04:20 ngày 27/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nguyên giám đốc Bệnh viện Mắt TW bị tố cáo “câu kết” nhằm trục lợi cho cá nhân

19:53 23/10/2024

(THPL) - Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được Đơn tố cáo của ông D.V.S. - cán bộ tại Bệnh viện Mắt TW, phản ánh việc một nhóm cán bộ tại bệnh viện này đã “câu kết” với nhau để thực hiện các hành vi vi phạm nhằm trục lợi cho cá nhân.

Theo nội dung đơn thư, vụ việc liên quan một cán bộ Bệnh viện Mắt TW phản ánh về các ông: Nguyễn Xuân Hiệp - nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt TW; Phạm Ngọc Đông – Phó Giám đốc phụ trách điều hành Bệnh viện Mắt TW; kiêm Tổ trưởng Tổ xây dựng cấu hình thuỷ tinh thể nhân tạo thầu vào bệnh viện năm 2018, 2019...; ông Nguyễn Quốc Vương - Trưởng phòng vật tư thiết bị y tế Bệnh viện Mắt TW.

Quyết định đình chỉ tố cáo của Bộ Y tế

Trong Đơn tố cáo gửi tới các cơ quan báo chí, ông D.V.S cho rằng, nhóm cán bộ này đã “câu kết” với nhau để thực hiện các hành vi vi phạm nhằm trục lợi cho cá nhân. Đồng thời, chỉ ra một số vi phạm liên quan đến công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu về thay thủy tinh thể nhân tạo, từ đó gây thất thoát quỹ bảo hiểm y tế, ảnh hưởng đến kinh tế của bệnh nhân (nội dung này Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật đã phản ánh). Về nội dung này, cơ quan cảnh sát điều tra C01 (Bộ Công an) đang tiến hành xem xét, điều tra để đưa ra kết luận về các gói thầu mua thuỷ tinh thể nhân tạo.

Theo ông D.V.S, ngày 01/10/2024, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2921/QĐ-BYT về việc đình chỉ giải quyết tố cáo, trong đó nêu rõ căn cứ vào "biên bản làm việc ngày 18/09/2024 giữa đại diện Thanh tra Bộ Y tế và người tố cáo về việc rút toàn bộ nội dung tố cáo ông Nguyễn Xuân Hiệp, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt TW, đã được Bộ Y tế thụ lý tại Quyết định số 60/QĐ-BYT ngày 12/01/2023". Cũng theo Quyết định 2921, lý do đình chỉ là: Người tố cáo rút toàn bộ nội dung tố cáo đã được Bộ Y tế thụ lý tại Quyết định số 60 nêu trên; đề nghị Bộ Y tế không xem xét, giải quyết; người tố cáo chờ kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an.

Tuy nhiên, trong Đơn tố cáo, ông D.V.S cho rằng thông tin trên là không đúng sự thật. Người cán bộ này khẳng định, ông “chưa bao giờ đề nghị rút toàn bộ nội dung đơn tố cáo” như theo Kết luận tại Quyết định số 2921/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 01/10/2024; mà chỉ “đề nghị Thanh tra Bộ Y tế không xem xét giải quyết, chờ kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an”.

Vị này cũng cho biết, ông đã có đơn thư và làm việc với Thanh tra Bộ Y tế nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận. Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) - Bộ Công an đã vào cuộc, nhưng cũng đã gần 2 năm trôi qua, mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Theo nội dung đơn thư, quá trình chờ đợi cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, người cán bộ này đã gặp phải nhiều trở ngại, thậm chí bị đe dọa. Ông D.V.S cũng khẳng định, lý do để ông quyết tâm theo vụ việc đến cùng bởi bản thân ông chỉ muốn đất nước phát triển, xã hội phồn vinh; bởi ông không thể để những sai phạm về tham nhũng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành y tế.

Liên quan đến vụ việc, được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã triệu tập 52 người, gồm giám đốc, phó giám đốc, các trưởng, phó phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Bệnh viện Mắt TW để làm rõ các nội dung liên quan đến các gói thầu thuộc dự án mua sắm hóa chất, vật tư tiêu hao năm 2017 và năm 2018. Đáng chú ý, trong thời gian C01 triệu tập những cá nhân liên quan để làm rõ các nội dung liên quan, vào tháng 8/2023, ông Nguyễn Xuân Hiệp đã xin từ chức Giám đốc Bệnh viện Mắt TW và được Bộ Y tế chấp thuận.

Trong thời gian ông Hiệp nghỉ, Bộ Y tế đã giao cho ông Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) tạm thời phụ trách, quản lý, điều hành Bệnh viện. Ngày 15/5, Bộ Y tế công bố quyết định giao phụ trách, quản lý, điều hành Bệnh viện Mắt Trung ương cho Phó Giám đốc Phạm Ngọc Đông.

Để làm rõ nội dung này, nhóm phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế. Tại buổi trao đổi, ông Thắng cho biết vụ việc này Bộ Y tế giao thẩm quyền cho Thanh tra Bộ Y tế xem xét, xử lý và sẽ trả lời các cơ quan báo chí sau.

Đại Vụ Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu