Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua sắm qua các sàn TMĐT
(THPL) - Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến tại Việt Nam, mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, mua sắm trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn, có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng về tài chính, thông tin cá nhân…
Tin liên quan
- Sẽ định danh người bán trên sàn thương mại điện tử qua VneID
TECNO ra mắt điện thoại SPARK 30 Pro Transformers với khả năng chụp ảnh vượt trội
MSI công bố loạt laptop mới trang bị NVIDIA GeForce RTX 50 Series tại CES 2025
Intel khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực AI PC và điện toán vùng biên tại CES 2025
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn
» Tăng cường quản lý hàng hoá nhập khẩu qua thương mại điện tử
» Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
» Tận dụng thương mại điện tử để xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào thị trường Mỹ
Tại Việt Nam, các sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Hotdeal, Adayroi và gần đây là TikTok Shop ngày càng phát triển trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của người tiêu dùng.
Bên cạnh những mặt tích cực, việc mua sắm thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử cũng đem đến không ít những rắc rối và phiền toái cho người tiêu dùng như: việc quảng cáo, mô tả sản phẩm không đúng hay tình trạng người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái, thậm chí là bị lừa gạt trên các nền tảng giao dịch thương mại điện tử.
Tình trạng mất an toàn khi mua sắm trực tuyến
Một số rủi ro khi mua sắm trực tuyến mà người tiêu dùng có thể gặp phải như sau:
Rủi ro về tài chính: Người tiêu dùng có thể bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các hình thức: Giả mạo các trang web thương mại điện tử uy tín để thu thập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người tiêu dùng; Tạo các chương trình khuyến mãi, giảm giá ảo để dụ dỗ người tiêu dùng mua hàng; Bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Rủi ro về thông tin cá nhân: Người tiêu dùng có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân: tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, tài khoản ngân hàng... Thông tin cá nhân bị đánh cắp có thể bị sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Rủi ro về an ninh mạng: Người tiêu dùng có thể bị nhiễm mã độc, virus, trojan... khi truy cập vào các trang web thương mại điện tử không uy tín hoặc tải các ứng dụng từ các nguồn không đáng tin cậy gây hại cho máy tính và thiết bị di động của người tiêu dùng, đánh cắp dữ liệu cá nhân hoặc gây ra các thiệt hại khác.
Rủi ro về quyền lợi: Người tiêu dùng có thể gặp khó khăn khi đòi quyền lợi của mình trong trường hợp xảy ra tranh chấp với các nhà bán hàng trực tuyến. Điều này là do các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến còn chưa đầy đủ và chưa được thực thi nghiêm túc.
Giải pháp hạn chế rủi ro khi mua sắm qua sàn thương mại điện tử
Để hạn chế rủi ro khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng Việt Nam cần lưu ý một số giải pháp sau:
Lựa chọn nhà cung cấp uy tín: Trước khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về cửa hàng và sản phẩm qua các đánh giá từ người mua trước. Các cửa hàng có thứ hạng cao và đánh giá tốt thường đáng tin cậy hơn.
Kiểm tra thông tin sản phẩm kỹ càng: Người tiêu dùng nên đọc kỹ mô tả sản phẩm, chính sách đổi trả và bảo hành để đảm bảo hiểu rõ về sản phẩm và quyền lợi của mình. Hãy cảnh giác trước những sản phẩm có giá rẻ bất thường so với thị trường.
Sử dụng phương thức thanh toán an toàn: Ưu tiên lựa chọn các phương thức thanh toán đáng tin như qua ví điện tử có xác thực nhiều lớp, tránh nhập thông tin thẻ trực tiếp trên các website không tin cậy.
Cảnh giác với các chương trình khuyến mãi quá hấp dẫn: Các chương trình khuyến mãi lớn thường thu hút người tiêu dùng, tuy nhiên, cần cảnh giác trước những ưu đãi quá tốt để tránh các chiêu trò lừa đảo.
Tăng cường kiến thức bảo mật thông tin cá nhân: Người tiêu dùng cần tự trang bị kiến thức cơ bản về an toàn thông tin, chẳng hạn như không chia sẻ thông tin nhạy cảm qua các phương tiện công cộng hoặc lưu trữ mật khẩu kém an toàn.
Chọn sàn thương mại điện tử có chế độ bảo vệ người tiêu dùng: Các sàn uy tín thường có chính sách bảo vệ người mua rõ ràng, chẳng hạn như hỗ trợ hoàn tiền hoặc đổi trả trong trường hợp sản phẩm không đạt chuẩn.
Liên lạc ngay với dịch vụ khách hàng khi có vấn đề: Nếu gặp bất kỳ vấn đề gì trong quá trình mua sắm, hãy liên hệ ngay tới dịch vụ khách hàng của sàn để được hỗ trợ kịp thời.
Mua sắm qua sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang trở thành xu hướng không thể thiếu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực, việc mua sắm trực tuyến cũng tiềm ẩn những rủi ro đáng lo ngại. Người tiêu dùng cần nhạy bén và cẩn trọng hơn trong mỗi quyết định tiêu dùng của mình để có thể tận hưởng những giá trị mà công nghệ và mua sắm trực tuyến đem lại.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
-
Hệ thống kho bạc sẽ hoạt động thông suốt, tốt hơn sau sắp xếp bộ máy
-
Hệ thống eCDT đã được triển khai rộng rãi tại 28 tỉnh, thành phố ven biển
-
Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ
-
Hum ra mắt thực đơn fine dining Hum Signature: Dấu son mới cho ẩm thực thực vật
-
Sẽ định danh người bán trên sàn thương mại điện tử qua VneID
-
Chính phủ đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/1: Nhẫn trơn và SJC lao dốc, USD hạ nhiệt
(THPL) - Giá vàng hôm nay suy giảm khi đồng USD tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn 2 năm. Vàng nhẫn và SJC đứng trước nguy cơ giảm tiếp sau phiên...14/01/2025 09:07:39Dự báo thời tiết ngày 14/1: Bắc Bộ rét đậm, rét hại
(THPL) - Hôm nay 14/1, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này...14/01/2025 07:43:27Nha khoa SK: Dẫn đầu chất lượng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao
THPL - Nha khoa SK tự hào khẳng định vị thế là một trong những đơn vị nha khoa uy tín tại Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm, nha khoa không chỉ...14/01/2025 08:30:09Vượt Volvo, Toyota Camry 2.5 HEV TOP dành danh hiệu "Xe của năm 2025"
(THPL) - Danh hiệu "Xe của năm 2025" được trao cho Toyota Camry 2024 2.5 HEV TOP với tổng điểm 1.022 từ 32 thành viên Hội đồng Giám khảo. Đây cũng là...13/01/2025 21:14:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc “đỉnh của chóp”
(THPL) - Ngay sau màn ra mắt ấn tượng khu phố thương mại đầu tiên tại Móng Cái (Quảng Ninh) vào ngày 24/12, Vinhomes Golden Avenue tiếp tục chơi lớn khi chiêu đãi cư dân và du khách một gala âm nhạc “đỉnh của chóp” vào ngày 28/12 tới với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám. Đặc biệt, dịp này khách hàng đặt cọc nhà phố tại dự án sẽ có cơ hội vàng rinh về chiếc VF 9 Plus đẳng cấp trị giá hơn 2 tỷ đồng. - Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
- LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên “cú hích” ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên mình vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ là con số biết nói về sức khỏe tài chính của Ngân hàng, mà còn cho thấy tầm nhìn đúng đắn, chiến lược kinh doanh sắc bén và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy biến động. - BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- ROX Key Holdings được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024
- Cường Thành E&C và Bạch Đằng tạo dấu ấn tại Triển lãm Quốc phòng 2024
- Dịch vụ đồng hồ in logo công ty uy tín