Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan thứ hai thế giới
(THPL) - Theo Báo cáo khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng được thực hiện bởi The Conference Board và Nielsen mới công bố, với chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng là 117 trong quí II/2020, Việt Nam đã vượt qua Philippines và Indonesia, trở thành quốc gia có số người tiêu dùng lạc quan lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Ấn Độ với số điểm 123.
Tin liên quan
- Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
Sầu riêng đông lạnh sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Giá cà phê liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg
Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về gần 292 triệu USD trong hai tháng
Sản phẩm tôm Việt Nam phải chịu thuế chống trợ cấp từ Mỹ
» Hỗ trợ người tiêu dùng, siêu thị bán thịt lợn tươi không lợi nhuận
» Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng đầu năm nay tăng 4,07%
» Chính thức khởi động các hoạt động kích cầu tiêu dùng trên toàn quốc
Bản Báo cáo khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng đã tổng kết, hiện tại niềm tin người tiêu dùng toàn cầu giảm mạnh từ 106 điểm xuống còn 92 điểm trong quý II/2020. Do đại dịch Covid-19 đã lan rộng toàn cầu, giãn cách xã hội, đóng cửa nền kinh tế khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, triển vọng công việc dần trở nên xấu đi, lo ngại về tài chính cá nhân trong ngắn hạn, đã làm giảm niềm tin và sự sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng.
Cũng theo bản báo cáo, vào quý II/2020, người Việt Nam thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn so với quý trước, Việt Nam là nền kinh tế đứng đầu với tỷ lệ nhiều người tiết kiệm nhất thế giới, theo sau là Hồng Kông 68% và Singapore 65%.
Cụ thể, tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng Việt Nam, được chi cho quần áo mới trong quý II/2020 là 39%, giảm 3% so với quý I. Mặc dù có một sự giảm nhẹ, Việt Nam vẫn nằm trong Top 2 các quốc gia với tỉ lệ người tiêu dùng nói rằng họ chi tiêu nhiều cho các gói bảo hiểm cao cấp (38%, giảm 2% so với quý I/2019), chỉ sau Ấn Độ (39%). Thêm vào đó, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng Việt Nam chỉ ra rằng họ chi tiêu vào du lịch (giảm 6%) và giải trí bên ngoài (giảm 6%) so với quý trước. Sản phẩm công nghệ mới chiếm lĩnh vị trí thứ ba trong những điều người tiêu dùng chọn để chi tiêu tiền nhàn rỗi của họ (37%, tăng 1% so với quý I/2020). Đây cũng là nhân tố duy nhất có xu hướng tăng trong danh sách chi tiêu người Việt Nam vào quý II/2020.
Vào quý II/2020, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sự ổn định của công việc (45%, tăng 5% so với quý I/2020) và sức khỏe (44%, giảm 5% so với quý I/2020) là hai mối quan tâm lớn nhất của họ. Sau 1 năm sức khỏe là mối quan tâm số 1 của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, vào quý II này, sự ổn định của công việc đã vượt qua sức khỏe để giành lấy vị trí này. Đáng chú ý, đã có một sự tăng vọt về mức độ lo lắng của người tiêu dùng về nền kinh tế (31%, tăng 10% so với quý I/2020), và đây cũng là mức cao kỷ lục kể từ quý II/2014.
Nielsen đã đưa ra phân tích, việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 đã tạo ra hiệu ứng domino, nhiều doanh nghiệp như khách sạn, bar và nhà hàng phải đóng cửa tạm thời hoặc phá sản. Thêm vào đó, sức mua của người dân cũng giảm do có ít cơ hội chi tiêu hơn trước đây. Người tiêu dùng cũng giảm tần suất đến các cửa hàng, nhà hàng và nhiều địa điểm du lịch khác. Dù vậy, các sản phẩm công nghệ mới cũng chiếm vị trí thứ ba trong nhóm hàng hoá dịch vụ người tiêu dùng chọn để chi tiêu tiền nhàn rỗi của họ, đạt mức 37%, tăng 1% so với quý I/2020. Đây cũng là nhân tố duy nhất có xu hướng tăng trong danh sách chi tiêu của người Việt Nam vào quý II/2020. Người tiêu dùng có nhiều thời gian ở nhà hơn. Hơn nữa, công nghệ đóng vai trò thiết yếu trong mọi mặt đời sống, như giáo dục, giải trí. Điều này đã tạo nên nhu cầu cao về các sản phẩm công nghệ mới.
Quốc Cường
Tin khác
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
-
Ngành hàng không đồng loạt tăng chuyến phục vụ dịp lễ 30/4-1/5
-
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát toàn bộ các trường quốc tế
-
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/3: Vàng tăng phi mã, USD vượt mốc 104,5
(THPL) - Trên thế giới, hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra lạc quan về giá vàng trong thời gian tới khi cho rằng, kim loại quý được hỗ trợ...29/03/2024 08:06:42Năm 2024: ABBank mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng
(THPL) - ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt mức 1.000 tỷ đồng, tăng tới 95% so với kết quả thực hiện được trong năm 2023...29/03/2024 08:32:39Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ mưa rào rải rác, cần đề phòng dông lốc
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 29/3, nhiệt độ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ giảm nhẹ sau khi không khí lạnh yếu tràn về, cục bộ mưa to đến rất to,...29/03/2024 08:04:44Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực...29/03/2024 08:31:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...