06:36 ngày 25/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan thứ hai thế giới

Quốc Cường | 07:43 10/08/2020

(THPL) - Theo Báo cáo khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng được thực hiện bởi The Conference Board và Nielsen mới công bố, với chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng là 117 trong quí II/2020, Việt Nam đã vượt qua Philippines và Indonesia, trở thành quốc gia có số người tiêu dùng lạc quan lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Ấn Độ với số điểm 123.

Bản Báo cáo khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng đã tổng kết, hiện tại niềm tin người tiêu dùng toàn cầu giảm mạnh từ 106 điểm xuống còn 92 điểm trong quý II/2020. Do đại dịch Covid-19 đã lan rộng toàn cầu, giãn cách xã hội, đóng cửa nền kinh tế khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, triển vọng công việc dần trở nên xấu đi, lo ngại về tài chính cá nhân trong ngắn hạn, đã làm giảm niềm tin và sự sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng.  

(Hình minh họa) 

Cũng theo bản báo cáo, vào quý II/2020, người Việt Nam thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn so với quý trước, Việt Nam là nền kinh tế đứng đầu với tỷ lệ nhiều người tiết kiệm nhất thế giới, theo sau là Hồng Kông 68% và Singapore 65%.

Cụ thể, tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng Việt Nam, được chi cho quần áo mới trong quý II/2020 là 39%, giảm 3% so với quý I. Mặc dù có một sự giảm nhẹ, Việt Nam vẫn nằm trong Top 2 các quốc gia với tỉ lệ người tiêu dùng nói rằng họ chi tiêu nhiều cho các gói bảo hiểm cao cấp (38%, giảm 2% so với quý I/2019), chỉ sau Ấn Độ (39%). Thêm vào đó, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng Việt Nam chỉ ra rằng họ chi tiêu vào du lịch (giảm 6%) và giải trí bên ngoài (giảm 6%) so với quý trước. Sản phẩm công nghệ mới chiếm lĩnh vị trí thứ ba trong những điều người tiêu dùng chọn để chi tiêu tiền nhàn rỗi của họ (37%, tăng 1% so với quý I/2020). Đây cũng là nhân tố duy nhất có xu hướng tăng trong danh sách chi tiêu người Việt Nam vào quý II/2020. 

Vào quý II/2020, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sự ổn định của công việc (45%, tăng 5% so với quý I/2020) và sức khỏe (44%, giảm 5% so với quý I/2020) là hai mối quan tâm lớn nhất của họ. Sau 1 năm sức khỏe là mối quan tâm số 1 của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, vào quý II này, sự ổn định của công việc đã vượt qua sức khỏe để giành lấy vị trí này. Đáng chú ý, đã có một sự tăng vọt về mức độ lo lắng của người tiêu dùng về nền kinh tế (31%, tăng 10% so với quý I/2020), và đây cũng là mức cao kỷ lục kể từ quý II/2014.

Nielsen đã đưa ra phân tích, việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 đã tạo ra hiệu ứng domino, nhiều doanh nghiệp như khách sạn, bar và nhà hàng phải đóng cửa tạm thời hoặc phá sản. Thêm vào đó, sức mua của người dân cũng giảm do có ít cơ hội chi tiêu hơn trước đây. Người tiêu dùng cũng giảm tần suất đến các cửa hàng, nhà hàng và nhiều địa điểm du lịch khác. Dù vậy, các sản phẩm công nghệ mới cũng chiếm vị trí thứ ba trong nhóm hàng hoá dịch vụ người tiêu dùng chọn để chi tiêu tiền nhàn rỗi của họ, đạt mức 37%, tăng 1% so với quý I/2020. Đây cũng là nhân tố duy nhất có xu hướng tăng trong danh sách chi tiêu của người Việt Nam vào quý II/2020. Người tiêu dùng có nhiều thời gian ở nhà hơn. Hơn nữa, công nghệ đóng vai trò thiết yếu trong mọi mặt đời sống, như giáo dục, giải trí. Điều này đã tạo nên nhu cầu cao về các sản phẩm công nghệ mới. 

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu