Người Việt chi 9,5 tỷ USD mua sắm trên các sàn TMĐT trong 9 tháng qua
(THPL) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tổng doanh số 227,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD.
Tin liên quan
- Masan lãi 701 tỷ đồng trong Quý III, hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024
Doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, khai thác hiệu quả thị trường nội địa
9 tháng năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng tốt
Xuất khẩu nhóm hàng máy tính điện tử và linh kiện dần khởi sắc
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu hoa hồi lớn nhất của Việt Nam
» Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
» Một số giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với thương mại điện tử
» Doanh thu thương mại điện tử tăng 28% trong nửa đầu năm 2024
Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2024 và dự báo quý IV/2024 mới được Metric phát hành, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023. Đặc biệt, riêng quý III đã đóng góp 84,75 nghìn tỷ đồng, tương ứng mức tăng 18,15% so với quý liền kề.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, TikTok Shop và Shopee đã ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II/2024 lẫn cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, doanh số của TikTok Shop đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí.
Tại báo cáo của Metric cũng chỉ ra, Tiki là điểm sáng bất ngờ trong quý III/2024. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2023, Tiki đã phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 38,1% so với quý liền kề, tạo ra bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.
Một trong những xu hướng đáng chú ý trong quý III/2024 là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các Shop Mall (cửa hàng chính hãng). Dù chỉ chiếm 5% tổng số shop phát sinh đơn hàng, nhưng Shop Mall đóng góp gần 1/3 tổng doanh số của toàn thị trường, với mức tăng 53,11% so với cùng kỳ 2023.
Metric nhận định: “Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm có giá thành cao - phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam ”.
Trong số các sàn TMĐT, Shopee và TikTok Shop là hai nền tảng ghi nhận mức tăng trưởng cả về số lượng bán lẫn doanh số từ Shop Mall. TikTok Shop dù sở hữu số lượng cửa hàng chính hãng ít hơn Shopee, nhưng lại có mức tăng trưởng doanh số cao gấp 3 lần.
Điểm nổi bật của thị trường trong quý này là sự gia tăng mạnh mẽ nhóm sản phẩm giá rẻ. Thống kê cho thấy các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng được bán mạnh nhất, chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường. Thị phần sản phẩm ở mức giá này cũng tăng 9% so với cùng kỳ 2023.
Còn phân khúc sản phẩm dưới 100.000 đồng cũng ghi nhận mức tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000-200.000 đồng tăng thêm 4% so với quý 3 năm trước. Điều này cho thấy sức hút lớn của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phần nào phản ánh xu hướng chi tiêu tiết kiệm, thắt chặt hơn trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.
Nhưng dù chi tiêu tiết kiệm, trong quý này lại nổi lên trào lưu mạnh tay mua sắm sản phẩm theo trend. Hai mặt hàng được chi tiêu không tiếc tiền trong 3 tháng qua là sữa gấu và Labubu, khiến các shop kinh doanh ngành hàng nay tăng trưởng đột biến cả về doanh số và lượng hàng bán ra.
Thống kê trên các sàn thương mại điện tử, doanh số của Labubu đạt 6,9 tỷ đồng, với 49.400 sản phẩm bán ra, tăng khủng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II. Trong đó, các cửa hàng cho biết doanh số bán Labubu đạt đỉnh vào tháng 8/2024, từ các video "đập hộp" và quảng bá trên nhiều nền tảng mạng xã hội khiến sản phẩm này nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng.
Sữa gấu cũng bất ngờ trở thành xu hướng từ tháng 7, nhờ yếu tố hoài niệm và sự tương tác sôi động trên các nền tảng mạng. Người tiêu dùng chia sẻ những kỷ niệm tuổi thơ về sữa này, sáng tạo các công thức pha chế khác biệt, đặc biệt là món cà phê sữa gấu, thu hút hàng triệu lượt xem.
Từ tháng 7 đến hết tháng 9, doanh số của sữa gấu trên các sàn đạt 6,14 tỷ đồng, tương đương 123.500 sản phẩm đã bán ra, tăng đến 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý II.
Tú Linh (t/h)
Tin khác
-
Masan lãi 701 tỷ đồng trong Quý III, hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024
-
Nhật Khang Realty – Đơn vị phân phối chính thức dự án Sun Urban City
-
Doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, khai thác hiệu quả thị trường nội địa
-
GS. Sir. Richard Henry Friend: Giải thưởng VinFuture là tấm gương phản chiếu đổi mới toàn cầu
-
TAND tỉnh Thanh Hóa sắp xử vụ tranh chấp và hủy GCN quyền sử dụng đất
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 28/10: Vàng nhẫn ít biến động, USD quanh mốc 104
Phân khu Thời Đại - Vinhomes Ocean Park 3: Chân trời mới của cộng đồng khởi nghiệp
(THPL) - Vị trí đắc địa tại cửa ngõ Đô thị ở tốt nhất thế giới phía Đông Thủ đô cùng với hệ thống hạ tầng hoàn thiện, quần thể...28/10/2024 11:40:32Xi măng Xuân Thành PCB40 cao cấp: Dấu ấn tiên phong, khẳng định đẳng cấp
Sự kiện ra mắt sản phẩm mới - Xi Măng Xuân Thành PCB40 Cao cấp vô cùng ấn tượng và hoành tráng vừa được Xi Măng Xuân Thành tổ chức để...28/10/2024 08:00:00Ưu đãi lãi suất cho vay, LPBank tiếp sức doanh nghiệp bứt tốc cuối năm
(THPL) - Để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sản xuất, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) triển...28/10/2024 08:00:00Điện lực Thanh Hóa: Hoàn thành huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho gần 500 cán bộ nhân viên
(TH&PL) - Từ ngày 15-18/10 và 23-26/10/2024 vừa qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy...28/10/2024 12:02:32
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
(THPL) - VinFast không chỉ đơn thuần là một thương hiệu sản xuất ô tô điện, hãng xe Việt đang định hình lại thị trường ô tô bằng cách thiết lập các chuẩn mực mới về an toàn, tiện nghi và công nghệ. - Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
- Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Xi măng Xuân Thành PCB40 cao cấp: Dấu ấn tiên phong, khẳng định đẳng cấp
Sự kiện ra mắt sản phẩm mới - Xi Măng Xuân Thành PCB40 Cao cấp vô cùng ấn tượng và hoành tráng vừa được Xi Măng Xuân Thành tổ chức để lại nhiều dấu ấn cho khách hàng. - Nữ chủ xe đánh giá VinFast VF 6: “Nhiều công nghệ an toàn, đi xa rất yên...
- Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú...
- DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...