08:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN nói gì khi tàu khu trục Mỹ áp sát cách Đá Vành Khăn gần 6 hải lý?

11:44 26/05/2017

(THPL) – Việt Nam tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp xây dựng tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết như vậy khi được hỏi phản ứng của Việt Nam về việc một tàu khu trục của Mỹ vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 Việt Nam nói gì khi tàu khu trục Mỹ áp sát cách Đá Vành Khăn gần 6 hải lý?
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trang USNI News ngày 26/5 dẫn lời nhiều quan chức Mỹ giấu tên cho hay trong chuyến tuần tra tự do hàng hải (FONOP) sáng 25/5, tàu khu trục USS Dewey đã đi vào khu vực 6 hải lý xung quanh đá Vành Khăn, một trong số 7 thực thể địa lý bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và xây dựng thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tàu khu trục này hoạt động bình thường như trên biển và không thực hiện chiến dịch FONOP theo các quy định áp dụng cho trường hợp "qua lại vô hại". Con tàu chạy zích zắc trong khu vực khoảng 90 phút và có lúc các thủy thủ trên tàu đã tiến hành diễn tập cứu hộ người bị rơi khỏi tàu, theo một quan chức Mỹ.

Cũng theo USNI News, một tàu hộ vệ Trung Quốc đã bám đuổi tàu khu trục Mỹ trong suốt hành trình. Các đơn vị của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã cảnh báo tàu Mỹ rời khu vực tới hơn 20 lần.

Động thái của USS Dewey vào ngày 25/5 đánh dấu lần đầu tiên một chiến dịch FONOP được triển khai ở Biển Đông dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trước chiến dịch của USS Dewey, lần gần nhất Mỹ tiến hành FONOP ở Biển Đông là vào tháng 10/2016, khi tàu khu trục USS Decatur áp sát Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Cột mốc 6 hải lý không có ý nghĩa về mặt pháp lý song nó được cho là lần áp sát ở khoảng cách gần nhất từng được biết đến của Mỹ đối với một đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông.

Đây được coi là hành động thách thức mạnh mẽ nhất của Mỹ nhắm tới hoạt động xây đảo phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược này, đồng thời phát đi thông điệp tới Bắc Kinh rằng họ không có quyền lãnh hải quanh các đảo nhân tạo đó.

Tàu khu trục USS Dewey hoạt động ở Biển Đông ngày 6/5. Ảnh: US NAVY

Trung Quốc đã trao công hàm "phản đối mạnh mẽ" việc tàu USS Dewey đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn và phản đối các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua (25/5) cho biết, Việt Nam đề nghị các quốc gia có đóng góp mang tính xây dựng và tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và các đại dương, đồng thời khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu