17:59 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ nhà máy của Cty An Việt Phát bị "tố" gây ô nhiễm: Phải chăng Chủ tịch huyện Phù Ninh đã quên lời mình nói?!

16:18 24/12/2019

(THPL) - Trong buổi làm việc với phóng viên (23/12), ông Lưu Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh đã khẳng định Nhà máy của Công ty An Việt Phát chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu về môi trường nên mới chỉ trong quá trình chạy thử nghiệm. Mặc dù trước đó chưa lâu (21/12), trong buổi phát biểu tại lễ Khánh thành của Nhà máy vị Chủ tịch này lại phát biểu trước quan khách được Đài truyền hình Phù Ninh ghi lại: "Sự kiện nhà máy chế biến lâm sản chính thức đi vào hoạt động sản xuất...". Phải chăng vị Chủ tịch huyện Phù Ninh lại có thể quên lời mình đã nói?!

Báo chí phản ánh, cơ quan quản lý “cưỡi ngựa xem hoa”

Sau khi Thương hiệu và Pháp luật điện tử đưa tin về việc nhiều người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy chế biến gỗ của Công ty TNHH năng lượng An Việt Phát Phú Thọ (Công ty An Việt Phát) có địa chỉ tại Khu 4, xã Trị Quận, huyện Phù Ninh, Phú Thọ phản ánh về tính trạng ô nhiễm môi trường từ bụi gỗ, mùi và tiếng ồn… khiến cuộc sống, sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Phóng viên đã có buổi làm việc chính thức với UBND huyện Phù Ninh.

Buổi làm việc có sự tham dự của ông Lưu Quang Huy – Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh; ông Nguyễn Công Thành – Phó phòng TNMT; ông Nguyễn Văn Thu – Chánh thanh tra, và lãnh đạo văn phòng UBND huyện.

Buổi làm việc giữa Ban lãnh đạo UBND huyện Phù Ninh với Phóng viên.

Ông Lưu Quang Huy – Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh cho biết, huyện rất kiên quyết trong vấn đề môi trường, không chỉ riêng tại nhà máy này, mà trên toàn bộ địa bàn. Ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí vào ngày 18/12, đã giao ông Nguyễn Công Thành – Phó phòng TNMT xuống kiểm tra vào sáng 19/12. Tuy nhiên, khi đến thực địa thì máy móc trong nhà máy không hoạt động, không phát hiện tình trạng xả thải, ô nhiễm môi trường.

Điều đáng nói, vị lãnh đạo phòng TNMT này cũng không tìm hiểu, xác minh thông tin từ những người dân được cho là bị ảnh hưởng, nằm gần khu vực có nghi vấn là nguồn gây ô nhiễm, bụi, tiếng ồn như phản ánh. Như vậy, cách tiếp cận và xử lý thông tin phản ánh cũng như xác thực việc nhà máy của Công ty An Việt Phát Phú Thọ gây ô nhiễm môi trường của lãnh đạo phòng TNMT liệu có thực sự chính xác, khách quan?!

Khu vực chế biến gỗ, gây ô nhiễm nằm ngay cạnh vườn, nhà ở của người dân.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh khẳng định, phía UBND xã Trị Quận và lãnh đạo phòng TNMT được cử đi xác minh sự việc đều báo cáo là không có việc nhà máy gây ô nhiễm như thông tin người dân phản ánh, báo chí nêu?! Vị này cũng cho biết, các nội dung cấp dưới báo cáo đều bằng hình thức trực tiếp, không có văn bản.

Được biết, nhà máy của Công ty An Việt Phát đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấy, Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy phép xây dựng nhưng cho đến nay "Nhà máy mới đang được chạy thử nghiệm và chưa được cơ quan chức năng kiểm tra môi trường để cho hoạt động chính thức", vị Chủ tịch huyện cho hay.

Đánh giá về hình ảnh phóng viên ghi nhận, đăng tải trên báo từ thực trạng người dân phản ánh, ông Lưu Quang Huy cho rằng, nhìn ảnh thì chỉ có một "dúm bụi".

Một góc hình ảnh được phóng viên ghi lại trên mái nhà của người dân nhưng theo vị Chủ tịch huyện UBND huyện Phù Ninh thì đó chỉ là một "dúm bụi".

Trước tình trạng "cưỡi ngựa xem hoa" của các cán bộ, lãnh đạo huyện Phù Ninh, PV đã đề nghị UBND huyện cử cán bộ trực tiếp cùng xuống khu vực người dân phản ánh để làm rõ. Tại thực địa, ông Nguyễn Công Thành – Phó phòng TNMT huyện Phù Ninh đã lắng nghe những nội dung một số hộ dân phản ánh; đồng thời chứng kiến và xác nhận sự việc có phát sinh mùi và bụi dăm gỗ phát tán ra môi trường xung quanh, gây ảnh hưởng tới một số hộ dân.

Người dân nơi đây cũng đã trình bày vấn đề ô nhiễm môi trường và những ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống thời gian qua; đồng thời mong muốn các cấp chính quyền sớm vào cuộc, lắng nghe, giải quyết những vấn đề tồn tại, vi phạm tại nhà máy chế biến gỗ An Việt Phát Phú Thọ.

Vị Phó phòng TNMT cho biết, sẽ báo cáo UBND huyện để có phương án xem xét, xử lý nếu có vi phạm; hoặc sẽ tham mưu lãnh đạo huyện báo cáo UBND tỉnh xử lý nếu vượt quá thẩm quyền.

Cũng theo phản ánh của người dân, thì buổi sáng (23/12) nhà máy vẫn đang hoạt động bình thường, mùi hôi và tiếng ồn inh tai nhưng đến đầu giờ chiều thì nhà máy bỗng dưng dừng hoạt động và cũng lạ thay đây cũng chính là thời điểm nhóm phóng viên cùng ông Nguyễn Công Thành phó phòng TNMT đi thực địa. Và chỉ sau khi nhóm phóng viên cùng vị lãnh đạo phòng TNMT rời đi thì những tiếng inh tai, rầm rầm của máy móc lại tiếp tục hoạt động?!

Khánh thành nhà máy bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường

Theo cổng thông tin tỉnh Phú Thọ và cổng thông tin huyện Phù Ninh đưa tin, sự kiện khánh thành Nhà máy chế biến lâm sản tiêu thụ nội địa và xuất khẩu An Việt Phát đã diễn ra vào ngày 21/12 vừa qua, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo như: đồng chí Hoàng Công Thủy - Phó bí thư TT Tỉnh ủy; Đồng chí Vi Mạnh Hùng - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Đồng chí Nguyễn Đức Tấn - Phó bí thư TT Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Lưu Quang Huy - Phó bí thư - Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo huyện Hạ Hòa, Lãnh đạo xã Trị Quận…

Nhiều lãnh đạo tỉnh Phú Thọ; huyện Phù Ninh và các đơn vị tham dự lễ khánh thành nhà máy chế biến gỗ đang bị tố gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: Cổng thông tin huyện Phù Ninh)

Phát biểu và tặng hoa chúc mừng, Đồng chí Lưu Quang Huy - Phó bí thư - Chủ tịch UBND huyện đã chúc mừng sự kiện nhà máy chế biến lâm sản chính thức đi vào hoạt động sản xuất, khẳng định huyện sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhà máy đi vào hoạt động, phát triển bền vững. Đồng thời đề nghị nhà máy cần chấp hành tốt pháp luật về kinh doanh thương mại và thuế nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, thực hiện tốt các quy định về chế biến lâm sản, kinh doanh xuất nhập khẩu, triển khai có hiệu quả các dịch vụ chăm sóc khách hàng góp phần xây dựng uy tín thương hiệu của công ty với đối tác, người tiêu dùng trên địa bàn trong và ngoài huyện.

Ông Lưu Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh phát biểu tại buổi lễ, đề nghị Công ty An Việt Phát chấp hành các quy định, nhưng lại "quên" vấn đề ô nhiễm môi trường mà người dân đang bức xúc. (Ảnh: Cổng thông tin huyện Phù Ninh)

Việc "quên" vấn đề ô nhiễm môi trường mà người dân đang bức xúc, bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dự án sản xuất, chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát trong hơn 01 tháng qua của vị Chủ tịch huyện Phù Ninh phải chăng là có chủ đích; và việc kiểm tra, xử lý tình trạng trên cũng chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa" giống như các cán bộ, lãnh đạo cấp dưới đang thực hiện?! Để dư luận có quyền hoài nghi và cho rằng có hay không việc UBND huyện Phù Ninh ưu ái cho doanh nghiệp?!

Mừng vì có nhà máy đóng trên địa bàn, tạo công ăn việc làm và thúc đẩy kinh tế địa phương; nhưng nhiều người dân tại đây cũng lo lắng trước thực trạng ô nhiễm có thể nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nặng nề hơn.

Dư luận cũng không khỏi thắc mắc, những vấn đề về ô nhiễm môi trường mà người dân bức xúc kêu cứu; báo chí đưa tin phản ánh và liên hệ xác minh tới UBND huyện Phù Ninh những ngày qua không được các cơ quan quản lý nhắc tới, yêu cầu thực hiện khi nhà máy đi vào hoạt động chính thức.

Thương hiệu và Pháp luật điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định:

Điều 26. Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt

1. Thực hiện các yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

2. Trường hợp thay đổi quy mô, công suất, công nghệ làm tăng tác động xấu đến môi trường so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt nhưng chưa đến mức phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 20 của Luật này, chủ đầu tư dự án phải giải trình với cơ quan phê duyệt và chỉ được thực hiện sau khi có văn bản chấp thuận của cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Điều 27. Trách nhiệm của chủ đầu tư trước khi đưa dự án vào vận hành

1. Tổ chức thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

2. Phải báo cáo cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ vận hành dự án đối với dự án lớn, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường do Chính phủ quy định. Những dự án này chỉ được vận hành sau khi cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Song Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu