Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua sắm qua các sàn TMĐT
(THPL) - Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến tại Việt Nam, mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, mua sắm trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn, có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng về tài chính, thông tin cá nhân…
Tin liên quan
- Cảnh báo chiêu trò lừa bán vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ 2025
Từ ngày 25/12, muốn livestream trên mạng phải xác thực số điện thoại
TECNO CAMON 30S: Trải nghiệm màn cong thời thượng, chụp ảnh AI chất lượng
Trợ lý ảo của Công an Quảng Ninh được công nhận là sáng kiến cải cách hành chính cấp Bộ
TiimHotel.vn - Đặt phòng online, được dịch vụ “hơn cả online”
» Tăng cường quản lý hàng hoá nhập khẩu qua thương mại điện tử
» Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
» Tận dụng thương mại điện tử để xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào thị trường Mỹ
Tại Việt Nam, các sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Hotdeal, Adayroi và gần đây là TikTok Shop ngày càng phát triển trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của người tiêu dùng.
Bên cạnh những mặt tích cực, việc mua sắm thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử cũng đem đến không ít những rắc rối và phiền toái cho người tiêu dùng như: việc quảng cáo, mô tả sản phẩm không đúng hay tình trạng người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái, thậm chí là bị lừa gạt trên các nền tảng giao dịch thương mại điện tử.
Tình trạng mất an toàn khi mua sắm trực tuyến
Một số rủi ro khi mua sắm trực tuyến mà người tiêu dùng có thể gặp phải như sau:
Rủi ro về tài chính: Người tiêu dùng có thể bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các hình thức: Giả mạo các trang web thương mại điện tử uy tín để thu thập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người tiêu dùng; Tạo các chương trình khuyến mãi, giảm giá ảo để dụ dỗ người tiêu dùng mua hàng; Bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Rủi ro về thông tin cá nhân: Người tiêu dùng có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân: tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, tài khoản ngân hàng... Thông tin cá nhân bị đánh cắp có thể bị sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Rủi ro về an ninh mạng: Người tiêu dùng có thể bị nhiễm mã độc, virus, trojan... khi truy cập vào các trang web thương mại điện tử không uy tín hoặc tải các ứng dụng từ các nguồn không đáng tin cậy gây hại cho máy tính và thiết bị di động của người tiêu dùng, đánh cắp dữ liệu cá nhân hoặc gây ra các thiệt hại khác.
Rủi ro về quyền lợi: Người tiêu dùng có thể gặp khó khăn khi đòi quyền lợi của mình trong trường hợp xảy ra tranh chấp với các nhà bán hàng trực tuyến. Điều này là do các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến còn chưa đầy đủ và chưa được thực thi nghiêm túc.
Giải pháp hạn chế rủi ro khi mua sắm qua sàn thương mại điện tử
Để hạn chế rủi ro khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng Việt Nam cần lưu ý một số giải pháp sau:
Lựa chọn nhà cung cấp uy tín: Trước khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về cửa hàng và sản phẩm qua các đánh giá từ người mua trước. Các cửa hàng có thứ hạng cao và đánh giá tốt thường đáng tin cậy hơn.
Kiểm tra thông tin sản phẩm kỹ càng: Người tiêu dùng nên đọc kỹ mô tả sản phẩm, chính sách đổi trả và bảo hành để đảm bảo hiểu rõ về sản phẩm và quyền lợi của mình. Hãy cảnh giác trước những sản phẩm có giá rẻ bất thường so với thị trường.
Sử dụng phương thức thanh toán an toàn: Ưu tiên lựa chọn các phương thức thanh toán đáng tin như qua ví điện tử có xác thực nhiều lớp, tránh nhập thông tin thẻ trực tiếp trên các website không tin cậy.
Cảnh giác với các chương trình khuyến mãi quá hấp dẫn: Các chương trình khuyến mãi lớn thường thu hút người tiêu dùng, tuy nhiên, cần cảnh giác trước những ưu đãi quá tốt để tránh các chiêu trò lừa đảo.
Tăng cường kiến thức bảo mật thông tin cá nhân: Người tiêu dùng cần tự trang bị kiến thức cơ bản về an toàn thông tin, chẳng hạn như không chia sẻ thông tin nhạy cảm qua các phương tiện công cộng hoặc lưu trữ mật khẩu kém an toàn.
Chọn sàn thương mại điện tử có chế độ bảo vệ người tiêu dùng: Các sàn uy tín thường có chính sách bảo vệ người mua rõ ràng, chẳng hạn như hỗ trợ hoàn tiền hoặc đổi trả trong trường hợp sản phẩm không đạt chuẩn.
Liên lạc ngay với dịch vụ khách hàng khi có vấn đề: Nếu gặp bất kỳ vấn đề gì trong quá trình mua sắm, hãy liên hệ ngay tới dịch vụ khách hàng của sàn để được hỗ trợ kịp thời.
Mua sắm qua sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang trở thành xu hướng không thể thiếu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực, việc mua sắm trực tuyến cũng tiềm ẩn những rủi ro đáng lo ngại. Người tiêu dùng cần nhạy bén và cẩn trọng hơn trong mỗi quyết định tiêu dùng của mình để có thể tận hưởng những giá trị mà công nghệ và mua sắm trực tuyến đem lại.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
-
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng kỷ lục, vượt mục tiêu năm 2024
-
Vinamilk đồng hành các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế
-
Từ 1/1/2025, CSGT hóa trang được yêu cầu dừng phương tiện
-
Hà Tĩnh: Bắt 2 đối tượng vận chuyển 52kg ma túy
-
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp xúc cử tri huyện Thường Xuân, Thanh Hóa
-
Mỗi ngày có hơn 9.000 tỷ đồng được gửi vào hệ thống ngân hàng
Tưng bừng ngày đôi cuối năm với 1 triệu vé bay Vietjet giảm 100%
(THPL) - Mừng siêu khuyến mãi ngày đôi cuối năm 12/12, Vietjet dành tặng các tín đồ du lịch triệu vé máy bay giảm đến 100% để khám phá Việt...04/12/2024 15:11:15Đề xuất bỏ ngạch công chức, quản lý theo vị trí việc làm
(THPL) – Bộ Nội vụ vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) để lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức liên...04/12/2024 15:11:00Các doanh nghiệp đã sẵn sàng cung ứng hàng hóa phục vụ Tết 2025
(THPL) - Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, các doanh nghiệp đã xây...04/12/2024 11:47:23Những dự báo về thị trường bất động sản năm 2025
(THPL) - Tại Việt Nam, dù kinh tế hiện tăng trưởng ổn định, mặt bằng lãi suất, lạm phát, tỷ giá được kiểm soát ở ngưỡng hợp lý...04/12/2024 11:42:06
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu số 1 thị trường
(THPL) - “Từ zero thành hero” - sự kiện VinFast vươn lên top 1 thị trường Việt Nam đã trở thành niềm tự hào của người dùng và được lan tỏa mạnh mẽ bởi những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. - Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024