19:31 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người từng bị kết án tử hình sẽ không được đặc xá

11:14 08/11/2018

(THPL) - Thường vụ Quốc hội cho rằng, người bị kết án tử hình đã ân giảm xuống chung thân thì không nên tiếp tục được hưởng đặc xá.

Theo báo Người Lao động, Quốc hội sáng 7/11 thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi).

Trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy dự thảo luật đã kế thừa Luật Đặc xá hiện hành, quy định 3 thời điểm đặc xá, gồm: nhân sự kiện trọng đại của đất nước, nhân ngày lễ lớn của đất nước và trong trường hợp đặc biệt. Do đó, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị cho giữ 3 thời điểm đặc xá như luật hiện hành; không quy định thời điểm, tần suất đặc xá và không liệt kê cụ thể các sự kiện trọng đại của đất nước, mà giao Chủ tịch nước căn cứ các quy định của luật và tình hình của đất nước ở từng thời kỳ để quyết định thời điểm đặc xá phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra.

dac xa
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Theo Vnexpress, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết Thường vụ Quốc hội đề nghị không mở rộng đối tượng đặc xá với người bị kết án tử hình.

Cụ thể, Thường vụ cho rằng, theo quy định của Bộ luật Hình sự thì người bị kết án tử hình là trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm an ninh quốc gia, tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác.

Sau khi bị kết án tử hình, thực hiện chính sách khoan hồng, Chủ tịch nước đã quyết định ân giảm án tử hình cho họ và chuyển xuống hình phạt tù chung thân. Theo quy định tại điều 63 và điều 64 Bộ luật Hình sự, nếu cải tạo tốt, các trường hợp này tiếp tục nhận được chính sách khoan hồng khác như: Được giảm xuống tù có thời hạn và có thể chỉ phải chấp hành 20 năm tù.

"Do đó, nếu dự thảo luật quy định đặc xá với người bị kết án tử hình thì đối tượng này được hưởng quá nhiều chính sách khoan hồng của Nhà nước, như vậy sẽ không bảo đảm tính răn đe", bà Nga nói.

Bên cạnh đó, về các trường hợp không được đề nghị đặc xá (điều 12 của dự thảo luật), ngoài việc giữ lại 2 trường hợp không đề nghị đặc xá đối với người: "trước đó đã được đặc xá" hoặc "có từ 2 tiền án trở lên" như quy định hiện hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát và bổ sung các tội không đề nghị đặc xá như: phản bội Tổ quốc, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, gián điệp, xâm phạm an ninh lãnh thổ, bạo loạn, khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh.

Về điều kiện được đề nghị đặc xá, đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng chỉ nên giao thẩm quyền cho Chính phủ trong trường hợp liên quan đến đối ngoại, còn các trường hợp khác đã có liên ngành tư pháp trình.

Theo ông Kim, đặc xá là chế định thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và hợp lòng dân, do vậy nên tổ chức việc này vào các ngày lễ lớn của đất nước như Quốc khánh, Tết Nguyên đán và ngày 30/4.

Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình Mai Khanh nói, hiện quy định về các ngày lễ lớn đã có, tuy nhiên như thế nào là "sự kiện trọng đại" và "trường hợp đặc biệt về đối ngoại" thì chưa có giải thích, do vậy cần được làm rõ trong dự thảo Luật.

Ông Khanh nhấn mạnh, thời điểm đặc xá và thẩm quyền xem xét đặc xá của Chủ tịch nước là khác nhau. Việc quy định thời điểm không đồng nghĩa cứ đến thời điểm đó có đặc xá mà do Chủ tịch nước quyết định; thực tế nhiều năm qua đã triển khai như vậy.

Theo chương trình kỳ họp, dự Luật đặc xá (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại phiên làm việc sáng 20/11.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu