17:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người phụ nữ Hà Thành "hô biến" trái đu đủ xanh thành những đóa hoa tuyệt sắc

09:22 25/12/2020

(THPL) – Với đôi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo tuyệt vời, hơn 20 năm qua, nghệ nhân Nguyễn Thị Thu đã “bắt” những trái đu đu xanh “nở" thành những đóa hoa tuyệt sắc. Đó là những đóa hoa chan chứa tâm hồn và tình yêu thương của người người phụ nữ Hà Thành phố cổ.

Trái đu đủ xanh "nở hoa" tuyệt sắc

Những ai tiếp xúc chị Nguyễn Thị Thu đều có chung cảm nhận ở chị tỏa ra một nguồn năng lương vô cùng bình an, trong trẻo, giống như khi ta được gần gũi, ngắm nhìn, hà hít những đóa hoa hồng, hoa cúc, hoa sen... buổi sớm mai. Có lẽ, tâm hồn thuần khiết, trái tim ngập tràn tình yêu thương và sự rung cảm mạnh mẽ trước vẻ đẹp của cuộc sống, của thiên nhiên đã “buộc chặt” chị Thu với bộ môn nghệ thuật độc đáo riêng có của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng – nghệ thuật tỉa hoa đu đủ.

Nghệ nhân Thu Bình An tỉa hoa đu đủ. 

Hơn 30 năm trước, người con gái phố cổ Hà Nội bén duyên môn nghệ thuật tỉa hoa qua một lớp học nữ công gia chánh. Chất liệu để tỉa hoa thì chị được học nhiều như: dưa hấu, bí đỏ, cà rốt, củ cái trắng, dưa chuột.... nhưng chị Thu mê nhất là tỉa hoa bằng trái đu đủ xanh.

Hoa cúc vàng được cắt tỉa từ trái đu đu xanh.

Chị Thu bảo, các cụ ta thật tinh tế khi chọn đu đủ xanh để cắt tỉa hoa, chị mê tỉa hoa đu đủ xanh bởi chất liệu này dẻo dai, dễ cắt tỉa, uốn lượn và bắt màu theo ý đồ sáng tạo. Trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, có giai đoạn chị đã phải tạm gác lại niềm đam mê để vật lộn với cuộc mưu sinh, chị nhận ra mình càng yêu hoa đu đủ.

Bó hoa lay ơn tuyệt đẹp, loại hoa truyền thống trong đám cưới của người Hà Nội xưa, chị Thu cắt tỉa nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới của bố mẹ. 

Chị ví von, chất liệu đu đủ xanh giống như người phụ nữ Việt Nam vậy, rất dẻo dai, linh hoạt, sau khi chịu đựng những nhát cắt gọt đau đớn sẽ biến thành những đóa hoa rực rỡ và kiêu hãnh.

Hoa tiên lung linh kỳ ảo. 

Ngắm những đóa hoa lung linh tuyệt sắc được tạo nên từ trái đu đủ xanh, nhiều người nghĩ đến sự trợ giúp của những bộ dụng cụ cắt tỉa cầu kỳ giống như nghệ thuật cắt tỉa ra củ quả nói chung. Nhưng thật bất ngờ, dụng cụ tỉa hoa đủ đủ lại vô cùng đơn giản, chỉ một chiếc dao bổ cau của các bà, các mẹ Việt Nam và cây kéo nhỏ. Chả thế mà khi chị Thu trưng những tác phẩm của mình tại những câu lạc bộ cắt tỉa hoa nghệ thuật thế giới đã khiến bạn bè quốc tế vô cùng ngạc nhiên và khâm phục sự sáng tạo, tài hoa của người phụ nữ Việt Nam.

Dụng cụ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật từ đu đủ xanh vô cùng đơn giản, chỉ là con dao bổ cau của người phụ nữ xưa. 

Nếu như ngày xưa, các cụ ta chỉ cắt tỉa hoa đu đủ với những mẫu không quá cầu kỳ, dùng để trang trí trong mâm cỗ thì nay, với tình yêu giá trị tinh hoa của người Việt Nam, chị Thu đã nghiên cứu rất nhiều môn nghệ thuật khác và khéo léo sáng tạo, kết hợp với nghệ thuật tỉa hoa đu đủ truyền thống, nâng tầm bộ môn nghệ thuật này, phát triển phù hợp với xu thế đương đại, lan tỏa bộ môn nghệ thuật độc đáo, đặc sắc riêng có của Việt Nam ra thế giới.

Những đóa hoa hương sắc rực rỡ. 

Niềm đam mê nữ công tinh hoa bắt nguồn từ nguồn năng lượng bình an, trong trẻo cùng đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo tuyệt vời, chị Thu  đã truyền vào những đóa "hoa giả" không chỉ phần sắc mà hơn cả phần hồn - phần mê hoặc tâm hồn người thưởng lãm hơn cả. 

Hoa trang trí bàn tiệc. 

Nói về "phần hồn" của những đóa hoa do chị Thu cắt tỉa, ông Thái Thomas Mai Văn, nghệ nhân bộ môn Ikebana - nghệ thuật cắm hoa nổi tiếng Nhật Bản - chia sẻ: Trong nghệ thuật Ikebana, hoa để trình bày một tác phẩm phải là hoa thật bởi chỉ hoa thật mới có hồn, giúp Ikebana đạt đỉnh cao tinh hoa nghệ thuật. Thế nhưng, khi ngắm những đóa hoa của chị Thu, ông đã quyết định đưa "hoa giả" vào trong tác phẩm của mình. Sự đặc cách này là minh chứng tuyệt vời tinh thần sáng tạo, tài năng của chị Thu.

Hoa đu đủ đưa vào tác phẩm Ikebana. 

Nghệ thuật kết nối những tấm lòng nhân ái

Rất nhiều người bị “hớp hồn” khi ngắm những đóa hoa đu đủ lung linh, kiêu sa do chị Thu sáng tạo nên yêu cầu chị mở lớp dạy tỉa hoa. Đáp lại tình yêu ấy, khi có điều kiện về thời gian là chị Thu lại mở lớp học miễn phí mang tên "Bình An" để gìn giữ, phát huy và lan tỏa nghệ thuật tỉa hoa đu đủ độc đáo.

Chị Thu Bình An hướng dẫn học viên tỉa hoa đu đủ. 

Năng lượng bình an, trong trẻo, trái tim nhân hậu của người phụ nữ Hà Thành là nguồn cảm hứng để bạn bè và những người yêu mến chị không biết từ lúc nào gọi chị bằng cái tên Bình An hay Nguyễn Thu Bình An. Chị mang tên Bình An đặt cho tên lớp học vì lẽ đó. 

Những tâm hồn yêu nghệ thuật gặp gỡ nhau và càng tuyệt vời hơn nữa, chính chị Thu là người kết nối, phát động, tổ chức những chương trình thiện nguyện trong cộng đồng cắt tỉa hoa nghệ thuật nói chung đều đặn trong suốt nhiều năm qua. 

Chị Thu Bình An chuẩn bị mâm cỗ Trung thu cho  trẻ em ở Viện Nhi Trung ương. 

Đó là những bữa cơm có thịt dành tặng học sinh nghèo miền núi, những tấm áo ấm cho đồng bào miền Trung chịu nhiều thiên tai, chiếc chăn bông ấm cho người nhà bệnh nhân, chương trình nghệ thuật cho trẻ em nằm viện.... được chị Bình An và những người bạn liên tục gửi đến những mảnh đời kém may mắn, khó khăn. 

Nhóm thiện nguyện sắp xếp quần áo ủng hộ đồng bào lũ lụt. 

Cán bộ, y bác sĩ ở các bệnh viện: Nhi Trung ương, Viện K Tân Triều.... coi chị Thu như người nhà, bởi như bà Dương Thị Minh Thu, trưởng phòng công tác xã hội BV Nhi Trung ương chia sẻ, chị Thu coi bệnh viện như nhà của mình.

“Chị Bình An coi Viện như nhà mình, lăn lộn tổ chức, đồng hành với những chương trình thiện nguyện tại Viện Nhi từ những buổi đầu. Chị kêu gọi, kết nối những hội nhóm, những người hảo tâm. Chúng tôi vô cùng yêu quý và cảm động vì tấm lòng yêu thương, sẻ chia của chị Bình An và những người bạn”.

“Nghệ thuật vị nhân sinh", những đóa hoa đu đủ tuyệt sắc đã tỏa hương nồng nàn, đó là hương sắc của đam mê, tình yêu thương gắn kết những tấm lòng nhân ái, để rồi tình yêu thương mỗi ngày được lan tỏa mạnh mẽ từ người phụ nữ nhỏ bé có đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo tuyệt vời, trái tim dạt dào tình yêu đời, yêu người.

Thảo Nguyên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu