00:09 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nguyên ĐBQH Trần Ngọc Vinh: Cần xử lý hình sự hành vi tiêm thuốc an thần vào heo

08:58 03/10/2017

(THPL) - Nguyên đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh cho rằng, việc tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ phải có chế tài xử phạt mạnh. Những người vi phạm không những phải chịu trách nhiệm hình sự mà còn chịu trách nhiệm về chi phí tiêu hủy những con lợn bị tiêm thuốc an thần mới đủ sức răn đe.

Sáng 2/9, UBND TP. Hồ Chí Minh có công văn chỉ đạo tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ tại Cơ sở giết mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi tối 28/9 vừa qua, theo VOV.

Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu Sở NN&PTNT và Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố công khai danh sách 13 thương lái (chủ lò mổ) vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi vào địa bàn thành phố trong thời gian tới. Đồng thời, Sở NT&PTNT phải tạm dừng hoạt động của cơ sở giết mổ Xuyên Á và tham mưu hình thức xử phạt cho thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, nguyên đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh cho hay trên báo Đời sống và Pháp luật: “Đây là một việc rất nguy hiểm, tại sao để xảy ra tình trạng này, rất may lực lượng chức năng đã mật phục và phát hiện được vụ việc”.

Ông Trần Ngọc Vinh - Ảnh: Việt Dũng

“Cuối cùng khổ nhất vẫn là người dân khi ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần, việc này không những có thể sinh bệnh tật cho những người ăn phải mà có khi còn ảnh hưởng đến giống nòi. Khi bị bệnh, khổ cả gia đình, xã hội, bệnh viện quá tải… dẫn đến rất nhiều hệ lụy. Cá nhân tôi rất bất bình trong việc hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết thịt” – ông Vinh nhấn mạnh.

Trước đó, ngay khi phát hiện vụ việc, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản hành chính, ra quyết định xử phạt đối với chủ của 13 lô hàng vi phạm trong vụ việc này. Tổng cộng mức phạt dành cho 13 chủ hàng là 427,5 triệu đồng.

Nguyên đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh cho rằng, một vụ việc gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của rất nhiều người, hơn nữa lại với số lượng rất lớn mà lại xử phạt 30 – 35 triệu đồng/chủ hàng là quá nhẹ.

“Theo tôi phải có chế tài xử phạt mạnh, phải xử lý hình sự và phải tìm được gốc của vấn đề. Ngoài ra, còn phạt những chỗ quản lý thuốc an thần, bán đi đâu, tiêu thụ như thế nào nếu phát hiện thấy sai phạm” – ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, bên cạnh đó, cần xử lý cả những người thấy sai phạm nhưng không tố cáo mà còn tiếp tay cho hành vi này. Phải xử lý thật nặng. Có rất nhiều mức để xử lý nhưng mức cao nhất vẫn là xử lý hình sự. Những người vi phạm không những phải chịu trách nhiệm hình sự mà còn chịu trách nhiệm về chi phí tiêu hủy những con lợn bị tiêm thuốc an thần mới đủ sức răn đe.

Hải Dương (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu