Người tiêu dùng rơi vào "ma trận" của mỹ phẩm giả, kém chất lượng?
(THPL) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp mua bán, kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Tuy nhiên, những loại hàng hóa này hiện vẫn tràn ngập trên thị trường khiến người tiêu dùng như rơi vào "ma trận" khi có nhu cầu cần mua và sử dụng.
Tin liên quan
Tạm hoãn chuyến bay khẩn cấp, vì hành khách tung tin có lựu đạn
QLTT thu giữ gần 80.000 cuốn sách giáo khoa giả tại Hậu Giang
Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn sớm tiêu cực trong đăng kiểm
Kỷ luật cảnh cáo hiệu trưởng, hình thức kỷ luật nào cho Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM?
Hà Nội: Phát hiện kho hàng chứa hơn 20 tấn mỹ phẩm hết 'date' đang dập lại hạn sử dụng
» TP HCM: Phát hiện cơ sở làm giả mỹ phẩm trắng da cho phụ nữ
» Quảng Ninh: Phát hiện vụ vận chuyển mỹ phẩm lậu
» Phát hiện lượng lớn mỹ phẩm nghi giả tại Cà Mau
Tràn lan thị trường mỹ phẩm giả, kém chất lượng
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều các shop bán mỹ phẩm online, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhái lại sản phẩm của nhiều thương hiệu uy tín nhưng giá lại siêu rẻ chỉ bằng một nửa. Những loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng này không mang tới tác động tích cực mà ngược lại lại khiến người dùng bị nhiễm chất độc hại thậm chí là ung thư da do được sản xuất trong môi trường kém vệ sinh.
Theo chân những “thượng đế” có nhu cầu mua sắm tại các khu chợ chuyên buôn bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng chỉ cần bỏ ra từ 50.000 - 70.000 đồng là đã có thể sở hữu ngay những sản phẩm chăm sóc da như phấn nền, nước hoa hồng, son môi, kem dưỡng... của các hãng như Essance, Ohui, Pond’s, Chanel, Mac... với đủ màu sắc, kiểu dáng phong phú.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/huyentt/2018/11/26/images2125501_001.jpg)
Trong vai một khách hàng có nhu cầu cần mua các sản phẩm làm đẹp, PV Thương hiệu & Pháp luật đến một cửa hàng mỹ phẩm tại chợ Sinh Viên (Cầu Giấy – Hà Nội).
Vừa đi qua thì chủ cửa hàng đã nhanh nhảu: “Mua mĩ phẩm hả em ? Em tìm đúng địa chỉ rồi đấy? Chỗ chị đây, nhiều loại mỹ phẩm lắm, tha hồ mà chọn, giá lại mềm nữa”. PV tỏ ra quan tâm: “Mỹ phẩm bên mình có chuẩn không chị gái, hàng xuất xứ từ đâu thế chị?”.
Không đợi hỏi gì thêm, chị chủ cửa hàng chỉ tay vào các loại mỹ phẩm đang bày trên cửa hàng và bảo: “Ở đây, mỹ phẩm nào cũng có, em muốn mua hàng bình dân chị có hàng bình dân, em muốn mua loại thương hiệu chị có thương hiệu’’.
Đặc biệt, bà chủ cửa hàng còn tiết lộ giá của những mặt hàng mỹ phẩm ở đây cực mềm là do tiền thuê mặt bằng rẻ, phục vụ các bạn sinh viên, người có thu nhập thấp là chính…
Khi được hỏi thêm về nguồn gốc, xuất xứ của các loại mỹ phẩm đang bày bán, chị chủ cửa hàng nói: “Toàn hàng Hàn Quốc thôi, dùng cực thích luôn”.
Bên cạnh việc bày bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng tại các khu chợ, tuyến phố lớn thì hình thức bán hàng online cũng là một trong những kênh tiêu thụ mỹ phẩm trôi nổi.
Nhiều loại mỹ phẩm bán online không rõ nguồn gốc, giá thì “trên trời”, kể cả khi người đăng bán khẳng định có hóa đơn thật. Nhưng các cơ quan chức năng thì không thể kiểm định hết được những sản phẩm này.
Khó quản lí thị trường mỹ phẩm kém chất lượng
Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 Lạng Sơn phối hợp với Đội kiểm tra thuộc Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ gần 2 tấn mỹ phẩm nhập lậu gồm hơn 1.000 lọ kem dưỡng da, sữa rửa mặt; gần 3.500 tuýp kem đánh răng và khoảng 4.000 miếng dán giảm mỡ thẩm mỹ.
Toàn bộ số hàng hóa này đều được sản xuất ở nước ngoài và không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Riêng lô kem đánh răng nhãn hiệu SENSODYNE có dấu hiệu bị làm giả nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Được biết, số hàng này được mua từ Trung Quốc, sau đó vận chuyển qua các đường mòn khu vực xã Tân Mỹ về tập kết tại bãi đỗ xe Tùng Việt, khu Ga, thị trấn Đồng Đăng chờ cơ hội thuận lợi để đưa lên xe ôtô vận chuyển về Hà Nội và các địa phương khác bán kiếm lời.
Có thể thấy,việc làm giả mỹ phẩm còn táo tợn đến mức doanh nghiệp thuê hẳn trụ sở (cũ) của Thanh tra Chính phủ để làm “đại bản doanh” cho hành vi gian lận. Chẳng hạn như ngày 7/6, Đội QLTT số 17 - Chi cục QLTT Hà Nội phát hiện một kho tập kết các loại mặt hàng mỹ phẩm giả tại phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội.
Tại thời điểm kiểm tra, kho hàng đang cất giữ hàng chục thùng giấy bên trong ước tính đựng hàng chục nghìn các chai nhựa trắng chưa được dán nhãn mác. Bên cạnh đó là các cuộn tem, nhãn... Thủ đoạn của các đối tượng là nhập nguyên liệu của Trung Quốc, đóng vào các chai nhựa rồi tự dán tem nhãn, “hô biến” các mỹ phẩm giả mạo, kém chất lượng thành sản phẩm có thương hiệu rồi đem bán để lừa người tiêu dùng.
Các sản phẩm giả mạo của doanh nghiệp này bao gồm các loại sữa ong, sữa cừu, sữa dê, dầu gội được quảng cáo giúp trắng, sáng da và một số bàn chải dành cho trẻ em. Đội QLTT số 17 đã tạm giữ hơn 20 nghìn sản phẩm sữa tắm, dầu gội đầu, sữa dưỡng thể, kem đánh răng... trong đó có hàng nghìn sản phẩm chưa kịp dán tem nhãn.
Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp luật, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và BVTH Việt Nam cho biết: “Đối với mỹ phẩm giả nhãn mác không khác gì hàng thật, đây cũng là vấn đề thách thức người tiêu dùng, vì vậy cần mua hàng tại các cửa hiệu, cửa hàng uy tín - tất nhiên không phải cửa hàng nào cũng đều là hàng thật nhưng phần lớn họ gây dựng kinh doanh lâu dài nên cũng hạn chế làm ăn kiểu chộp giật.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/huyentt/2018/11/26/pham20ngoc20hung201409151429271868560-2248.jpg)
Đứng trước tình hình đó, để nạn mỹ phẩm giả thôi nhức nhối thì chúng ta phải siết chặt quản lý ngay từ biên giới. Tiếp đó, cần tăng cường công tác hậu kiểm. Hiện nay công tác hậu kiểm của mỹ phẩm còn quá yếu dẫn đến tình trạng nạn mỹ phẩm giả còn tăng lên trầm trọng hơn trước. Ngoài ra, chúng ta cần tăng mức xử phạt, tăng tính răn đe. Hiện nay mức xử phạt của chúng ta vẫn còn quá nhẹ, dẫn đến việc cơ sở nhờn luật. Sản xuất mỹ phẩm giả, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người không thể chỉ xử lý hành chính mà phải xử lý bằng hình sự. Để chống mỹ phẩm giả thì chúng ta phải chống những con người giả trong các lực lượng chức năng".
Nhóm PV
Tin khác
Thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi để hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật
Công ty Cổ phần Vaalbara Biotech Group trao nhà tình nghĩa ở Trà Vinh
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/7: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tiếp tục đi ngang
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
(THPL) - Chiều nay (26/7/2024), Lễ truy điệu và an táng đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt...26/07/2024 15:58:00VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
(THPL) - Góp ý Dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) của Bộ Tài chính, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện...26/07/2024 11:37:59Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
(THPL) - Ngày 26/7, Tổng cục Thuế đã phát đi cảnh báo việc phát hiện một website có tên miền https://tracuutthvt.com/ đã lấy giao diện và đính...26/07/2024 10:27:38Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập...26/07/2024 09:32:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam