:33:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinamilk đưa sữa chua "Made in Vietnam" vào thị trường Trung Quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa chua “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc. - Bảo hiểm Quân đội tặng miễn phí bảo hiểm “bảo vệ ngôi nhà Việt”...
- Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc...
- Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...